Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm tình đồng đội

08:11, 25/11/2018

Từ phong trào Ống tiết kiệm tình đồng đội của Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Tân Phú, nhiều gia đình cán bộ, chiến sĩ trong lượng vũ trang huyện có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ, giúp đỡ.

Từ phong trào Ống tiết kiệm tình đồng đội của Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Tân Phú, nhiều gia đình cán bộ, chiến sĩ trong lượng vũ trang huyện có hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ, giúp đỡ.

Cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện Tân Phú bỏ tiền vào ống tiết kiệm tình đồng đội.
Cán bộ Ban Chỉ huy quân sự huyện Tân Phú bỏ tiền vào ống tiết kiệm tình đồng đội.

Chúng tôi ghé thăm nhà ông Nguyễn Thanh Dũng (ấp 1, xã Phú Điền, thuộc lực lượng dự bị động viên của xã) vào ngày 23-11 khi có dự báo cơn bão số 9 đang tiến gần về các tỉnh phía Nam và Nam Trung bộ. Ông Dũng nói, trước đây nếu nghe có mưa, bão là gia đình ông lo lắm nhưng bây giờ không còn lo nữa bởi căn nhà tạm, dột nát của ông đã được xây dựng một căn nhà kiên cố từ nguồn đóng góp của toàn lực lượng vũ trang huyện.

* Những căn nhà nghĩa tình

Hoàn cảnh gia đình ông Dũng rất khó khăn, chủ yếu sinh sống bằng nghề nông. Vợ ông lại bị bệnh mất ngủ suốt 17 năm, phải chạy chữa nhiều nơi. Cả nhà 4 người sống chen chúc trong ngôi nhà cũ,  ẩm thấp. Đến năm 2013, khi tham gia huấn luyện lực lượng dự bị động viên ở địa phương, ông được xét là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên được Ban CHQS huyện xây tặng ngôi nhà đồng đội có diện tích 55m2 (tổng trị giá 70 triệu đồng, trong đó lực lượng vũ trang huyện góp 45 triệu đồng, mạnh thường quân 10 triệu đồng, còn lại gia đình tự góp) trên mảnh đất gia đình ông đang sinh sống.

Thượng tá Phạm Hồng Tuyên, Chính trị viên Ban CHQS huyện Tân Phú cho hay: “Phong trào Ống tiết kiệm tình đồng đội là việc làm thiết thực, có ý nghĩa to lớn của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang huyện. Qua đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chúng tôi hiểu rằng học tập ở Bác không đòi hỏi phải học những điều to lớn mà mỗi tập thể, cá nhân tùy vào điều kiện bằng những việc làm cụ thể dù lớn hay nhỏ thì mỗi người cũng sẽ góp phần mang đến đựơc niềm vui, hạnh phúc cho mọi người đó mới là ý nghĩa to lớn của phong trào”.

 “Bấy lâu nay cả nhà trông chờ có 3 sào lúa chỉ đủ ăn, vợ lại bệnh nên có bao nhiêu tiền cũng dồn vào chữa bệnh. Có lúc túng thiếu quá, vợ chồng tôi còn định cho mấy đứa nhỏ nghỉ học về đi làm phụ nên đâu dám mơ đến việc xây nhà mới. Nay có được ngôi nhà kiên cố, chắc chắn, gia đình tôi rất phấn khởi, không còn bất an mỗi khi có mưa to, gió lớn” - ông Dũng tâm sự.

Cũng nhờ Ban CHQS huyện Tân Phú hỗ trợ xây tặng nhà đồng đội vào năm 2016, chị Nguyễn Thị Huyền Trang (làm văn thư tại Ban CHQS xã Phú Lập) mới thoát khỏi cảnh đi ở trọ. Chị Trang không giấu được xúc động cho biết nhiều năm trước, chị không hề nghĩ mình sẽ có một căn nhà riêng sớm như vậy. Với đồng lương ít ỏi, tiết kiệm lắm mới đủ trang trải cuộc sống nên vợ chồng chị nhiều năm liền phải đi ở trọ.

“Khi được Ban CHQS huyện hỗ trợ 37 triệu đồng, tôi mượn thêm tiền người thân, xin đất của cha mẹ để xây nhà. Dù hiện giờ thu nhập vợ chồng tôi cũng như xưa nhưng có căn nhà ổn định, chúng tôi càng cố gắng làm hơn để trả dần tiền nhà. Với người dân ở vùng nông thôn như chúng tôi, ngôi nhà ấm cúng chính là cột mốc khởi đầu quá trình đi lên, phát triển kinh tế gia đình, như mọi người hay nói là an cư lạc nghiệp” - chị Trang tâm sự.

Toàn bộ số tiền hỗ trợ xây nhà đồng đội cho ông Dũng, chị Trang đều từ Ống tiết kiệm tình đồng đội được Ban CHQS huyện Tân Phú áp dụng từ năm 2012 để hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những ngôi nhà đồng đội trên được xây nên cũng từ quá trình tiết kiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang huyện nhằm chia sẻ với anh em, đồng đội có hoàn cảnh khó khăn.

* Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Để thực hiện phong trào Ống tiết kiệm tình đồng đội, mỗi cán bộ tại Ban CHQS huyện và mỗi Ban CHQS các xã, thị trấn đều có 1 ống tiết kiệm và bỏ tiết kiệm ít nhất 1 ngàn đồng/ngày. Cuối năm, các ống tiết kiệm sẽ được tập trung tại Ban CHQS huyện khui ra, số tiền tổng hợp sẽ dùng hỗ trợ đối với những gia đình cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn để tiến hành hỗ trợ giúp đỡ và xây dựng nhà đồng đội.

Vợ chồng ông bà Nguyễn Thanh Dũng, xã Phú Điền (huyện Tân Phú) trong ngôi nhà được xây bằng tiền tiết kiệm của lực lượng vũ trang huyện Tân Phú.
Vợ chồng ông bà Nguyễn Thanh Dũng, xã Phú Điền (huyện Tân Phú) trong ngôi nhà được xây bằng tiền tiết kiệm của lực lượng vũ trang huyện Tân Phú.

Như một thói quen hình thành từ 6 năm qua, mỗi khi ngồi vào bàn làm việc buổi sáng, Thiếu tá Lê Hữu Cương, Trợ lý chính trị, Ban CHQS huyện Tân Phú lại bỏ vài ngàn đồng tiền lẻ vào ống tiết kiệm đặt kế bên. Lâu dần, từ việc làm theo phong trào do cấp trên phát động, Thiếu tá Cương đã hình thành được thói quen tiết kiệm và duy trì như một hoạt động bình thường mỗi ngày.

Thiếu tá Lê Hữu Cương chia sẻ: “Với cán bộ chúng tôi, mỗi ngày ít nhất là 1 ngàn đồng, tuy đây là số tiền nhỏ nhưng gom góp mỗi người một ít thì sẽ làm được nhiều việc lớn hơn. Từ đó kịp thời động viên, chia sẻ, giúp đỡ để các gia đình cán bộ, chiến sĩ tạm thời vượt qua khó khăn, qua đó tạo được tình cảm đoàn kết, gắn bó chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang huyện”.

Đến nay, tổng số tiền mà cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang huyện đã tiết kiệm được là trên 168 triệu đồng. Số tiền tiết kiệm này còn được góp một phần từ quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị đã xây dựng được 3 căn nhà đồng đội. Hằng năm, Ban CHQS huyện còn trích quỹ để hỗ trợ cho gia đình cán bộ, chiến sĩ có người nhà ốm đau, bệnh hiểm nghèo, bị thiên tai, hỏa hoạn... Đến nay, Ban CHQS huyện đã thăm hỏi và hỗ trợ tặng quà cho 26 lượt gia đình cán bộ, chiến sĩ với mỗi phần quà từ 2-5 triệu đồng.

Thiếu tá Trần Quang Phúc, Chính trị viên phó, Ban CHQS huyện Tân Phú bộc bạch, nhà ở TP.Biên Hòa nên khi về huyện Tân Phú làm việc mới thấy anh em làm công tác quân sự quốc phòng ở cơ sở còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, Thiếu tá Phúc luôn tích cực hỗ trợ ủng hộ phong trào, thậm chí còn động viên các con tham gia ủng hộ. “Tôi thấy rằng, việc làm của mình thật ý nghĩa khi tình cảm, sự sẻ chia được đặt đúng nơi, đúng chỗ, kịp thời, tạo động lực tinh thần to lớn để giúp các đồng chí, đồng đội vượt qua bệnh tật và những khó khăn trong cuộc sống” - Thiếu tá Phúc cho biết.

Minh Thành

Tin xem nhiều