Báo Đồng Nai điện tử
En

Theo chân tổ chiếu phim Tỉnh đội

08:10, 23/10/2018

Dù nắng hay mưa, cứ đều đặn 2 lần/tuần, tổ chiếu phim thuộc Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh lại lên đường đến các đơn vị quân đội và các địa phương trong tỉnh để chiếu phim phục vụ các buổi sinh hoạt vào buổi tối cho cán bộ, chiến sĩ.  

Dù nắng hay mưa, cứ đều đặn 2 lần/tuần, tổ chiếu phim thuộc Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh lại lên đường đến các đơn vị quân đội và các địa phương trong tỉnh để chiếu phim phục vụ các buổi sinh hoạt vào buổi tối cho cán bộ, chiến sĩ.    

Tổ chiếu phim thuộc Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị cho buổi chiếu phim tại Trung đoàn 3.
Tổ chiếu phim thuộc Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị cho buổi chiếu phim tại Trung đoàn 3.

Giữa trưa tháng 9 nắng gắt, xe bán tải chở tổ chiếu phim và máy móc, thiết bị xuất phát từ Bộ CHQS tỉnh đến Trung đoàn 3 (Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 đóng tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) cách TP.Biên Hòa khoảng 80km để kịp phục vụ chiếu phim vào giờ sinh hoạt buổi tối cho đơn vị.

* “Đổi gió” cho sinh hoạt chính trị

Ngay sau bữa cơm tối, trên 300 cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn 3 mang ghế nhựa xếp thành hàng ngay ngắn tại sân chào cờ Sở chỉ huy hướng về màn ảnh rộng. Buổi chiếu phim bắt đầu từ 18 giờ và kết thúc khoảng 20 giờ với bộ phim Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông. Xung quanh Trung đoàn là rừng tràm, nên buổi tối rất yên tĩnh, âm thanh của bộ phim vì thế được nghe rất rõ. Các chiến sĩ của Trung đoàn ngồi xem phim chăm chú.

Thượng tá Bùi Đăng Ninh, Phó chủ nhiệm Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết, với lịch chiếu phim 2 lần/tuần, để hoàn thành nhiệm vụ, đầu năm 2018, cấp trên đã cấp một xe bán tải chuyên dùng và các trang bị bảo đảm cho tổ chiếu phim. Đây là việc làm thiết thực, giúp cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, quân dân các địa phương có thêm món ăn tinh thần đa dạng, phong phú và bổ ích.

Trung sĩ Vương Vĩnh Ngọc Hoài (26 tuổi, Đại đội 18, Trung đoàn 3) nhập ngũ từ tháng 2-2017 cho biết, đến nay anh xem chiếu phim màn hình rộng tại đơn vị được 4 lần. Trung sĩ Hoài cho hay, buổi tối các chiến sĩ đều có lịch xem thời sự, sinh hoạt đoàn thể, chính trị đều đặn. Khi có những buổi chiếu phim màn hình rộng ai cũng thích thú vì cảm giác như được “đổi gió” trong sinh hoạt chính trị.

“Nội dung các bộ phim chủ yếu về đề tài cách mạng, phim tư liệu lịch sử... Với người trẻ như chúng tôi,  đây là những dòng phim ít được xem trước khi nhập ngũ. Bây giờ khi được giáo dục chính trị tốt, chúng tôi xem phim mới thấu hiểu được những gian truân, vất vả mà các thế hệ trước đã trải qua trên con đường đấu tranh và bảo vệ độc lập dân tộc” - Trung sĩ Hoài bộc bạch.

Sau khi bộ phim kết thúc, cán bộ chiến sĩ trong tổ chiếu thuộc Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh lại nhanh chóng thu dọn máy móc rời Trung đoàn 3 và lên đường trở về đến TP.Biên Hòa lúc đó đã hơn 23 giờ.

Thượng úy Bùi Văn Đoàn (Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh) tâm sự: “Ở các đơn vị quân đội chỉ có thời gian rảnh sau buổi cơm chiều nên chúng tôi thường chiếu phim vào buổi tối. Có nhiều đơn vị, địa phương ở vùng sâu, vùng xa, có nơi phải đi hơn 150km mới đến như xã Đắc Lua (huyện Tân Phú) nên lần nào về nhà cũng gần nửa đêm hoặc rạng sáng. Dù rất mệt nhưng thấy các chiến sĩ vui vẻ chờ đón bộ phim mà chúng tôi trình chiếu, bao nhiêu mệt nhọc đều tan biến. Vì vậy dù có đi xa hơn nữa chúng tôi cũng không nề hà”.

* Hoạt động ý nghĩa

Thượng tá Bùi Đăng Ninh, Phó chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh cho hay, nhiệm vụ chiếu phim đã được thực hiện từ lâu. Trước đây, khi chiếu phim còn dùng các loại băng to, máy chiếu cồng kềnh. Bây giờ chuyển sang dùng đĩa DVD với các thiết bị nhỏ gọn hơn. Tuy vậy, màn hình rộng với các khung thép có thể tháo lắp vẫn là thứ không thể thay thế được. Công đoạn vận chuyển, tháo lắp màn hình trước và sau khi trình chiếu vẫn chiếm nhiều thời gian, công sức nhất...

Tổ chiếu phim thuộc Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chuẩn bị cho buổi chiếu phim.
Tổ chiếu phim thuộc Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chuẩn bị cho buổi chiếu phim.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thì chỉ cần một cái điện thoại di động là bất kỳ ai cũng có thể tìm xem được những bộ phim ưa thích. Tuy nhiên, trong môi trường sinh hoạt tập thể của quân đội, chiến sĩ không được dùng điện thoại, các sinh hoạt phải theo tập thể, gắn với đơn vị. Do đó, hoạt động chiếu phim cho cán bộ, chiến sĩ luôn được Bộ CHQS tỉnh triển khai đều đặn với sự hợp tác chặt chẽ, tạo điều kiện sân bãi của các đơn vị, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, định hướng giáo dục về truyền thống Quân đội.

Thượng tá Phạm Văn Hồng, Chính ủy Trung đoàn 3 cho biết các chiến sĩ trong đơn vị rất háo hức mong chờ đoàn chiếu phim về chiếu. Mỗi lần chiếu khoảng 2 giờ, đã đem đến sự hứng khởi cho cán bộ, chiến sĩ vì xem phim màn ảnh rộng vẫn có những nét độc đáo so với xem phim trong hội trường của từng đơn vị nhỏ. Hoạt động này diễn ra tập trung ngoài trời vào buổi tối nên càng tạo được không khí sinh hoạt chính trị sinh động, thoải mái, giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu hơn ý nghĩa sâu sắc của từng bộ phim về đề tài cách mạng, tình yêu quê hương đất nước...

Không chỉ Trung đoàn 3 mà nhiều đơn vị, địa phương khác cũng rất vui khi đón tổ chiếu phim của Bộ CHQS tỉnh về chiếu phim tại đơn vị. Thượng tá Cao Văn Sáu, Chính ủy Trung đoàn Đồng Nai cho hay: “Với những đơn vị ở xa như Trung đoàn Đồng Nai, chúng tôi tìm nhiều cách nâng cao đời sống tinh thần cho chiến sĩ. Do đó, khi nghe tin có đoàn chiếu phim màn ảnh rộng về là mọi người ai nấy cũng vui, nhất là với chiến sĩ mới. Chúng tôi luôn tạo điều kiện cơ sở vật chất, hướng dẫn chiến sĩ mới đến xem đúng chỗ, tạo được nề nếp và xem chương trình chiếu phim như là một sinh hoạt chính trị trong đơn vị.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều