Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi thay Cù lao Phố

08:06, 25/06/2018

Hơn 5 năm qua, nhờ những cây cầu kết nối, Cù lao Phố (thuộc xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) đã có những đổi thay đáng kể. Nhất là vào đầu năm 2017 khi cầu An Hảo đi vào sử dụng, khơi thông tuyến đường từ các giao lộ lớn đi vào trung tâm TP.Biên Hòa khiến Cù lao Phố sầm uất, nhộn nhịp hơn rất nhiều.

Hơn 5 năm qua, nhờ những cây cầu kết nối, Cù lao Phố (thuộc xã Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) đã có những đổi thay đáng kể. Nhất là vào đầu năm 2017 khi cầu An Hảo đi vào sử dụng, khơi thông tuyến đường từ các giao lộ lớn đi vào trung tâm TP.Biên Hòa khiến Cù lao Phố sầm uất, nhộn nhịp hơn rất nhiều.

Cầu An Hảo giúp xe lưu thông dễ dàng từ hướng ngã tư Vũng Tàu vào trung tâm TP.Biên Hòa.
Cầu An Hảo giúp xe lưu thông dễ dàng từ hướng ngã tư Vũng Tàu vào trung tâm TP.Biên Hòa.

Rõ nét nhất là tuyến đường Đặng Văn Trơn (nối từ cầu Hiệp Hòa đến cầu An Hảo). Nhờ giao thông thuận lợi nên dọc 2 bên con đường này ngày càng có nhiều dãy nhà phố, cửa hàng kinh doanh, nhà hàng ăn uống, quán cà phê mọc lên san sát.

* Cù lao chuyển mình

Hiện nay, giá thuê mặt bằng trên đường Đặng Văn Trơn cũng tăng vọt.  Ngày trước chỉ có một số hộ tận dụng diện tích trước nhà để buôn bán, nay đã có hộ cho thuê 4-5 triệu đồng/tháng một mặt bằng bề ngang chỉ khoảng 5m. Tuy nhiên vẫn còn nhiều nhà không muốn cho thuê dù có nhiều người đến hỏi, vì  nhận định rằng giá thuê mặt bằng sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới, do đó hiện nay có người tìm suốt cả tháng mà không thuê được mặt bằng.

Ông Triệu Trung Tính, Bí thư Đảng ủy kiêm Quyền Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa, nhận định: “Những con đường mới, cây cầu mới đã mở ra cho địa phương nhiều cơ hội phát triển, đón làn “gió mát” từ nhiều nơi thổi về, tuy nhiên kèm theo đó cũng không ít “gió độc”. Chúng tôi cũng đã lường trước vấn đề này và chủ động triển khai các giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự cho địa phương, đảm bảo Cù lao Phố phát triển và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân”.

Nhiều người cũng tìm đến cù lao để “lùng” mua đất mặc dù giá đất ở đây đang rất cao. Ở khu tái định cư gần cầu Bửu Hòa đang mọc lên những dãy nhà liên kế, biệt thự, nhà phố khang trang. Điều này cũng làm giá đất ở đây bị đẩy lên cao bất ngờ khiến nhiều người dân địa phương ngỡ ngàng.

Bà Nguyễn Thị Hạnh Lệ (ngụ ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa) cho biết: “Giữa năm 2017, khu tái định cư gần chợ Hiệp Hòa xuất hiện những bảng quảng cáo bán đất 12 triệu đồng/m2 nhưng hiện nay đã tăng đến hơn 20 triệu đồng/m2, thiệt là bất ngờ. Chỉ 5 năm trước đây, có những mảnh đất rộng mấy chục mét vuông rao bán vài chục triệu đồng không ai mua, nhưng nay đã bán được vài trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng”.

Cuộc sống của người dân ở Cù lao Phố cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Người dân địa phương hiện nay phần lớn bỏ trồng lúa, trồng hoa màu, chăn nuôi chuyển sang làm việc ở công ty, doanh nghiệp hoặc chuyển sang kinh doanh nhà trọ, khu du lịch sinh thái, buôn bán... nên có thu nhập ổn định hơn, đời sống ngày càng được nâng cao. 

Ông Huỳnh Văn Điền (Trưởng ấp Tam Hòa, xã Hiệp Hòa) cho biết khoảng 2-3 năm nay chỉ còn một số rất ít hộ dân trong ấp giữ đất để chuyển từ trồng lúa sang trồng cây khác, còn phần nhiều thì bán đất hoặc chuyển sang kinh doanh nhà trọ. Nhiều khu nhà trọ xây lên nhưng vẫn không đủ chỗ cho thuê.

