Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì một xã hội bình yên

08:08, 18/08/2018

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều mô hình phòng chống tội phạm được các địa phương thành lập và cả những mô hình tự phát trong dân, góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự,...

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều mô hình phòng chống tội phạm được các địa phương thành lập và cả những mô hình tự phát trong dân. Hoạt động của các mô hình này góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng một xã hội bình yên, hạnh phúc.

Bài1: Đa dạng mô hình phòng chống tội phạm

Theo đánh giá của Công an tỉnh, thời gian qua các mô hình phòng chống tội phạm trong nhân dân phát triển mạnh mẽ, đa dạng. Đây là một trong những tín hiệu tốt cho thấy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng.

* Nhiều mô hình hoạt động hiệu quả

Vừa hì hụi sửa chiếc xe máy, ông N.T.T. (35 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa) vừa tranh thủ kể cho chúng tôi nghe chuyện buổi tối ông còn tham gia Câu lạc bộ (CLB) phòng chống tội phạm phường Trảng Dài, cùng công an đi tuần tra khắp các cung đường trong phường. “Tôi tham gia CLB phòng chống tội phạm trước hết là vì sự bình yên cho gia đình và khu phố. Chỉ cần nghĩ góp được chút sức lực cho địa phương là tôi đã thấy vui lắm rồi” - ông T. chia sẻ.

 

Các hiệp sĩ Câu lạc bộ săn bắt cướp Biên Hòa giúp vá xe cho người dân trong đêm.
Các hiệp sĩ Câu lạc bộ săn bắt cướp Biên Hòa giúp vá xe cho người dân trong đêm.

Không chỉ ở phường Trảng Dài mà hiện nay trên địa bàn TP.Biên Hòa còn có 3 địa phương triển khai thành công mô hình CLB phòng chống tội phạm ở các địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự là: Long Bình, An Bình và Long Bình Tân. Công an phường  đóng vai trò nòng cốt trong việc tham mưu các quy chế hoạt động, tuyển chọn thành viên, tổ chức thực hiện... Trong số đó, CLB phòng chống tội phạm phường Long Bình là một điển hình tiêu biểu. Qua thống kê, sau hơn 2 năm hoạt động CLB đã phát hiện, báo cáo và bàn giao cho Công an phường hàng chục vụ việc hình sự.

Theo thông tin từ Công an tỉnh, đến nay trên địa bàn tỉnh có 41 mô hình tự quản, tự phòng về an ninh trật tự. Ngoài mô hình CLB phòng chống tội phạm còn có các mô hình như: mô hình khu nhà trọ văn hóa, CLB người hoàn lương...

Thiếu tá Vũ Duy Nhân, Phó trưởng Công an phường Long Bình cho biết khi CLB phòng chống tội phạm của phường đi vào hoạt động đã tạo được hiệu ứng tốt trong nhân dân, qua đó khích lệ nhiều người dân ủng hộ và tham gia tố giác tội phạm. Bên cạnh hỗ trợ công an bắt “nóng” các đối tượng tội phạm, các thành viên CLB còn phát hiện, tố giác, cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị cho công an.

Các thành viên trong CLB phòng chống tội phạm ở TP.Biên Hòa gồm nhiều thành phần: công nhân, thợ sửa xe, xe ôm, buôn bán nhỏ..., hầu hết đều rất nhiệt tình và có trách nhiệm cao với các hoạt động phòng chống tội phạm ở địa phương. Họ tích cực cùng công an tuần tra, truy bắt tội phạm vào đêm khuya; luôn làm “tai mắt” cho công an để theo dõi các loại tội phạm hoạt động trên địa bàn nhằm phát hiện, ngăn chặn và truy bắt kịp thời...

