Báo Đồng Nai điện tử
En

Dâng hoa cho đời

08:07, 23/07/2018

Sau khi rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh là hội viên Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh thầm lặng bắt tay vào sản xuất, kinh doanh. Trải qua nhiều thăng trầm, khi đời sống kinh tế ổn định, họ lại giúp đỡ cho đồng đội và những người còn gặp khó khăn, lan tỏa tình yêu thương, ấm áp trong cộng đồng.

Sau khi rời quân ngũ trở về cuộc sống đời thường, nhiều cựu chiến binh là hội viên Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh thầm lặng bắt tay vào sản xuất, kinh doanh. Trải qua nhiều thăng trầm, khi đời sống kinh tế ổn định, họ lại giúp đỡ cho đồng đội và những người còn gặp khó khăn, lan tỏa tình yêu thương, ấm áp trong cộng đồng.

Cựu chiến binh Nguyễn Trường Giang (trái) trao quyết định tặng nhà đồng đội cho cựu chiến binh Nguyễn Công Được (xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ).
Cựu chiến binh Nguyễn Trường Giang (trái) trao quyết định tặng nhà đồng đội cho cựu chiến binh Nguyễn Công Được (xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ).

Một trong những hội viên tích cực của Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh là ông Dương Văn Ảnh (64 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH một thành viên xây dựng công trình và dịch vụ Dương Ảnh (thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu). Nhiều năm qua, cùng với việc mở rộng sản xuất, kinh doanh, ông còn làm nhiều việc hữu ích cho cộng đồng.

* Vươn lên từ bàn tay trắng

Ông Ảnh kể, trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ, ông là lính pháo binh tham gia các trận đánh lớn nhỏ cùng Đoàn pháo binh Biên Hòa (nay là Lữ đoàn Pháo binh 75, Quân khu 7) ở chiến trường miền Đông. Sau năm 1975, ông được điều động về làm việc tại Ty Nông nghiệp tỉnh (nay là Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn). Qua nhiều vị trí, đơn vị công tác, ông nghỉ chế độ vào năm 1999 và vay vốn lập doanh nghiệp xăng dầu đầu tiên của huyện Vĩnh Cửu.

Ngày 24-7, Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh tổ chức Đại hội doanh nhân cựu chiến binh Đồng Nai lần thứ nhất (2018-2023). Đại hội sẽ công bố quyết định của UBND tỉnh cho phép thành lập Hội, thông qua nghị quyết đại hội, phát động gây quỹ đồng đội từ thiện của Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh.

“Lúc đó trong tay tôi chỉ có 21 triệu đồng, tôi đánh liều thế chấp đất rẫy vay ngân hàng thêm 100 triệu đồng. Sau đó, tôi tiếp tục mượn thêm 500 triệu đồng từ các nguồn khác. Đến năm 2001, cơ sở kinh doanh xăng dầu của tôi mở rộng thành Công ty TNHH một thành viên xây dựng công trình và dịch vụ Dương Ảnh với nhiều ngành nghề, trong đó có cả xây dựng. Năm 2005 thì tôi trả hết nợ, từ đó tôi có điều kiện phát triển kinh doanh, đóng góp cho xã hội” - ông Ảnh chia sẻ.

Bước ra từ khói lửa chiến tranh, sau khi trải qua nhiều công việc khác nhau, năm 1989 cựu chiến binh Nguyễn Quang Hòe (68 tuổi, ngụ phường Xuân Thanh, TX.Long Khánh) về định cư tại TX.Long Khánh. Với bản tính thích lao động và ham học hỏi, ông từng dấn thân vào nhiều công việc sản xuất khác nhau như: làm xưởng mộc, nuôi heo, trồng nấm và đến năm 2013 thì cùng 10 hộ gia đình khác, trong đó có 9 hộ hội viên cựu chiến binh cùng chung sức thành lập Hợp tác xã nông nghiệp, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp Long Khánh.

Ông Hòe phấn khởi cho biết từ 2 bàn tay trắng nhưng nhờ các hội viên có chung ý tưởng làm ăn, cùng nhau vượt khó, tìm ra hướng đi, hướng phát triển nên hợp tác xã ngày càng “ăn nên làm ra”. Ngoài chuyên trồng nấm, may gia công, hợp tác xã còn chuyển giao cách thức trồng nấm... tạo việc làm tại chỗ cho khoảng 120 lao động (với thu nhập đều 4-5 triệu đồng/tháng).

* San sẻ cùng cộng đồng

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nhiều hội viên Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh đã dành ra một phần thu nhập để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc những người dân địa phương. Từ cuối năm 2016 đến nay, các hội viên Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh đã quyên góp tự nguyện 215 triệu đồng ủng hộ các cựu chiến binh bị bão lụt tại 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình; đóng góp quỹ từ thiện tại địa phương 35 triệu đồng, xây dựng sửa chữa 4 căn nhà đồng đội trị giá 230 triệu đồng.

Cựu chiến binh Dương Văn Ảnh (thứ hai từ trái sang) thăm hỏi công nhân xây dựng làm việc tại công ty của ông.
Cựu chiến binh Dương Văn Ảnh (thứ hai từ trái sang) thăm hỏi công nhân xây dựng làm việc tại công ty của ông.

Đến nay, Công ty TNHH một thành viên xây dựng công trình và dịch vụ Dương Ảnh của cựu chiến binh Dương Văn Ảnh đã giải quyết việc làm cho khoảng 40 lao động địa phương (trong đó có 5 cựu chiến binh ở huyện Vĩnh Cửu) với mức lương từ 6-12 triệu đồng/tháng. Năm 2008, ông Ảnh đã hỗ trợ 80% kinh phí xây dựng nhà văn hóa KP.3, thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu).

Riêng cựu chiến binh Nguyễn Quang Hòe thường xuyên hướng dẫn làm mô hình trang trại nấm cho các hội viên Hội Cựu chiến binh ở TX.Long Khánh và nông dân các địa phương trong tỉnh. Ông cũng sẵn sàng bán heo giống thiếu cho nhiều hội viên khác để có điều kiện làm kinh tế gia đình. Ông mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn với đồng chí, đồng đội, để giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn của cuộc sống.

Đặc biệt, cựu chiến binh Nguyễn Trường Giang (41 tuổi, ngụ xã Nhân Nghĩa, huyện Cẩm Mỹ, Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Long Trường Thành) là một trong những hội viên tích cực đóng góp cho các hoạt động từ thiện xã hội, giúp đỡ hội viên khó khăn. Trung bình hằng năm ông chi khoảng 100 triệu đồng cho các khoản từ thiện xã hội. Năm 2017, ông đã đóng góp 70 triệu đồng xây nhà đồng đội cho cựu chiến binh Nguyễn Công Được (xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ).

Cựu chiến binh Trường Giang tâm sự: “Tôi tự thấy bản thân may mắn hơn nhiều người nên muốn được giúp đỡ, hỗ trợ phần nào với những hoàn cảnh khó khăn, nhất là những cựu chiến binh. Tôi luôn tin rằng ai cũng có thể thoát được khó khăn, chỉ cần họ không ngừng nỗ lực, phấn đấu và nếu được hỗ trợ, tiếp sức kịp thời thì quá trình vượt khó, thoát nghèo sẽ nhanh hơn, bền vững hơn”.

Ông Huỳnh Công Phúc, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh cho hay tiền thân của Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh là Câu lạc bộ cựu chiến binh làm kinh tế giỏi được thành lập từ tháng 9-2016 với 81 hội viên tham gia. Đến tháng 2-2018, Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định cho phép thành lập Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh nhằm mục đích động viên, giúp đỡ, hỗ trợ các hội viên vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng quê hương, đất nước. 

Minh Thành

Tin xem nhiều