Ruộng lúa bị thu hẹp, không còn đất để thả bò và cắt cỏ cho bò ăn nên gia đình anh Nguyễn Hoàng Khang (ngụ ấp Tam Hòa, xã Hiệp Hòa) chuyển từ chăn nuôi bò sang làm việc tại các công ty ở các khu công nghiệp. Anh Khang cho biết hiện nay việc đi lại không còn cách sông cách đò như mấy năm về trước, chỉ vài phút là chạy xe tới khu công nghiệp làm việc nên cũng tiện lợi hơn. Anh có công việc ổn định, thu nhập tương đối và đỡ vất vả hơn.

* Còn những băn khoăn...

Khi nói về sự đổi thay của Cù lao Phố, nhiều người dân địa phương, nhất là những người sống lâu năm ở đây cho biết cùng với tiến trình đô thị hóa nhanh, đường phố đông đúc, ồn ào, náo nhiệt hơn, điều này khác hẳn với sự tĩnh lặng vốn là đặc trưng của vùng đất này hàng trăm năm qua.

Từ khi có những cây cầu bắc qua sông, Cù lao Phố được nhiều người tìm đến vui chơi, giải trí. Trong ảnh: Một nhóm bạn đến Cù lao Phố chụp hình kỷ niệm.
Từ khi có những cây cầu bắc qua sông, Cù lao Phố được nhiều người tìm đến vui chơi, giải trí. Trong ảnh: Một nhóm bạn đến Cù lao Phố chụp hình kỷ niệm.

Ông Nguyễn Minh Mẫn (ngụ ấp Nhị Hòa, xã Hiệp Hòa) bộc bạch: “Tuy đường sá đẹp, bộ mặt xã thay đổi nhưng bây giờ ra đường sợ quá, xe cộ qua lại tấp nập không lúc nào ngớt. Đó là chưa kể ban đêm nhiều thanh niên còn chạy xe tốc độ cao, nẹt pô ầm ầm. Nhiều người lớn tuổi như tôi bỏ đi xe máy để chuyển sang đi xe đạp cho an toàn”.

Hiện nay, tuyến đường chính đi lại trong xã là đường Đỗ Văn Thi vẫn chưa được thi công làm mới. Một số hộ dân sống trên đường Đỗ Văn Thi cho biết khi có chủ trương làm đường, họ đã bàn giao mặt bằng, xây nhà thụt lùi vào trong, nhưng đến nay đã lâu mà đường chưa thấy khởi công khiến mặt tiền đường một số nơi trở nên nhếch nhác vì còn xen lẫn đường và nền nhà dân cũ.

Một số hộ dân ở xã Hiệp Hòa phản ảnh việc các quán nhậu bình dân thường xuyên cho khách hát đến khuya, ảnh hưởng giấc ngủ mọi người. Tuy nhiên, theo thông tin từ chính quyền địa phương, vài năm trở lại đây các quán nhậu ở xã không phát sinh thêm nhiều, chủ yếu là các quán cũ thay đổi chủ và mở rộng ra, quy mô hơn, đẹp hơn nên nhiều khách tìm đến. Một số quán không tổ chức cho khách ca hát nhưng có một số khách đem theo loa di động và tự hát đến khi quán đóng cửa, vì vậy ảnh hưởng một số hộ dân xung quanh.

Ngoài ra, gần đây ở xã Hiệp Hòa cũng xuất hiện nhiều trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp. Trao đổi về vấn đề này, ông Triệu Trung Tính, Bí thư Đảng ủy kiêm Quyền Chủ tịch UBND xã Hiệp Hòa, cho hay các khu dân cư ở địa phương hầu hết là khu vực lâu đời, nên việc xây dựng mới trước đây là rất ít. Thời gian gần đây có một số trường hợp xây dựng nhà trái phép trên đất nông nghiệp đã bị địa phương phát hiện và xử lý. Từ đầu năm 2018 đến nay, cơ quan chức năng phát hiện 6 vụ xây nhà trái phép, trong đó 5 vụ là xây dựng nhà tôn, dùng container làm nhà để bán cây cảnh... đã được địa phương vận động tự tháo gỡ.

Minh Thành

Tin xem nhiều