Từng tham gia phối hợp với lực lượng công an bắt giữ được nhiều đối tượng phạm pháp, ông Bùi Xuân Điện (thành viên CLB phòng chống tội phạm phường Long Bình) chia sẻ khi đã tham gia bắt tội phạm tức là bản thân luôn có tinh thần dũng cảm, không ngại nguy hiểm, luôn sẵn sàng làm nhiệm vụ. Nhiều hôm dù đang ăn cơm mà nhận được điện thoại nhờ hỗ trợ ông cũng phải buông chén cơm để đi làm.

Không chỉ đấng mày râu mới có khả năng phòng chống tội phạm mà chị em phụ nữ tại xã Xuân Phú (huyện Xuân Lộc) cũng sớm trở thành lực lượng nòng cốt hỗ trợ lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn.

Bà Trương Thị Ngọc Hạnh, Đội trưởng Đội nữ dân phòng vùng đồng bào dân tộc thiểu số (xã Xuân Phú) cho biết sau gần 7 năm thành lập và đi vào hoạt động, các thành viên của đội (trong đó có 50% là người dân tộc thiểu số Chơro) đã tham gia hòa giải hàng trăm vụ việc, phối hợp với lực lượng công an tuần tra vào ban đêm cả ngàn lượt, cung cấp cho công an hơn 200 tin an ninh trật tự có giá trị...

* Những “hiệp sĩ” đường phố dũng cảm

Bên cạnh các mô hình an ninh trật tự được chính quyền địa phương chủ động thành lập, thời gian qua trên địa bàn tỉnh có một số mô hình phòng chống tội phạm tự phát trong dân cũng ra đời. Mặc dù hoạt động mang tính tự phát nhưng hiệu quả mà một số “hiệp sĩ” đường phố mang lại cho xã hội rất thiết thực và ý nghĩa. Họ cũng là những người có tinh thần giúp đỡ người hoạn nạn và mong muốn mang lại một xã hội bình yên, an toàn.

Lấy cái tên cho nhóm “hiệp sĩ” đường phố tại Biên Hòa là CLB săn bắt cướp Biên Hòa, ông Nguyễn Thiên Báo đã tổ chức cho nhóm “hiệp sĩ” do mình quản lý thực hiện nhiều công việc có ích cho xã hội. Từ việc phối hợp với lực lượng công an tham gia bắt trộm cướp thì các thành viên của CLB còn thực hiện thành công nhiều cuộc giải cứu đối với các cô gái trẻ bị bán vào các quán cà phê; tiến hành vá xe miễn phí hoặc hỗ trợ người dân gặp khó khăn, cần giúp đỡ trong đêm khuya...

Hiện nay không chỉ cái tên CLB săn bắt cướp Biên Hòa được nhiều người biết đến mà những CLB tự phát mang tên CLB SOS 117 hỗ trợ người dân trên quốc lộ 51, CLB an ninh Nhơn Trạch... cũng trở thành những cái tên gần gũi và được người dân tin tưởng, cậy nhờ mỗi khi gặp nạn.

Chị Nguyễn Ngọc Như (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) kể lại, trong một lần đi công việc về khuya chẳng may chiếc xe của chị bị thủng bánh. May nhờ các thành viên CLB săn bắt cướp Biên Hòa giúp sửa xe và đưa về đến tận nhà nên chị Như được an toàn. “Tôi có trả tiền cho các anh ấy nhưng họ không lấy. Điều đó làm tôi nể phục vì tinh thần nghĩa hiệp của họ” - chị Như bộc bạch.

Là người tập hợp nhiều hiệp sĩ đường phố và lấy tên CLB an ninh Nhơn Trạch, anh Phạm Lâm đã tham gia giúp được nhiều người dân. “Tôi chỉ làm vì muốn xã hội bớt đi tội phạm và cuộc sống được bình yên hơn thôi. Thực sự, chính việc được người dân tin tưởng tìm đến mình là thành công lớn đối với mỗi người mang danh “hiệp sĩ” đường phố như chúng tôi rồi” - anh Lâm chia sẻ.

Tố Tâm - Trần Danh

Bài 2: Nâng chất các mô hình an ninh trật tự

Tin xem nhiều