Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi đau để lại...

10:11, 16/11/2018

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng để lại hậu quả rất nặng nề, không thể nào bù đắp nổi.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung và Đồng Nai nói riêng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng để lại hậu quả rất nặng nề, không thể nào bù đắp nổi. 

Ông Lê Văn Bộ (ngụ xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) thắp hương tưởng nhớ vợ và cháu nội đã mất vì tai nạn giao thông.
Ông Lê Văn Bộ (ngụ xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) thắp hương tưởng nhớ vợ và cháu nội đã mất vì tai nạn giao thông.

9 tháng của năm 2018, mỗi ngày cả nước có hơn 20 người tham gia giao thông không trở về vì tai nạn. Trong số đó có nhiều người còn trẻ bỏ lại sau lưng những giấc mơ dang dở hoặc những đứa trẻ vô tội, khiến người thân không khỏi xót xa...

* Mất mát khôn nguôi

Vụ tai nạn giao thông kinh hoàng xảy ra cách đây hơn nửa năm ở gần cầu An Hảo làm ông Phạm Xuân Thắng (ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) đột ngột mất đi người con gái Phạm Ngọc Hoàng Thương khi chị chưa tròn 18 tuổi. Riêng chị Phạm Kỳ Duyên (con gái đầu của ông Thắng) đang mang thai ở tháng thứ 7 mất đi đứa con trong bụng khiến gia đình gần như suy sụp.

Ngày thế giới Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông sẽ được tổ chức vào ngày 18-11 với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại”. Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, từ đầu năm đến tháng 10-2018 toàn tỉnh xảy ra 286 vụ tai nạn giao thông khiến 217 người chết và 173 người bị thương, so với cùng kỳ năm 2017, giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn.

Dù là đàn ông, là chỗ dựa vững chắc cho cả gia đình, nhưng không biết bao nước mắt của người cha già đã đổ xuống khi chứng kiến cảnh con, cháu mình bỗng chốc không còn nữa. Nỗi đau, mất mát ấy sẽ còn kéo dài trong lòng khiến ông chẳng thể nào nguôi ngoai được.

“Để không còn những thảm cảnh xảy ra do tai nạn giao thông gây nên, tôi mong rằng người điều khiển phương tiện đừng uống rượu bia, đừng chạy ẩu mà phải chấp hành đầy đủ các nguyên tắc khi tham gia lưu thông trên đường, phải nâng cao ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông” - ông Thắng bộc bạch.

Hơn 9 tháng sau vụ tai nạn khiến vợ và cháu nội mãi mãi ra đi, ông Lê Văn Bộ (ngụ xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu) vẫn chưa hết bàng hoàng. Chiều ngày 3-2-2018, con trai ông là Lê Văn Thiện chạy xe máy chở mẹ cùng 3 đứa trẻ (trong đó có 2 đứa con anh Thiện) đi chợ. Trong lúc anh Thiện đang dừng mua cháo ở bên đường thì chiếc xe 7 chỗ từ xa lao tới với tốc độ cao cuốn chiếc xe máy vào gầm khiến mẹ và con trai gần 3 tuổi của anh Thiện tử vong tại chỗ. Sau sự ra đi của mẹ và con trai, anh Thiện luôn sống trong xót xa vì mất mát quá lớn.

Nỗi đau chồng lên nỗi đau, sự ra đi của người vợ quá đột ngột khiến ông Bộ xoay xở không kịp. Lúc còn sống một tay bà lo lắng cho cả gia đình, cáng đáng từ chuyện trong nhà đến việc bên ngoài. 

Nước mắt nuốt ngược vào lòng, làm cha phải làm được chỗ dựa các con nên ông Bộ cố gượng dậy, giấu nỗi đau vào trong. An ủi nhau thế nhưng chính ông và vợ chồng người con trai vẫn nhớ đứa cháu nội bé bỏng đến héo hon.

* Những cuộc đời dang dở

Kể từ ngày người con trai út Ừng Phi Hùng đột ngột tử vong do tai nạn giao thông khi mới 22 tuổi, căn nhà nhỏ của gia đình bà Trương Tú Oanh (ngụ ấp 5, xã Phú Lợi, huyện Định Quán) trở nên buồn vắng. Với những bậc làm cha mẹ như bà, không gì đau đớn bằng thảm cảnh “lá xanh rụng trước lá vàng”.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra khiến ông Phạm Xuân Thắng (ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) mất đi người con gái.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ra khiến ông Phạm Xuân Thắng (ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa) mất đi người con gái.

Bà Oanh tâm sự, con trai của bà tính tình hiền lành, ngoan ngoãn và biết yêu thương mọi người trong nhà nên sự mất mát ấy không gì bù đắp nổi. Dù cuộc sống vất vả nhưng vợ chồng bà cố gắng cho con ăn học đến nơi đến chốn hy vọng sau này sẽ có công việc ổn định, chẳng phải chân lấm tay bùn.

Thế nhưng khi con chuẩn bị đi làm thì tai nạn ập đến bất ngờ cướp đi vĩnh viễn người con trai yêu quý của vợ chồng bà với nhiều ước mơ, hoài bão chưa kịp thực hiện. Trong những ước mơ mà con trai út của bà thường nhắc tới là sau này đi làm sẽ xây lại ngôi nhà khang trang cho cha mẹ, giờ cũng mãi mãi chỉ là ước mơ...

Đã hơn 1 năm trôi qua, nhưng bà Trần Thị Lý (ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) vẫn chưa nguôi ngoai nỗi đau mất đi người con trai do tai nạn giao thông. Sáng sớm 15-9-2017, con trai bà là Hoàng Anh Duy (32 tuổi) trong khi đi lễ nhà thờ thì bị xe tải đụng phải. Lúc nghe hung tin, bà Lý chân tay bủn rủn, trời đất như sụp đổ và không tin nổi đó là sự thật.

Vốn gia đình thuộc diện hộ nghèo, khi anh Duy mãi mãi ra đi không quay về khiến cuộc sống của bà bị đảo lộn, khó khăn lại chồng chất khó khăn. Mỗi lần nhìn di ảnh của con, bà lại không cầm được nước mắt...

Nỗi đau chồng lên nỗi đau là trường hợp của gia đình ông Hồ Đình Ánh (ngụ xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất), chỉ trong vòng 1 năm, 2 người con trai của ông đã vĩnh viễn ra đi vì tai nạn giao thông. Ông Ánh tâm sự với giọng buồn bã, người con trai cả của ông vừa mất vì tai nạn giao thông thì cách đây không lâu người con trai thứ 3 của ông là Hồ Trần Nhật Trường (27 tuổi) cũng tử vong do tai nạn khi đang trên đường đi làm về.

“Các con ra đi khi tuổi đời còn trẻ, bao nhiêu dự định vẫn chưa thực hiện được. Mất mát này không gì bù đắp nổi” - ông Ánh nói.

Ông Nguyễn Bôn, Phó trưởng ban chuyên trách kiêm Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho hay, từ đầu năm 2018 đến nay số người chết do tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh dù có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Do vậy, Ban An toàn giao thông tỉnh vẫn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Trong đó tập trung tuyên truyền việc không lái xe khi đã uống rượu bia, không sử dụng điện thoại khi lái xe, đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, người lớn phải dẫn dắt trẻ em khi qua đường…

Thanh Hải

Tin xem nhiều