Báo Đồng Nai điện tử
En

"Đoàn mở lối cho tôi"

10:12, 03/12/2018

Vườn cam sành rộng 4,2 hécta, chi chít trái của nông dân Mai Hữu Thuận (35 tuổi, ấp 1, xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu) chờ ngày tết thu hoạch. Đó cũng là thành quả, sự "liều lĩnh" của anh Thuận khi bỏ số tiền lớn trồng cam trên đất sỏi Trị An.

Vườn cam sành rộng 4,2 hécta, chi chít trái của nông dân Mai Hữu Thuận (35 tuổi, ấp 1, xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu) chờ ngày tết thu hoạch. Đó cũng là thành quả, sự “liều lĩnh” của anh Thuận khi bỏ số tiền lớn trồng cam trên đất sỏi Trị An.

Cựu đoàn viên Đoàn thanh niên xã Trị An Mai Hữu Thuận mạnh dạn trồng cây cam sành trên đất sỏi ở xã Trị An (huyện Vĩnh Cửu).
Cựu đoàn viên Đoàn thanh niên xã Trị An Mai Hữu Thuận mạnh dạn trồng cây cam sành trên đất sỏi ở xã Trị An (huyện Vĩnh Cửu).

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất Trị An với bạt ngàn cao su, mía, tràm, anh Thuận dựa vào phong trào Đoàn để khởi nghiệp, chọn hướng đi riêng. Sau thời gian đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản và phụ việc kinh doanh cho anh trai để tích lũy vốn, anh Thuận bắt đầu cải tạo mảnh vườn đất sỏi trồng cam sành.

* Đi đâu cũng nhớ Đoàn

Bên vườn cam trái trĩu cành, nông dân Mai Hữu Thuận kể về một thời tuổi trẻ gắn với phong trào Đoàn thanh niên xã Trị An khi anh là cặp đôi ăn ý phong trào với Phó bí thư Huyện Đoàn Vĩnh Cửu Phùng Thanh Sang (lúc đó là Bí thư Đoàn thanh niên xã Trị An). “Hết tham gia phong trào đá bóng, văn nghệ, hội trại, tôi lại cùng đoàn viên trong xã tập trung lại giúp nhau mùa vụ, ra quân dọn dẹp vệ sinh. Mỗi lần đem thành tích về cho Đoàn thanh niên xã, anh em tụi tui mới có tiền thưởng đãi nhau chầu cà phê, ly nước mía là vui lắm rồi” - anh Thuận nói.

Anh Phùng Thanh Sang, Phó bí thư Huyện đoàn Vĩnh Cửu cho hay, anh và anh Thuận từng sát cánh bên nhau đưa phong trào thể dục thể thao, văn nghệ Đoàn thanh niên xã Trị An đi lên. Từ đó đến nay, dù anh Thuận bận chuyện học tập, làm kinh tế vẫn luôn nhiệt tình, tích cực đóng góp cho phong trào Đoàn thanh niên xã và huyện.

Năm 1999,  dù bận học nghề tại TP.Hồ Chí Minh nhưng cuối tuần về thăm nhà, anh Thuận vẫn tranh thủ gặp gỡ, chuyện trò với các đoàn viên thanh niên xã. Thấy nhiều người chuyển đổi đất điều, tràm sang trồng mía, trồng cao su, cà phê hiệu quả, anh Thuận cũng thấy hay nên về vận động gia đình chuyển đổi cây trồng cho phù hợp, mang lại giá trị kinh tế cao hơn.

Học nghề xong, anh Thuận được một công ty Nhật Bản ở TP.Hồ Chí Minh nhận vào làm việc. Tuy vậy, anh vẫn giữ thói quen cuối tuần về sinh hoạt, tham gia công tác Đoàn với thủ lĩnh Phùng Thanh Sang. Cũng từ quá trình tham gia công tác Đoàn, anh mạnh dạn làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản kiếm một số vốn để về đầu tư, phát triển kinh tế. Vì là thanh niên đầu tiên ở huyện Vĩnh Cửu đi xuất khẩu lao động tại thị trường khó tính, phải đóng tiền thế chân cao nên gia đình ngăn cản không cho đi vì sợ bị lừa.

Thấy vậy, thủ lĩnh Sang và bạn bè thân thiết góp tiếng nói cùng anh Thuận thuyết phục gia đình đồng ý cho anh đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Nhờ có Đoàn hỗ trợ, cuối cùng cha mẹ anh Thuận chiều lòng con trai và đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ra ngân hàng thế chấp để con mình có tiền đóng thế chân. Nhờ vậy, anh Thuận mới có cơ hội làm việc ở Nhật Bản, mở hướng cho thanh niên trong xã mạnh dạn chọn thị trường lao động Nhật Bản với thu nhập cao, an toàn và học hỏi được nhiều điều thú vị.

Sau 3 năm (2003-2006) lao động tại Nhật Bản, mỗi tháng anh Thuận gửi về cho gia đình đều đặn 20 triệu đồng, một số tiền khá lớn so với thu nhập của nông dân xã Trị An. Cũng nhờ tiên phong xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, anh Thuận lần lượt hướng dẫn anh trai, em gái út và vài thanh niên khác đi xuất khẩu lao động tại đất nước này. Do lao động tốt, chấp hành kỷ luật, anh Thuận được công ty mời ở lại Nhật Bản lao động lâu dài. Tuy vậy, anh Thuận vẫn từ chối và quyết định về lại quê nhà làm việc. Anh Thuận cho biết, vì Đoàn mở lối cho anh nên anh muốn về quê nhà Trị An để khởi nghiệp.

* Trồng cam trên đất sỏi

Về lại Trị An làm việc và nhìn những quả đồi ngày thêm khô cằn, nổi sỏi đá, một số đoàn viên thân thiết rời quê lên thành phố làm việc, anh Thuận vẫn không từ bỏ được ấp ủ muốn góp một chút gì đó cho quê nhà và phong trào Đoàn. Sau thời gian phụ giúp gia đình kinh doanh, làm nông nghiệp, anh Thuận cũng có một số vốn kha khá cho riêng mình. Năm 2011, anh Thuận lấy vợ và vợ chồng anh từng bước mua của nhiều nông dân trong ấp được 4,2 hécta đất vườn tạp. Thấy lợi nhuận từ điều, tràm, cao su không cao, anh Thuận tham khảo đoàn viên, bạn bè nông dân xem có mô hình gì hay để học tập.

Anh Mai Hữu Thuận (bìa phải) trao đổi công việc với những người làm vườn cho mình.
Anh Mai Hữu Thuận (bìa phải) trao đổi công việc với những người làm vườn cho mình.

Người góp ý trồng xoài, người gợi ý trồng bưởi, quýt, sầu riêng... cho giá trị kinh tế 500-800 triệu đồng/hécta/ năm. Dù rất thích thú với các mô hình này khi cùng bạn bè tham quan vườn các nông dân trong huyện, tỉnh, anh Thuận lại chọn mô hình trồng cam sành trên 4,2 hécta đất sỏi khi anh tình cờ quen biết với nông dân Nguyễn Hữu Giang (quê tỉnh Hậu Giang) am hiểu về kỹ thuật trồng cây có múi. Vậy là 2 người kết thân tình bạn và những cây cam sành bắt đầu bén rễ, xanh lá, trĩu trái trên khu đồi đầy sỏi của gia đình.

Mặc dù bỏ ra gần 1,5 tỷ đồng để đầu tư 4,2 hécta cam sành và trả lương cho nhóm thợ kỹ thuật do nông dân Giang chỉ huy, anh Thuận vẫn từ tốn cho rằng, vụ cam Tết Kỷ Hợi 2019 chỉ là bước thử nghiệm táo bạo ban đầu giữa anh và nông dân Nguyễn Hữu Giang. Nếu giá cả cam sành vụ tết này đạt thì vườn của anh thu được 1/2 vốn đầu tư. Ngược lại, nếu cam sành vụ tết có rớt giá, anh vẫn lạc quan tin tưởng vào những vụ cam sành tiếp theo. Phần vì vườn cam của anh còn tơ, chỉ mới thu vụ bối, tin tưởng vào tay nghề giỏi của nông dân miền Tây Nguyễn Hữu Giang và góp phần nhỏ cùng với nông dân Trị An cải tạo đất sỏi thành vườn cây ăn trái đạt năng suất cao. 

Nay đã quá tuổi Đoàn, không có nhiều thời gian để cùng đoàn viên thanh niên trong xã tham gia văn nghệ, thể thao, làm dân vận, anh Thuận vẫn luôn dành cho Đoàn tình cảm đặc biệt. Anh Thuận luôn mở lòng khi được cán bộ Đoàn thanh niên xã Trị An hay Phó bí thư Huyện đoàn Phùng Thanh Sang vận động quà, xe đạp, học bổng tặng cho học sinh nghèo hoặc vật chất ủng hộ phong trào Đoàn.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều