Báo Đồng Nai điện tử
En

Khổ vì bụi trên quốc lộ 51

10:12, 28/12/2018

Bước vào mùa khô, các hộ dân sinh sống, kinh doanh dọc 2 bên quốc lộ 51 (đoạn qua TP.Biên Hòa) lại tiếp tục khổ vì bụi. Nhiều hộ dân sinh sống ven đường đóng kín cửa, phủ bạt che bụi nhưng vẫn không ăn thua.

Bước vào mùa khô, các hộ dân sinh sống, kinh doanh dọc 2 bên quốc lộ 51 (đoạn qua TP.Biên Hòa) lại tiếp tục khổ vì bụi. Nhiều hộ dân sinh sống ven đường đóng kín cửa, phủ bạt che bụi nhưng vẫn không ăn thua.

Đất, đá rơi vãi trên quốc lộ 51 (đoạn qua xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) khiến khói bụi “bủa vây” người đi đường.
Đất, đá rơi vãi trên quốc lộ 51 (đoạn qua xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) khiến khói bụi “bủa vây” người đi đường.

Quốc lộ 51 là tuyến đường huyết mạch từ Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh đi Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại, do vậy phương tiện qua lại rất đông đúc. Trong đó, mỗi ngày có hàng ngàn chiếc xe chở vật liệu xây dựng lưu thông là nguyên nhân chính khiến cung đường này lúc nào cũng mịt mù khói bụi.

* Chịu trận vì “bão” bụi

Một trong những đoạn đường xe ben chở đất đá di chuyển nhiều nhất trên quốc lộ 51 là đoạn từ ngã ba Vũng Tàu đến khu vực Ngã ba Thái Lan. Người dân nơi đây cho hay, nhiều xe chở đất, đá dù có phủ bạt kín nhưng vẫn để rơi vãi tràn lan. Khi xe di chuyển, chỉ cần dằn nhẹ hoặc thắng lại, vật liệu trên xe rơi xuống lòng đường tạo ra những lớp đất, đá dày đặc. Gặp những hôm gió mạnh, tạo nên từng trận “bão” bụi khiến người dân xung quanh, người đi đường “lãnh đủ”.

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết: “Hằng năm, đơn vị dành nhiều kinh phí để thực hiện công tác duy tu, thu dọn vệ sinh môi trường ở quốc lộ 51. Thời gian tới, vấn đề này sẽ được thực hiện theo kế hoạch đã trình Bộ Giao thông - vận tải với từng giai đoạn cụ thể nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho tuyến đường”.

Ông Nguyễn Quang Ánh (ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) cho biết khu vực này có nhiều mỏ khai thác đá hoạt động, vì thế mà khói bụi càng trở nên trầm trọng hơn. Nhà ông luôn đóng kín cửa, thậm chí các khe hở trong nhà cũng bịt kín ngăn không cho bụi bay vào nhà nhưng không ăn thua, vài ngày bụi lại phủ khắp đồ đạc trong nhà, dọn dẹp rất vất vả.

“Mùa nắng, tình trạng này diễn ra trầm trọng nhất, đem nước ra dội chỉ được vài giờ là mọi việc quay lại như cũ. Nhiều lần tôi rao bán nhà để chuyển đi nơi khác, nhưng người mua tới xem rồi bỏ đi không quay lại. Vậy là cả nhà phải chấp nhận sống ở đây suốt nhiều năm qua. Bà con lối xóm cũng ít qua lại, nhà ai ở nhà nấy vì ngại ra ngoài” - ông Ánh thở dài.

Nhiều người dân giăng bạt che trước nhà chống bụi, tìm cách đối phó nhưng cũng chỉ đỡ được một phần. Xe tưới nước dằn bụi bữa tưới bữa không, bà con phải tự xịt nước tưới trước nhà nhiều lần trong ngày để hạn chế bụi. Một số cửa hàng kinh doanh, buôn bán buộc phải đóng cửa vì không thể chịu nổi cảnh bụi đường.

Bà Lê Ngọc Vân (ngụ xã An Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết, gia đình mở hàng trái cây bán trước nhà. Vì xe tải chở vật liệu xây dựng chạy rần rần nên ít người ghé mua, hàng bán không chạy, bụi phủ lớp dày đặc nên hàng hóa nhìn không bắt mắt. Vì vậy, bà đành chuyển sang bán gạo, bình gas các loại. Hàng hóa vẫn để bên ngoài, chủ không chịu nổi bụi cứ ngồi im trong nhà nên khách mua cũng không muốn dừng xe. Khó cho người mua, khổ cho người bán.

Theo bà Vân, vài ngày công nhân vệ sinh môi trường lại đi dọn dẹp nhưng đường vẫn bẩn. Không khó để nhận ra đất, cát ùn thành đống 2 bên mép đường. Bụi còn bám chặt trên lá cây, mái nhà, hàng quán của người dân. Cửa đóng kín, nhưng người dân mỗi ngày quét nhà vài lần vẫn không hết bụi.

Nhiều người dân lo lắng vì thường xuyên hít phải khói bụi, sống trong môi trường không khí ô nhiễm, ngột ngạt ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là trẻ em.

* Bao giờ hết ô nhiễm?

Không chỉ người dân kêu trời vì bụi đường mà những người trực tiếp làm công tác vệ sinh môi trường cũng tỏ ra “đuối” vì bụi, đất, đá trên mặt đường quá nhiều. “Chúng tôi chỉ quét được rác thôi còn bụi thì có máy hút, nhưng vẫn không xuể. Bùn dày dọn mãi chẳng hết. Ai bị phân công làm vệ sinh tuyến đường này cũng ngao ngán nhưng vì công việc phải cố gắng làm” - một công nhân dọn vệ sinh nói.

Khói bụi ảnh hưởng đến kinh doanh, buôn bán của người dân 2 bên quốc lộ 51. Trong ảnh: Một người bán hàng thuộc xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) thường xuyên lau bụi bám trên hàng hóa.
Khói bụi ảnh hưởng đến kinh doanh, buôn bán của người dân 2 bên quốc lộ 51. Trong ảnh: Một người bán hàng thuộc xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) thường xuyên lau bụi bám trên hàng hóa.

Không chỉ bụi bẩn, các xe tải chở vật liệu xây dựng hoành hành suốt ngày đêm nên quốc lộ 51 cũng là tuyến đường giao thông mất an toàn nhất ở TP.Biên Hòa. Thời gian qua, tai nạn giao thông liên tục xảy ra trên đoạn đường này do đường sá xuống cấp, khói bụi dày đặc ảnh hưởng đến tầm nhìn, dễ dẫn đến tai nạn. Việc này càng nguy hiểm hơn khi khu vực này mặt đường xấu, lái xe tải chạy ẩu. Mới đây, vào ngày 23-11, một người đàn ông do trượt “ổ gà” ngã xuống đường bị xe ben cán qua dẫn đến tử vong.

Anh Trịnh Văn Quyết (ngụ phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) bộc bạch: “Thời gian gần đây khu vực ngã ba Cầu Đen gần chợ Long Bình Tân cát, đá từ các xe ben chở vật liệu xây dựng rơi xuống đường rất nhiều khiến việc đi lại khó khăn. Mỗi khi vận chuyển hàng ra chợ, anh phải chạy cẩn thận để quan sát vì xe chạy qua lại làm bụi bay mù mịt”.

Không chỉ bụi đường mà vào mùa mưa, nước ngập nặng tại một số  nơi trên quốc lộ 51 làm người dân sống trong khu vực này vô cùng khổ sở. Ai cũng mong tuyến đường này được vệ sinh sạch sẽ, hạn chế bớt tình trạng ô nhiễm do khói bụi để người dân sinh sống, kinh doanh và buôn bán được thuận lợi và an toàn.

Ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đơn vị quản lý tuyến quốc lộ 51) thừa nhận tình trạng vệ sinh môi trường trên tuyến đường này đã ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho người và phương tiện. Sau khi có văn bản của Ban An toàn giao thông tỉnh về việc khắc phục và đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường trên quốc lộ 51, đơn vị đã chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu giải quyết tình trạng này.

Dương Ngọc

Tin xem nhiều