Báo Đồng Nai điện tử
En

Cảnh báo gia tăng HIV ở nhóm đồng tính nam

09:11, 01/11/2018

Nếu như trước đây, nguyên nhân chủ yếu nhiễm mới HIV phần lớn là do quan hệ tình dục, tiêm chích ma túy, thì những năm gần đây, tỷ lệ người nhiễm mới HIV đang gia tăng ở nhóm đối tượng đồng tính nam...

Nếu như trước đây, nguyên nhân chủ yếu nhiễm mới HIV phần lớn là do quan hệ tình dục, tiêm chích ma túy, thì những năm gần đây, theo đánh giá của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai, tỷ lệ người nhiễm mới HIV đang gia tăng ở nhóm đối tượng đồng tính nam.

Bài 1: Vì đâu nên nỗi?

Một trong những nguyên nhân chính khiến đối tượng có quan hệ đồng tính nam (gọi tắt là MSM) có nguy cơ lây nhiễm HIV cao là do dễ dàng có bạn tình nhưng chưa có thói quen sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn...

Chỉ cần lên các ứng dụng trên mạng xã hội, các đối tượng đồng tính nam nhanh chóng tìm được bạn tình (Ảnh minh họa).
Chỉ cần lên các ứng dụng trên mạng xã hội, các đối tượng đồng tính nam nhanh chóng tìm được bạn tình (Ảnh minh họa).

Anh P.T. (25 tuổi, ở TP.Biên Hòa) vào một ứng dụng chat của MSM trên mạng xã hội, chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút đã có một nickname P.N. “nhảy” vào làm quen. Sau vài lời chào hỏi xã giao, nickname P.N. đề nghị quan hệ tình dục.

* “Chợ tình” trên mạng

Anh P.T. thổ lộ, với công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc liên lạc giữa những MSM với nhau diễn ra dễ dàng và khá phổ biến. Hiện nay trên internet, mạng xã hội có rất nhiều ứng dụng tìm kiếm bạn dành cho giới MSM để giúp kết nối, trò chuyện giữa những người trong giới MSM. Bên cạnh những người có nhu cầu tìm bạn để chia sẻ, tâm sự cũng có nhiều MSM sử dụng các ứng dụng này mục đích để “thả thính”, tìm kiếm bạn tình....

“Thông thường chỉ cần coi mặt (hình đại diện trên mạng xã hội - PV) cảm thấy tin tưởng, nói chuyện hợp là “hẹn hò” với nhau mà không cần điều tra nhà cửa ở đâu, có bị bệnh truyền nhiễm gì không” - anh V.T. (TP.Biên Hòa) bộc bạch. Anh V.T. mới 24 tuổi nhưng đã có 15 bạn tình, trong đó có người yêu và cả người chỉ quen trên intenet.

Theo thống kê của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Đồng Nai, trong 9 tháng của năm 2018, toàn tỉnh phát hiện 411 ca nhiễm mới HIV, trong đó có 48 ca do quan hệ tình dục đồng tính nam, chiếm gần 11,7%. Trong khi đó, năm 2017, toàn tỉnh chỉ phát hiện 15 ca nhiễm  HIV do quan hệ tình dục đồng tính nam.

Một số tiếp cận viên của Nhóm Gnet Biên Hòa (nhóm tư vấn, hỗ trợ các MSM ở TP.Biên Hòa) cho biết, khi có nhu cầu tìm bạn tình, chỉ cần đăng nhập lên một số ứng dụng tìm kiếm bạn ở trên mạng xã hội rồi đăng hình, điền thông tin cá nhân, để số điện thoại liên lạc, ngay lập tức sẽ có “đối tác” liên hệ làm quen.

“Chuyện làm quen trên các ứng dụng này cũng nhộn nhịp giống như một “chợ tình” trên mạng. Trước đây, người trong giới MSM không dám đăng hình thật lên mạng nhưng ngày nay họ đăng ảnh công khai mà không hề ngại ngần. Nội dung các cuộc trò chuyện phần lớn là vấn đề về giới tính, quan hệ tình dục...” - một tiếp cận viên trong Nhóm MSM Gnet Biên Hòa cho biết.

Hiện nay, cách nhìn nhận của xã hội đối với giới đồng tính tuy có “thoáng” hơn nhưng vẫn chưa xóa được định kiến. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến người đồng tính thường kiếm bạn tình trên mạng.

Ông N.K.T. (36 tuổi, ngụ TX.Long Khánh) cho biết, sau khi biết bản thân là người đồng tính, ông ít khi ra khỏi nhà, giao du với bạn bè, sau giờ làm việc ông thường ở nhà tìm bạn trên internet để tâm sự, chia sẻ với những người bạn “ảo” cho khuây khỏa.

* Nguy cơ lây nhiễm HIV cao

Việc quan hệ tình dục khá dễ dãi trong giới MSM khiến nhiều người trong giới này đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: HIV/AIDS, lậu, giang mai, mào gà...

Nhóm Gnet Biên Hòa phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho các đối tượng đồng tính nam.
Nhóm Gnet Biên Hòa phát tờ rơi tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS cho các đối tượng đồng tính nam.

Ông N.T.H. (36 tuổi, Trưởng nhóm Thanh niên Long Khánh) cho biết giới MSM có đời sống tình dục tương đối phức tạp, có nhiều bạn tình, thay đổi bạn tình nhanh, thường quan hệ tình dục tập thể... Phần lớn người MSM rất “thoải mái” trong quan hệ tình dục với người mới quen.

“MSM dùng chung bạn tình thường không rõ về cuộc sống cũng như sức khỏe của đối phương, mà chỉ quan tâm tìm sự đồng cảm khi chung giới, bởi khi đó họ được sống với bản tính thật mà không có sự gò bó hay nhìn nhận, đánh giá, phán xét của người khác. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho tình trạng nhiễm HIV đối với người MSM có nguy cơ tăng cao” - ông N.T.H. nhấn mạnh.

Cụ thể như anh D.T.Đ. (26 tuổi, ngụ thị trấn Long Thành) nhìn bề ngoài khỏe mạnh và đang sống hạnh phúc với người yêu cùng giới. Trong một lần tình cờ được Nhóm Ánh Bình Minh (huyện Long Thành) tư vấn và xét nghiệm, anh Đ. mới biết mình dương tính với HIV. “Khi biết mình bị nhiễm HIV, tôi cũng không rõ nguyên nhân từ đâu. Khi về hỏi “vợ” thì “vợ” mới thừa nhận đã quan hệ với người khác có nhiễm HIV. Do sợ bị tôi bỏ nên cậu ấy không dám nói”- anh Đ. kể lại.

Hay như trường hợp của anh H.D. (20 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) vừa trúng tuyển vào một trường cao đẳng ở TP.Biên Hòa thì phát hiện mình bị nhiễm HIV. Anh H.D. cho biết trong các lần quan hệ tình dục với bạn tình đồng giới, anh không có thói quen sử dụng bao cao su vì anh nghĩ quan hệ tình dục “kiểu” của MSM khó có nguy cơ lây nhiễm HIV.

“Thời gian đầu khi biết mình nhiễm HIV, tôi rất sốc. Chỉ vì thiếu kiến thức phòng bệnh cho bản thân mà tôi đã mắc căn bệnh thế kỷ. Tới giờ tôi cũng không dám công bố cho gia đình và bạn bè biết vì sợ kỳ thị” - anh H.D. bộc bạch.

Không chỉ đối diện với nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục, nhóm MSM còn thường bị lợi dụng trong quan hệ tình dục để tiếp cận lấy trộm tài sản. Anh V.T. cho biết những trường hợp chỉ quen biết sơ sơ qua mạng, “dụ” đi nhà nghỉ để quan hệ tình dục rồi lừa lấy tài sản như tiền, điện thoại... là chuyện xảy ra khá thường xuyên. Khi bị mất trộm tài sản, người trong giới MSM rất ngại trình báo đến cơ quan công an do lo ngại bị lộ danh tính. Chính vì vậy, giới MSM trở thành đối tượng được bọn tội phạm nhắm đến.

Ngọc Thư - Tố Tâm

Bài 2: Ngăn chặn HIV/AIDS lây lan.

Tin xem nhiều