Báo Đồng Nai điện tử
En

Mùa chạy "show"của sinh viên

10:12, 24/12/2018

Những ngày cuối năm, nhiều sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh bận rộn hơn với việc thi cử và làm thêm. Đối với một số sinh viên đây là thời điểm "hot" nhất trong năm vì họ có nhiều cơ hội việc làm, kiếm được số tiền kha khá để phụ giúp gia đình và lo chi phí học tập.

Những ngày cuối năm, nhiều sinh viên ở các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh bận rộn hơn với việc thi cử và làm thêm. Đối với một số sinh viên đây là thời điểm “hot” nhất trong năm vì họ có nhiều cơ hội việc làm, kiếm được số tiền kha khá để phụ giúp gia đình và lo chi phí học tập.

Sinh viên tham gia chương trình tuyển chọn nhân viên giới thiệu sản phẩm của một hãng bia được tổ chức tại TP.Biên Hòa.
Sinh viên tham gia chương trình tuyển chọn nhân viên giới thiệu sản phẩm của một hãng bia được tổ chức tại TP.Biên Hòa.

Có mặt tại một buổi tuyển chọn nhân viên giới thiệu sản phẩm của một hãng bia có thương hiệu được tổ chức ở TP.Biên Hòa, chúng tôi khá bất ngờ vì đây là một chương trình nhỏ nhưng có khoảng 100 bạn trẻ đến tham dự phỏng vấn, trong đó có đến trên 80% là sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trong tỉnh.

* Muôn kiểu làm thêm

Nói về sức hấp dẫn của chương trình này, Vòng Quang Vinh, sinh viên năm 3 Khoa Quản trị kinh doanh Trường đại học công nghệ Đồng Nai cho biết, do mức thù lao cao và công việc kéo dài liên tục đến Tết Nguyên đán 2019 nên Vinh và nhiều bạn khác muốn làm. Công việc nhẹ nhàng, chủ yếu tiếp thị bia trong các siêu thị, nhà hàng và được trả hơn 240 ngàn/ca/6 tiếng. Nếu được trúng tuyển, Vinh sẽ có thu nhập cố định hơn 7 triệu đồng/tháng. Đây là một mức thu nhập khá hấp dẫn đối với sinh viên trong mùa tết sắp đến để có điều kiện phụ giúp thêm cho gia đình.

Bà Huỳnh Ngọc Hạnh, chuyên cung cấp nhân sự tiếp thị cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP.Biên Hòa cho biết vào những ngày cuối năm, nhiều doanh nghiệp, nhãn hàng tăng cường quảng bá, tiếp thị sản phẩm mới nên nhu cầu tuyển dụng nhân sự rất nhiều cho các vị trí PG, người dẫn chương trình, nhân viên tiếp thị... Phần lớn nhân sự hiện tại do bà Hạnh quản lý là sinh viên, mức thu nhập của họ trong mùa cuối năm từ 10-15 triệu đồng.

Cũng vì thu nhập hấp dẫn của chương trình giới thiệu bia nói trên, Trương Thị Hồng, sinh viên năm 4 Khoa Sư phạm mầm non Trường đại học Đồng Nai, dù đã có nhiều công việc bán thời gian khác như: làm lễ tân cho các nhà hàng tiệc cưới, tham gia phục vụ một số sự kiện vẫn quyết định tham gia dự tuyển.

Hồng tâm sự: “Một năm chỉ có mùa cuối năm mới có cơ hội kiếm được nhiều tiền nên tôi tranh thủ chạy nhiều show. Nhiều hôm nhận nhiều show, các nơi tổ chức sự kiện lại cách xa nhau nên di chuyển khá vất vả, chưa kể việc đi về khuya cũng lo nguy hiểm. Tuy nhiên, tôi tự nhủ cố gắng chịu khó một chút để tự lo cho bản thân, cha mẹ đỡ vất vả vì mình”.

Cùng suy nghĩ như Hồng, Vũ Minh Nhật, sinh viên năm 4 Khoa Công nghệ thực phẩm Trường đại học công nghệ Đồng Nai cũng khá bận rộn vào cuối năm. Ngoài làm PB (Promotion Boy - nam hoạt náo viên quảng bá sản phẩm), Nhật còn làm diễn viên trong các clip âm nhạc hoặc các bộ phim của những người đang tập làm ca sĩ, đạo diễn. Thù lao mỗi lần đóng vai từ 250-500 ngàn đồng/ngày. Trung bình mỗi tháng Nhật kiếm được khoảng 4 triệu đồng từ việc làm thêm nhưng những tháng cuối năm thu nhập tăng gấp đôi do nhận nhiều việc.

* Học kỹ năng để trưởng thành hơn

Một trong những sinh viên khá nổi tiếng trong nghề PG (Promotion Girl - nữ hoạt náo viên quảng bá sản phẩm) ở TP.Biên Hòa là Nguyễn Ngọc Thùy Trang, sinh viên năm 4 Khoa Ngôn ngữ Anh Trường đại học Lạc Hồng. Với ưu thế ngoại hình và khả năng nói tiếng Anh lưu loát, Thùy Trang hiện đang khá đắt show làm PG hoặc dẫn chương trình trong các sự kiện với mức thu nhập nhỉnh hơn nhiều PG khác.

Rất nhiều sinh viên tham gia chương trình tuyển chọn nhân viên giới thiệu sản phẩm cho một hãng bia được tổ chức tại TP.Biên Hòa.
Rất nhiều sinh viên tham gia chương trình tuyển chọn nhân viên giới thiệu sản phẩm cho một hãng bia được tổ chức tại TP.Biên Hòa.

Những ngày cuối năm, Thùy Trang khá tất bật vì hầu như ngày nào Trang cũng có show tổ chức sự kiện cho các bữa tiệc tổng kết của các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Các chương trình Thùy Trang tham gia hầu hết phải dẫn chương trình bằng 2 ngôn ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt) nên mức thù lao khá hậu hĩnh, trung bình khoảng 5 triệu đồng/chương trình. Nếu dẫn chương trình hoàn toàn bằng tiếng Anh mức thù lao từ 300-500USD/chương trình.

Thùy Trang tâm sự: “Nếu như những tháng bình thường tôi làm thêm khoảng 10 triệu đồng/tháng thì những tháng cuối năm thu nhập tăng từ 3-4 lần. Nhận nhiều show, tôi phải làm việc khá vất vả nhưng điều làm tôi vui nhất là học được nhiều kỹ năng từ thực tế, nhất là kỹ năng giao tiếp lưu loát, ứng xử nhanh nhạy, cách đối diện với áp lực công việc giúp tôi trưởng thành và tự tin hơn rất nhiều”.

Tương tự, sinh viên Vòng Quang Vinh cũng cho biết đã tiến bộ rất nhiều khi đi làm thêm. “Hồi học năm nhất tôi nhát lắm. Khi đi làm tiếp thị sản phẩm ở các siêu thị giúp tôi dạn dĩ, năng động hơn, biết cách giao tiếp, biết cách làm việc nhóm và quản lý quỹ thời gian của mình cho hữu ích. Sau này, tôi đã tự tin hẳn khi tham gia thuyết trình ở lớp và các bài tập nhóm tôi thường đạt điểm tốt” - Vinh nói.

Còn sinh viên Vũ Quốc Nhật cho biết: “Việc chạy show cuối năm tuy vất vả nhưng rất vui, không chỉ vì mình có thể tự trang trải lo cho bản thân không phải xin tiền cha mẹ mà còn vì mình có cơ hội thử sức trên các lĩnh vực mới, học hỏi được nhiều kỹ năng trong từng công việc, để thấy mình vững vàng hơn”.

Một trong những kỹ năng mà Nhật đã rèn luyện được trong những ngày đi làm thêm chính là phải chịu khó và luôn có ý thức cầu tiến. Nhật nhớ mãi hồi mới đi làm thêm cậu phải mặc nguyên bộ đồ thú nhồi bông đứng quảng cáo sản phẩm suốt 6 tiếng liên tục. Vừa chịu nóng vì thời tiết và sức nặng của bộ đồ thú nhồi bông nhưng Nhật chỉ được trả thù lao 160 ngàn đồng. Chính vì vậy, Nhật đã không ngừng cố gắng để vươn lên làm quản lý một nhóm PB và PG để có công việc ổn định, mức lương cao hơn.

Dù rất phấn khởi với công việc làm thêm và thu nhập dồi dào của những tháng cuối năm nhưng nhiều sinh viên cũng thừa nhận đây là những ngày khá vất vả vì vừa làm vừa học hành, thi cử. Nhiều bạn cho rằng đây cũng là cách để các bạn rèn luyện sức mình trước áp lực của công việc để dễ thích nghi với những khó khăn, thử thách khi chính thức đi làm sau khi tốt nghiệp.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích