Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Hoành hành từ thành thị đến nông thôn

08:05, 19/05/2018

Một vấn đề đáng lo ngại hiện nay là người nghiện ma túy tổng hợp (thuốc lắc, ma túy đá...) ngày càng nhiều. Ma túy tổng hợp đang len lỏi từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Trong khi thực tế, tác hại, khả năng gây nghiện của ma túy tổng hợp lớn hơn cả heroin, gây ra những hệ lụy xấu cho bản thân người sử dụng và cả gia đình, xã hội.

[links()]Một vấn đề đáng lo ngại hiện nay là người nghiện ma túy tổng hợp (thuốc lắc, ma túy đá...) ngày càng nhiều. Ma túy tổng hợp đang len lỏi từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Trong khi thực tế, tác hại, khả năng gây nghiện của ma túy tổng hợp lớn hơn cả heroin, gây ra những hệ lụy xấu cho bản thân người sử dụng và cả gia đình, xã hội.

Một số đối tượng bị Công an TP.Biên Hòa phát hiện dương tính với ma túy trong quán bar.
Một số đối tượng bị Công an TP.Biên Hòa phát hiện dương tính với ma túy trong quán bar.

Qua các cuộc kiểm tra gần đây, lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phát hiện nhiều vụ sử dụng ma túy tập thể tại các tụ điểm: quán bar, karaoke, nhà nghỉ... Đa số các đối tượng này đều sử dụng ma túy tổng hợp.

* Chốn “thiêu thân” của giới trẻ thành thị

Một ngày giữa tháng 1-2018, chúng tôi theo chân lực lượng công an kiểm tra một quán bar ở phường Thống Nhất
(TP.Biên Hòa), tại đây đã phát hiện hơn 200 thanh niên đang tụ tập để nhảy múa. Kết quả kiểm tra có hơn 80 thanh niên dương tính với chất ma túy. Cũng tại địa điểm này, trước đó nửa tháng Công an TP.Biên Hòa cũng đã kiểm tra và phát hiện 132/220 người dương tính với ma túy.

Một số dân chơi ma túy cho biết dân nghiện thường thích lựa chọn các tụ điểm như: quán bar, karaoke, nhà nghỉ… làm “bãi đáp” để phê ma túy, thỏa mãn nhu cầu giải trí. Trong số đó, không chỉ có những thành phần bất hảo ăn chơi, đua đòi mà có cả những người làm ăn đàng hoàng, ban đầu chỉ dùng thử ma túy tổng hợp để “giải trí” nhưng lâu dần cũng thành nghiện.

Nói về lý do hay chọn quán bar, karaoke để sử dụng ma túy, một thanh niên đã từng sử dụng ma túy ở TP.Biên Hòa cho biết khi đã “bén mùi” với ma túy tổng hợp, cứ mỗi tuần các thành viên trong nhóm không có vài cuộc “gặp mặt” để cùng “phê” ma túy là cảm thấy thiếu thiếu. Mà khi “phê” thuốc rồi thường thích nghe nhạc với công suất lớn, thích ánh sáng thật chói lóa, chớp tắt liên tục, lắc lư la hét cho đã.

Theo thống kê của cơ quan chức năng chỉ trong những tháng đầu năm 2018 tại một số địa phương như: TP.Biên Hòa, huyện Long Thành... lực lượng công an phát hiện hàng trăm đối tượng có dương tính với ma túy (chủ yếu ma túy tổng hợp). Trong số đó phần lớn đang ở độ tuổi rất trẻ. Ngoài những thanh, thiếu niên sống lang thang, thích ăn chơi, đua đòi còn có không ít người là công chức, viên chức, học sinh, sinh viên…

* Ma túy đá hoành hành ở nông thôn

Không chỉ ở thành thị, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp, trong đó có ma túy đá đang tràn về các vùng nông thôn. Thời gian vừa qua có một số vụ án mạng đau lòng, những vụ gây rối an ninh trật tự... do những người nghiện ma túy đá gây ra ở những vùng quê yên bình.

