Báo Đồng Nai điện tử
En

Vận chuyển đất, cát "cày nát" đường dân sinh

08:08, 14/08/2018

Trong nhiều tháng qua, người dân sinh sống 2 bên tuyến đường Sóc Ba Buông (xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) bức xúc trước tình trạng xe tải ben chở đất, cát nườm nượp ra vào làm hư hỏng đường dân sinh.

Trong nhiều tháng qua, người dân sinh sống 2 bên tuyến đường Sóc Ba Buông (ấp 2, xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) bức xúc trước tình trạng xe tải ben chở đất, cát nườm nượp ra vào làm hư hỏng tuyến đường dân sinh.

Tuyến đường Sóc Ba Buông (xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) hư hỏng nặng do xe tải liên tục ra vào.
Tuyến đường Sóc Ba Buông (xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) hư hỏng nặng do xe tải liên tục ra vào.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai vào ngày 10-8, tuyến đường Sóc Ba Buông nối từ quốc lộ 1 vào làng dân tộc S’tiêng dài hàng cây số đã bị xuống cấp trầm trọng.  Không những thế, nhiều hộ dân ở ven tuyến đường cho biết họ phải chống chọi với khói bụi, nguy hiểm rình rập do xe tải ben liên tục ra vào nhiều tháng nay.

* Khai thác đất, cát trên đất dự án?

Một trong những nguyên nhân làm cho người dân địa phương bức xúc là tình trạng khai thác đất và cát rầm rộ suốt nhiều tháng qua tại khu đất rộng hàng chục hécta tại ấp 2, xã Xuân Hòa, thuộc dự án của Công ty cổ phần sản xuất thức ăn và thức uống Gạo (gọi tắt Công ty Gạo). Dự án này đã được giao đất nhiều năm nay nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động.

Ông Phan Thành Dinh (nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa, huyện Xuân Lộc) cho biết các đơn vị khai thác đất, đá, cát trên địa bàn xã đã gây ra nhiều hệ lụy lớn cho người dân địa phương. Ngoài việc làm tan nát tuyến đường dân sinh, hàng chục chuyến xe tải mỗi ngày còn gây ồn ào, ô nhiễm môi trường và đe dọa đến an toàn của người dân.

Trong khi đó, khu đất làm dự án này trông giống như một công trường xây dựng.  Một số người dân sống gần khu vực này cho biết hằng ngày có nhiều máy cuốc đến đào bới đất. Sau đó, số đất này được sàng lọc để lấy cát làm vật liệu xây dựng và được xe tải ben vào vận chuyển đi nơi khác. Việc này diễn ra từ nhiều tháng nay tác động không nhỏ đến đời sống dân sinh ở xung quanh vì khói, bụi, đường sá hư hỏng, xuống cấp...

“Thấy xe tải ben ra vô khu dự án nườm nượp để chở đất, cát, người dân chúng tôi thắc mắc liệu Công ty Gạo có triển khai dự án như đã thông báo trong các cuộc họp dân trước đó? Việc múc đất, cát của dự án đem bán có được phép hay không?” - một người dân ở ấp 2, xã Xuân Hòa cho biết.

Tuyến đường Sóc Ba Buông là tuyến đường dân sinh được chính quyền đầu tư nhựa hóa nối từ quốc lộ 1 vào làng dân tộc S’tiêng. Thời gian qua, không chỉ tại khu đất dự án của Công ty Gạo mà một số mỏ khai thác đất, đá gần đó cũng tận dụng con đường này để vận chuyển. Tình trạng xe tải ben ra vào liên tục đã khiến tuyến đường nhanh xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Khi trời mưa, nhiều đoạn đi lại lầy lội, khi trời nắng, xe chạy nhiều khói bụi bay mù mịt tỏa ra ven đường là khu dân cư với hàng trăm hộ dân.

* Cơ quan chức năng đã vào cuộc

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng này, Chủ tịch UBND xã Xuân Hòa Huỳnh Ngọc Tùng cho biết UBND xã đã nhận được phản ảnh từ người dân địa phương về tình trạng xe tải ben vận chuyển vật liệu gây ô nhiễm môi trường, làm hư đường và mất an toàn giao thông. Không chỉ qua đơn thư mà còn thông qua các buổi tiếp xúc cử tri đều có người dân nêu vấn đề này.

