Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Trên Quảng trường đỏ Moscow

10:11, 05/11/2018

Theo đại lộ Lenin tiến thẳng vào trung tâm TP.Moscow, chúng tôi đi qua những đường phố tuyệt đẹp. Tôi đưa máy hình hướng ra cửa kính ghi lại những cảnh đẹp trong khoảnh khắc đáng nhớ lần đầu có dịp được đến nước Nga.

[links()]Theo đại lộ Lenin tiến thẳng vào trung tâm TP.Moscow, chúng tôi đi qua những đường phố tuyệt đẹp. Tôi đưa máy hình hướng ra cửa kính ghi lại những cảnh đẹp trong khoảnh khắc đáng nhớ lần đầu có dịp được đến nước Nga.

Quảng trường Đỏ ở Moscow.
Quảng trường Đỏ ở Moscow.

Buổi sáng, chúng tôi bước ra khỏi khách sạn Prince Park để lên xe tiếp tục cuộc hành trình khám phá thủ đô Moscow. Hôm nay có lẽ là một ngày may mắn, khác với hôm qua, trời lạnh hơn, gió nhiều hơn nhưng lại có nắng đẹp. Hướng dẫn đoàn là một thanh niên người Việt học tập và lập nghiệp tại Nga. Anh lên xe chào chúng tôi với nụ cười tươi làm vui lòng tất cả mọi người. Đến Moscow có nhiều cảnh đẹp để chiêm ngưỡng, nhưng Quảng trường Đỏ phải là ưu tiên số một.

Nếu thủ đô Moscow là trái tim của nước Nga thì Quảng trường Đỏ chính là trung tâm của Moscow. Bởi lẽ từ đây có thể đi tới các quốc lộ khác bên ngoài thủ đô.

Quảng trường Đỏ có diện tích 266.700m2 là một kiệt tác nghệ thuật độc đáo của nước Nga. Quảng trường lúc đầu làm bằng gỗ, sau trận hỏa hoạn vào cuối thế kỷ XV, Sa hoàng Ivan đệ tam đã ra lệnh phá bỏ và cho xây dựng một ngôi chợ, khi đó mọi người thường gọi là quảng trường thương mại. Sau rất nhiều lần đổi tên, cuối cùng quảng trường đã lấy tên chính thức là Quảng trường Đỏ. Năm 1991, quảng trường này đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Quảng trường cũng chính là nơi diễn ra những sự kiện lịch sử lớn, từ lễ đăng quang của các Sa hoàng đến những nghi lễ quan trọng khác của các chính quyền Liên bang Xô Viết, Liên bang Nga sau này.

Quảng trường nằm trên một địa thế vô cùng tuyệt vời với bao công trình kiến trúc đặc sắc, trong đó có Lăng Lenin. Bên cạnh đó là nhà thờ Thánh Basil với tháp Basil nổi bật bởi khối kiến trúc nhiều màu sắc rực rỡ. Công trình kiến trúc độc đáo này là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến với nước Nga. Ở phía đông của Quảng trường Đỏ là GUM - trung tâm bách hóa tổng hợp lớn nhất của nước Nga, bên cạnh đó là nhà thờ Kazan đã phục chế. Ở phía bắc là Viện Bảo tàng lịch sử Nga, với hình dáng tương tự như các tháp Kremlin.

Từ đầu Quảng trường Đỏ tính từ nhà thờ Thánh Basil cho đến khu vực Lăng Lenin và điểm cuối của quảng trường là Viện Bảo tàng lịch sử Nga, dài khoảng hơn 1km, toàn bộ mặt nền được lát bằng đá. Nơi đây từng là chứng nhân lịch sử của những cuộc cách mạng Nga và là nơi diễn ra những cuộc duyệt binh lớn. Một trong những lễ duyệt binh lớn nhất trong lịch sử thế giới diễn ra vào năm 1941, đánh dấu niềm tin thắng lợi của cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại của nhân dân Nga vào ngày 7-11-1941. Người ta gọi đây là cuộc duyệt binh huyền thoại, bởi vì được tổ chức bí mật đến phút cuối cùng trong điều kiện thủ đô Moscow bị quân Đức quốc xã đang phong tỏa và gần chiếm được Moscow. Cuộc duyệt binh này lại diễn ra giữa mưa tuyết, nhiệt độ xuống dưới -30OC, quân đội Nga lúc bấy giờ trang phục thiếu thốn nhưng đã chuẩn bị sẵn sàng mọi tiềm lực cho lễ diễu hành, rồi từ đó tất cả các quân đoàn đều thẳng hướng ra mặt trận.

Cung điện Kremlin.
Cung điện Kremlin.

Một cuộc duyệt binh khác cũng nổi tiếng không kém được tổ chức vào ngày 24-6-1945, kéo dài hơn 2 giờ. Bất chấp dưới trời mưa to, 40 ngàn lính Hồng quân, 1.850 phương tiện quân sự và các vũ khí khác góp mặt vào sự kiện này. Đây là cuộc duyệt binh dài nhất và lớn nhất từng được tổ chức trên Quảng trường Đỏ ở Moscow.

Cuối quảng trường có một khu vườn rộng tên là vườn Alexander. Tại đây, có Đài Liệt sĩ vô danh, nơi có ngọn lửa vĩnh hằng luôn bừng cháy tưởng niệm các chiến sĩ Xô viết đã anh dũng ngã xuống trong thế chiến thứ II. Cạnh đó là Điện hoàng gia Kremlin, cung điện được xây dựng vào cuối thế kỷ XIV. Đây là tổ hợp pháo đài lịch sử nhìn ra Quảng trường Đỏ. Điện Kremlin bao gồm các cung điện, nhà thờ, phần tường thành và các tháp Kremlin. Nơi đây cũng là nơi làm việc của các cơ quan tối cao nhất trong chính quyền Nga, đồng thời là một trong những kiến trúc lịch sử - nghệ thuật đáng tự hào của quốc gia này…

 Hoàng Đình Nguyễn

Moscow 9-2018

Biên Hòa 10-2018

Tin xem nhiều