Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ông già "xung kích"

10:11, 21/11/2018

Chợ Dầu Giây (thuộc xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) nằm ở gần nút giao thông quan trọng đi các huyện trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Do đó, các đối tượng tội phạm thường chọn là điểm để hoạt động. Tuy nhiên, nhờ mô hình Tổ an ninh trật tự chợ Dầu Giây với lực lượng nòng cốt là các cựu chiến binh, nhiều năm nay tình hình an ninh trật tự ở chợ có nhiều chuyển biến tích cực.

Chợ Dầu Giây (thuộc xã Bàu Hàm 2, huyện Thống Nhất) nằm ở gần nút giao thông quan trọng đi các huyện trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Do đó, các đối tượng tội phạm thường chọn là điểm để hoạt động. Tuy nhiên, nhờ mô hình Tổ an ninh trật tự chợ Dầu Giây với lực lượng nòng cốt là các cựu chiến binh, nhiều năm nay tình hình an ninh trật tự ở chợ có nhiều chuyển biến tích cực.

Các cựu chiến binh trong Tổ an ninh trật tự chợ Dầu Giây thường xuyên kiểm tra các bình chữa cháy để đảm bảo xử lý tốt các đám cháy ở chợ.
Các cựu chiến binh trong Tổ an ninh trật tự chợ Dầu Giây thường xuyên kiểm tra các bình chữa cháy để đảm bảo xử lý tốt các đám cháy ở chợ.

Đúng 6 giờ 30 một ngày giữa tháng 11, chúng tôi đến chợ Dầu Giây đã thấy các thành viên của Tổ an ninh trật tự chợ Dầu Giây có mặt tại chợ. Một số vừa đến để nhận ca, một số chuẩn bị giao ca ra về. Tổ có 5 thành viên, có độ tuổi trên dưới 60, đều là hội viên Chi hội Cựu chiến binh ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2.

* Tận tâm với công việc

Đưa chúng tôi đi tham quan một vòng quanh chợ, ông Hoàng Minh Lương (tổ trưởng Tổ an ninh trật tự chợ Dầu Giây) cho biết Tổ được thành lập từ năm 1993 nhằm bảo vệ tài sản của tiểu thương, an ninh trật tự, tham gia phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm trật tự an toàn giao thông cả ngày và đêm cho chợ Dầu Giây.

Ông Đỗ Ngọc Lý, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bàu Hàm 2 cho hay, nhiều năm qua, các cựu chiến binh trong Tổ an ninh trật tự chợ Dầu Giây không quản ngại khó khăn, làm hết chức trách và nhiệm vụ. Tháng 8-2018, Chi hội Cựu chiến binh ấp Trần Cao Vân (xã Bàu Hàm 2) đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong chương trình 4 giảm và phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Vừa đi, ông Lương vừa quan sát, nhắc nhở tiểu thương để hàng cho gọn, chuyển hàng mới về nhanh vào sạp để chừa lối đi cho khách mua hàng, hay đơn giản là hỏi thăm xem vì sao chiều hôm qua tiểu thương dọn hàng về sớm... Năm nay đã ở tuổi 59 nhưng thời gian không làm ảnh hưởng nhiều đến sự nhanh nhẹn của một chuẩn úy phục viên năm nào, ông Lương vẫn tinh mắt phát hiện và nhanh chóng nhắc nhở chủ sạp không để hàng gần nơi thắp nhang hay lưu ý khách mua hàng quên kéo khóa túi xách, để lộ ví tiền ra ngoài...

Ông Lương tâm sự, tổ an ninh trật tự thường chia thành 2 ca trực vào ban ngày và ban đêm nhưng dù ngày hay đêm đều có cái cực riêng. Cả chợ có trên 320 hộ tiểu thương với khoảng 1 ngàn lượt người ra vào mỗi ngày nên các thành viên trong tổ phải liên tục đi tuần tra, nhất là vào thời điểm chợ đông người vào buổi sáng để nắm bắt tình hình, theo dõi các đối tượng khả nghi, đề phòng móc túi, phòng chống cháy, nổ...

Mô hình Tổ an ninh trật tự chợ Dầu Giây vừa giúp bảo vệ an ninh trật tự ở chợ vừa tạo thu nhập cho các cựu chiến binh, trung bình 4 triệu đồng/người/tháng. Nguồn thu nhập này cũng tạo động lực cho các thành viên tham gia, gắn bó với công việc bảo vệ chợ. Họ đã nhiều lần phát hiện kẻ gian móc túi, đuổi bắt những đối tượng trộm cắp vào ban đêm, dập tắt các đám cháy ở các ki-ốt... nên luôn được bà con tiểu thương coi trọng và quý mến.

Ông Nguyễn Hồng Thái (Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2) cho biết: “Các cựu chiến binh đều trải qua những khó khăn, gian khổ để bảo vệ đất nước nên có nhiều kinh nghiệm, kỹ năng trong xử lý các tình huống nguy hiểm. Dù ở thời kỳ nào, trên cương vị gì thì người lính Cụ Hồ luôn nêu cao ý chí, không khuất phục trước cái xấu”.

* Dám đương đầu

Không giấu được nét mệt mỏi sau ca trực đêm, ông Nguyễn Văn Bá, thành viên Tổ an ninh trật tự chợ Dầu Giây cho hay, mỗi đêm trực ông lại cùng các cựu chiến binh khác chia giờ đi tuần ở 2 nhà lồng chợ để đảm bảo tài sản của các tiểu thương.

Các cựu chiến binh trong Tổ an ninh trật tự chợ Dầu Giây đi tuần tra giữ gìn an ninh trật tự ở chợ.
Các cựu chiến binh trong Tổ an ninh trật tự chợ Dầu Giây đi tuần tra giữ gìn an ninh trật tự ở chợ.

Ông Bá kể, trước đây chợ có quy mô nhỏ nên phát hiện việc gì chỉ cần hô lên là có người dân xung quanh, anh em trong tổ an ninh trật tự, công an phụ trách ấp chạy ra hỗ trợ. Hiện nay, chợ được mở rộng, số ki-ốt ngày một tăng càng gây chú ý cho nhiều đối tượng trộm cắp, nhất là vào ban đêm. Đã nhiều lần, các đối tượng lảng vảng vào trong chợ bị bảo vệ phát hiện, đuổi ra, bọn chúng đã đứng trước cổng chợ hét vào thách thức “ăn thua đủ” với bảo vệ.

 “Có lần chúng tôi xua đuổi những kẻ gây rối thì tôi bị đối tượng xấu ném dao ngược về phía sau, nhưng may tôi tránh kịp nên không bị gì. Chúng tôi đều là lính xuất ngũ, có ngán gì mấy đối tượng đó, bọn chúng mà vào chợ cạy cửa ki-ốt là chúng tôi tóm gọn giao công an hết” - ông Bá cho biết.

Cụ thể như trong năm 2017, ông Bá cùng các cựu chiến binh trong Tổ an ninh trật tự chợ Dầu Giây bắt quả tang 1 đối tượng đang phá cửa ki-ốt của tiểu thương khống chế được đối tượng giao Công an xã xử lý. 

Nối tiếp câu chuyện của ông Bá, ông Hoàng Minh Lương kể thêm: “Chúng tôi còn thường xuyên tham gia nhiều hoạt động khác như: chữa cháy, đưa người đi cấp cứu... Như hồi năm 2016, khi phát hiện một người đi xe máy ngang chợ đột nhiên bị xỉu. Lúc ấy là ban đêm, mấy anh em trực ca đêm đã đưa người bị nạn đi cấp cứu. Hay như năm 2015 chúng tôi cũng dập được 1 xe máy bị cháy trong chợ; năm 2014 dập được vụ cháy bình gas của một tiểu thương bên hông chợ...”.

Nhờ nỗ lực của các thành viên trong Tổ an ninh trật tự chợ Dầu Giây, nhiều năm nay tiểu thương chợ đã yên tâm buôn bán. Khi có việc cãi cọ hay móc túi xảy ra, tiểu thương đều báo ngay cho tổ an ninh trật tự đến giải quyết. Đêm xuống, khi nghe tiếng hô hoán, nhiều người dân gần chợ còn chạy ra hỗ trợ các cựu chiến binh bắt giữ kẻ gian.

 Tiểu thương Trần Thị Háu, bán áo quần từ năm 1990 ở chợ Dầu Giây nhận xét, nhờ các cựu chiến binh trong Tổ an ninh trật tự của chợ mà tình hình trộm cắp vặt, móc túi, mất hàng hóa đã giảm hẳn. Các tiểu thương cũng yên tâm để hàng hóa lại ki-ốt, không phải chở đi chở về như trước đây. Mỗi buổi chiều khi đóng cửa sạp, bà con có thể yên tâm ra về vì hàng hóa được giữ gìn an toàn.

Minh Thành

Tin xem nhiều