Xe cuốc, xe tải ben khai thác cát trong khu đất của Công ty cổ phần sản xuất thức ăn và thức uống Gạo.
Xe cuốc, xe tải ben khai thác cát trong khu đất của Công ty cổ phần sản xuất thức ăn và thức uống Gạo.

Ông Tùng cho biết thêm, chính UBND xã đã mời các doanh nghiệp có hoạt động khai thác đất, cát, đá ở khu vực nói trên cùng đối thoại với dân để tháo gỡ. Đối với tình trạng xe tải ben chạy nhiều làm hư đường, các đơn vị này có dặm vá, sửa chữa. Còn về tình trạng gây ô nhiễm do khói, bụi, các đơn vị này cho người quét dọn đất, đá rơi vãi trên đường và dùng xe tưới nước hằng ngày. Tuy nhiên trên thực tế việc này chỉ là tạm thời nên người dân vẫn không đồng tình.

Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng đã kiến nghị với UBND huyện lập phương án sửa chữa phù hợp để trả lại hiện trạng, chất lượng đường ban đầu cho tuyến đường Sóc Ba Buông. Về lâu về dài, địa phương kiến nghị cấp trên lập đường chuyên dụng để không ảnh hưởng đến người dân.

Riêng đối với Công ty Gạo đã xin chủ trương hơn chục năm nay nhưng vẫn chưa triển khai thực hiện dự án. Thời gian gần đây, khi phát hiện đơn vị này khai thác đất, cát ngay trên khu làm dự án, các cơ quan chức năng đã vào cuộc.

Cụ thể vào sáng 9-7, khi phát hiện có hoạt động khai thác cát tại thửa đất do Công ty Gạo quản lý, cán bộ Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Xuân Lộc phối hợp với chính quyền xã kiểm tra và lập biên bản. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện có khoảng 100m3 cát đã tập kết thành đống, 1 máy hút cát cùng một số phương tiện khác. Sau khi lập biên bản, lực lượng chức năng yêu cầu đơn vị thi công là Công ty TNHH thương mại dịch vụ Bảo Bảo Phát (đóng tại TX.Long Khánh) ngừng hoạt động để cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Thế nhưng trong thời gian các cơ quan chức năng của xã, huyện đang chờ để xử lý đối với đơn vị trên thì Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh lại phát hiện công ty này tiếp tục chở cát mang ra ngoài.

Sự việc xảy ra vào trưa 7-8, lực lượng Cảnh sát PC49 Công an tỉnh bắt quả tang xe tải 60C-270.04 chở cát đang lưu thông trên tuyến đường Sóc Ba Buông hướng ra quốc lộ 1. Ngay sau đó, lực lượng công an yêu cầu tài xế quay trở lại khu vực lấy cát là khu đất của Công ty Gạo. Tại đây, công an tiếp tục phát hiện một xe cuốc đang múc cát lên xe tải 60C-370.92 để đưa ra ngoài. Xác định việc khai thác cát tại địa điểm này là vi phạm, công an đã lập biên bản tạm giữ các phương tiện gồm: 2 xe tải, 1 xe cuốc, 1 máy rửa cát, 1 máy bơm nước và 1 sàng cát.

Như vậy, dù bị các cơ quan chức năng của huyện buộc ngừng khai thác đất, cát trái phép nhưng đơn vị thi công vẫn ngang nhiên khai thác bất chấp quy định của pháp luật. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến dư luận ở địa phương. Trước những tồn tại này, người dân địa phương mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm vào cuộc xem xét, xử lý nghiêm đối với đơn vị lập dự án nhưng chỉ để khai thác đất, cát mang đi bán.

Người dân cũng kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng xe ben chở đất, đá lưu thông trên tuyến đường Sóc Ba Buông.  Không thể để doanh nghiệp lợi dụng đường dân sinh để vận chuyện đất, đá, cát gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân sống ven 2 bên đường.

Trần Danh - Văn Chính

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích