Báo Đồng Nai điện tử
En

Cam go cuộc chiến với tội phạm ma túy

08:07, 31/07/2018

Thời gian qua, lực lượng công an đã lập các chuyên án đấu tranh triệt phá nhiều vụ án ma túy lớn, nhỏ. Thế nhưng, cuộc đấu tranh với loại tội phạm này vẫn là một cuộc chiến đầy cam go, thách thức...

Bài 1: Tội phạm ma túy diễn biến phức tạp

Thời gian qua, mặc dù lực lượng công an đã lập nhiều chuyên án đấu tranh triệt phá nhiều vụ án ma túy lớn nhỏ, nhiều đối tượng tội phạm ma túy bị bắt và xử nghiêm khắc, thế nhưng tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, gia tăng cả về số vụ, số đối tượng. Cuộc đấu tranh với loại tội phạm ma túy vẫn là một cuộc chiến đầy cam go, thách thức.

Số ma túy tổng hợp được phát hiện tại một quán bar ở TP.Biên Hòa .
Số ma túy tổng hợp được phát hiện tại một quán bar ở TP.Biên Hòa .

Theo đánh giá của Công an tỉnh, hoạt động tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp về tính chất, quy mô và phạm vi hoạt động.

Hiện đã xuất hiện nhiều loại ma túy với tên gọi, mẫu mã khác nhau và đây cũng là một trong những khó khăn đối với lực lượng chức năng trong công tác kiểm soát,  phát hiện, xử lý tội phạm ma túy.

* Xuất hiện nhiều loại ma túy

Ngoài những loại ma túy thuộc “thế hệ cũ” như: cần sa, thuốc phiện, heroin..., dân chơi ma túy hiện nay được cung cấp nhiều loại ma túy tổng hợp có độ “phê” cao hơn và mức độ gây nguy hiểm cho người sử dụng cũng nhiều hơn như: thuốc lắc, ma túy đá... Gần đây nhất là các loại ma túy với tên gọi nghe nhẹ nhàng nhưng không kém nguy hiểm như: cỏ Mỹ, lá khát, tem giấy...

Đại úy Đặng Văn Thế, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy Công an huyện Thống Nhất cho biết hiện có quá nhiều loại ma túy khác nhau, trong số đó có loại chất gây nghiện chưa nằm trong danh mục chất ma túy được pháp luật quy định. Có nhiều đối tượng sử dụng, mua bán các loại ma túy mới mà que thử nhanh ma túy của lực lượng chức năng chưa có khả năng phát hiện được. Để xác định chính xác có phải là ma túy hay không phải gửi mẫu đi giám định, mất thời gian chờ đợi nên công tác điều tra, xử lý kéo dài.

Điều đáng lo ngại là ma túy tổng hợp hiện đã có mặt ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh, từ thành thị đến vùng sâu, vùng xa. Thực tế cho thấy, có nhiều người chưa hiểu biết nhiều về những loại ma túy “thế hệ mới”, thậm chí còn nghĩ đó không phải là ma túy và không gây nghiện.

Bác sĩ Lê Văn Hùng, Trưởng khoa Giám định pháp y tâm thần (Viện Pháp y tâm thần trung ương) cho biết việc sử dụng và lạm dụng ma túy tổng hợp càng trở nên nguy hiểm vì nó gây ảo giác, hủy hoại tế bào não, rối loạn hành vi, thậm chí dẫn đến việc người sử dụng có hành vi giết người. Điều đáng lo hơn nữa là hiện nay chưa có phác đồ điều trị cai nghiện ma túy đá.

* Báo động tự bào chế thuốc lắc

Theo cơ quan công an, trước đây để có heroin phân phối ra thị trường, bọn tội phạm ma túy thường mua và vận chuyển từ nước ngoài về. Hiện nay, không chỉ heroin mà đến các loại ma túy tổng hợp như: thuốc lắc, hàng đá, hàng khay..., bọn tội phạm ma túy đã nghiên cứu và có thể sản xuất ngay trong nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng công an toàn tỉnh đã triệt phá 289 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, bắt hơn 1 ngàn đối tượng liên quan (so với cùng kỳ năm 2017 tăng 118% đối tượng và hơn 50% số vụ).

Công an tỉnh đã thu giữ: 26g heroin, hơn 3kg ma túy tổng hợp, hơn 2,3 ngàn viên thuốc lắc, hơn 118g cần sa, 2 gói cỏ Mỹ. Ngoài ra, cơ quan công an cũng đã thu giữ 7 khẩu súng, hơn 200 viên đạn, nhiều roi điện, mã tấu... Qua điều tra, cơ quan công an đã khởi tố 153 vụ/193 bị can về các hành vi mua bán, tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy.

Cụ thể như vào cuối tháng 5-2018, Công an TP.Biên Hòa phát hiện đối tượng Nguyễn Cao Tuấn Phương (20 tuổi, ngụ xã Giang Điền, huyện Trảng Bom) thuê phòng ở một chung cư cao cấp thuộc phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) để làm điểm sản xuất thuốc lắc. Từ  “cơ sở sản xuất” này, một số lượng thuốc lắc đã được Phương cung cấp cho nhiều đối tượng sử dụng ma túy ở TP.Biên Hòa và vùng lân cận.

Trung tá Lê Thông Thái, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa cho biết nhiều đối tượng sản xuất ma túy mua hóa chất từ các chợ bán hóa chất ở TP.Hồ Chí Minh mang về điều chế thành ma túy tổng hợp. Để tránh bị nghi ngờ, thông thường các đối tượng này chỉ mua mỗi lần một loại hóa chất. Sau nhiều lần gom đủ các thành phần cần thiết, các đối tượng mới điều chế ma túy. Một số đối tượng còn sử dụng các loại thuốc tân dược trộn với ma túy để điều chế ra thuốc lắc.

Đó là thực trạng rất đáng lo ngại, nhưng việc quản lý, xử lý hành vi mua bán các loại hóa chất là tiền chất sản xuất ma túy không dễ dàng, bởi không chỉ liên quan đến lực lượng công an mà còn nhiều lực lượng chức năng khác như: y tế, hải quan... Nếu các ngành này không quản lý chặt thì sẽ khó kiểm soát, ngăn chặn triệt để tình trạng mua bán các loại hóa chất tiền chất ma túy một cách dễ dàng như hiện nay.

* Hoạt động băng nhóm

Thượng tá Nguyễn Văn Hoàn, Phụ trách Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh cho biết, thời gian gần đây tội phạm ma túy không hoạt động đơn lẻ mà có sự liên kết chặt chẽ với nhau, sử dụng các công cụ hiện đại như: điện thoại thông minh, mạng xã hội để liên lạc, thỏa thuận việc mua bán và phân phối ma túy khắp các tỉnh, thành, huyện, thị... gây rất nhiều khó khăn có công tác điều tra truy xét của cơ quan chức năng.

Điển hình như mới đây, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.Biên Hòa phối hợp với PC47 triệt phá đường dây tàng trữ, mua bán ma túy lớn do Lê Ngọc Tuấn (28 tuổi, quê tỉnh Đắk Lắk) cầm đầu, thu giữ tang vật gồm: 11 gói ma túy tổng hợp (tổng trọng lượng khoảng 2kg), 211 viên ma túy tổng hợp… Làm việc với cơ quan điều tra, Tuấn khai thường xuyên lấy ma túy của một đối tượng không rõ lai lịch ở khu vực TX.Long Khánh, rồi đem về đưa cho đồng bọn phân nhỏ bán lẻ cho các con nghiện trên địa bàn TP.Biên Hòa và vùng lân cận.

Theo thống kê của ngành công an, trong số đối tượng có liên quan đến tội phạm ma túy phần lớn đều là những con nghiện. Từ chỗ sử dụng ma túy, lâu ngày các con nghiện trở thành “chân rết” của đường dây mua bán ma túy để kiếm tiền thỏa mãn cơn nghiện khi đã hết tiền. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến số vụ, số đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng gia tăng.

Tố Tâm

Bài 2: Cuộc chiến cam go

Tin xem nhiều