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống AIDS, tội phạm và tệ nạn xã hội tỉnh, trong năm 2017 lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã phát hiện 440 vụ, 1.299 đối tượng mua bán, tàng trữ, sản xuất, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma túy. Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 280 vụ, 344 bị can; xử lý hành chính 136 vụ, 916 đối tượng.

Như ngày 1-5-2017, sau khi sử dụng ma túy, Tôn Thất Minh (23 tuổi, ngụ thị trấn Long Thành, huyện Long Thành) về nhà xin tiền mẹ mua ma túy. Sẵn cơn “phê” ma túy đá, Minh đã lấy dao sát hại mẹ ruột chỉ trong chớp nhoáng vì bị mẹ nhắc nhở không chịu lo làm ăn.

Theo kết luận của Trung tâm pháp y Đồng Nai, trước, trong và sau khi gây án, Minh bị hạn chế năng lực hành vi do sử dụng ma túy. Tuy nhiên, xét thấy hành vi giết mẹ của bị cáo là không thể chấp nhận, trái luân thường đạo lý và khó cải tạo nên Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo mức án tử hình.

Một trường hợp khác là Đồng Hữu Phan Thiên Quốc (34 tuổi, ngụ TX.Long Khánh) cũng đã ra tay sát hại cha vợ là ông Đinh Văn Đức (59 tuổi) sau khi sử dụng ma túy. Quốc là đối tượng được công an địa phương lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc. Tuy nhiên, chiều 10-10-2017, khi Quốc chưa kịp đi cai nghiện thì đã dùng dao sát hại cha vợ.

Không chỉ có những vụ án mạng đau lòng từ những cơn “phê” ma túy, thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh đã có không ít vụ đối tượng sau khi sử dụng ma túy đã gây ra các vụ gây rối như: vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai khỏa thân, la ó, đòi nhảy lầu (vào ngày 17-5); xông vào ngân hàng đập phá (xảy ra ở phường Long Bình vào tháng 12-2015); leo lên cần cẩu công trình xây dựng la hét đòi tự tử (xảy ra ở phường Bửu Long vào tháng 7-2015)... Những vụ việc này không những gây mất an ninh trật tự mà còn khiến người dân không khỏi bất an.

* Hậu quả nặng nề

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tác hại của ma túy tổng hợp có tác hại gấp nhiều lần so với heroin, thuốc phiện. Bác sĩ Lê Văn Hùng, Trưởng khoa Giám định pháp y tâm thần (Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa), cho biết ma túy tổng hợp tác động trực tiếp đến hệ thần kinh gây kích thích, ảo giác, hoang tưởng cho người sử dụng (nghi ngờ, thù địch) từ đó rất dễ dẫn đến gây án mạng.

Đặc biệt, nếu sử dụng lâu dài ma túy tổng hợp sẽ làm biến đổi cấu trúc của não (teo não, nhũn não), gây mất trí nhớ, biến đổi nhân cách từ đó sẽ gây ra các rối loạn tâm thần nặng, gây ra những hành vi mất nhân tính như giết người, thậm chí giết cả người thân của mình. Từ năm 2015 trở lại đây, mỗi năm Viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa giám định cho khoảng 500 trường hợp có biểu hiện tâm thần, trong đó có khoảng 40% bị rối loạn tâm thần có liên quan đến việc sử dụng ma túy tổng hợp.

Nếu như việc sử dụng thuốc phiện và heroin thường có hội chứng cai (cảm giác vật vã, đau đớn khi thiếu thuốc) thì việc sử dụng ma túy đá trong thời gian đầu hội chứng này sẽ nhẹ hơn. Nhưng nếu sử dụng ma túy đá lâu dài, đặc biệt đã bị ảo giác, bị rối loạn tâm thần kéo dài thì việc cai nghiện gặp khó khăn hơn rất nhiều. Vì hiện nay chưa có thuốc và phác đồ điều trị hiệu quả loại ma túy này.

Trần Danh

Bài 3: Ngăn ngừa cám dỗ từ ma túy

Tin xem nhiều