Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiến sĩ cơ động vui sau niềm vui của dân

10:01, 16/01/2019

Càng đến gần những ngày Tết Nguyên đán, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động (PK02) Công an tỉnh lại càng tăng cường tập luyện và luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối các mục tiêu, giải quyết nhanh những sự việc liên quan đến an ninh trật tự trong tỉnh để người dân vui xuân, đón tết.

Càng đến gần những ngày Tết Nguyên đán, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động (PK02) Công an tỉnh lại càng tăng cường tập luyện và luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối các mục tiêu, giải quyết nhanh những sự việc liên quan đến an ninh trật tự trong tỉnh để người dân vui xuân, đón tết.

Các chiến sĩ Cảnh sát cơ động Công an tỉnh giúp nhau chỉnh trang quân phục, chuẩn bị cho đợt tuần tra.
Các chiến sĩ Cảnh sát cơ động Công an tỉnh giúp nhau chỉnh trang quân phục, chuẩn bị cho đợt tuần tra.

Dưới cái nắng gắt của một buổi trưa giữa tháng 1-2019, hơn 50 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát cơ động PK02 Công an tỉnh vẫn nghiêm túc luyện các bài tập nghiệp vụ của lực lượng dưới sự hướng dẫn và giám sát của Thiếu tá Nguyễn Trọng Vinh, Tiểu đoàn trưởng PK02.

* Sẵn sàng chiến đấu

Trong chiếc áo giáp cồng kềnh, trên tay mang khiên nặng, các chiến sĩ cơ động mồ hôi nhễ nhại nhưng  ai nấy đều tập trung cao vào các bài tập. Với mỗi chiến sĩ, công tác huấn luyện, cơ động chiến đấu từ lâu đã trở thành thói quen và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện mỗi ngày.

Trong đợt cao điểm trước tết (từ ngày 16-12-2018 đến 10-1-2019), Phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh đã bảo vệ tuyệt đối 29 lần vận chuyển hàng hóa đặc biệt với gần 100 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, 5 sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh; tổ chức 22 lần với gần 200 lượt cán bộ, chiến sĩ tuần tra, kiểm soát các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự; thường xuyên phối hợp với các đơn vị truy bắt đối tượng vi phạm pháp luật.

Đã 20 năm trải qua công tác huấn luyện với nhiều vai trò khác nhau nhưng với Thiếu tá Nguyễn Trọng Vinh thì công tác này luôn mới mẻ. “Cái nắng như hôm nay sẽ tôi luyện cho chúng tôi thêm ý chí, nghị lực và rèn luyện sức chịu đựng dẻo dai hơn. Phải huấn luyện thường xuyên thì các cán bộ, chiến sĩ mới đủ sức ứng phó khi có sự việc bất ngờ xảy ra” - Thiếu tá Vinh chia sẻ.

Nghe Thiếu tá Vinh kể lại những lần anh trực tiếp quật ngã đối tượng cướp tài sản có súng tại huyện Nhơn Trạch vào năm 2006, hay khi chỉ huy lực lượng vây bắt các đối tượng trốn trại cai nghiện năm 2016 hoặc khi giải quyết các vụ việc tụ tập đông người trong năm 2018 thì mới hiểu được công việc của một chiến sĩ cảnh sát cơ động khó khăn, nguy hiểm và thầm lặng đến nhường nào.

“Là lực lượng tiên phong, đi đầu trong giải quyết các vấn đề lớn về an ninh trật tự diễn ra trong tỉnh nên đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ PK02 luôn phải tỉnh táo, lập trường tư tưởng chính trị vững vàng và nhất là phải có kỹ năng nghiệp vụ tốt mới có thể xử lý nhanh, hiệu quả trước mọi tình huống xảy ra” - Thiếu tá Vinh cho biết thêm.

Ngoài những giờ tập luyện, các cán bộ, chiến sĩ cơ động PK02 còn chia thành nhiều tổ luân phiên tuần tra hoặc phối hợp với nhiều đơn vị tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường hoặc các khu vực phức tạp như: các khu công nghiệp hoặc những mục tiêu chính trị trong tỉnh để chủ động phòng chống tội phạm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự.

Nhiệm vụ đặc biệt nhất đối với lực lượng Cảnh sát cơ động là đảm bảo an toàn tuyệt đối 6 mục tiêu chính trị của tỉnh như: trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh, Kho bạc Nhà nước, ngân hàng, Đài PT-TH Đồng Nai và các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn.

 Theo Trung sĩ Huỳnh Võ Tấn Hòa, chiến sĩ Đại đội Cảnh sát bảo vệ mục tiêu PK02, việc canh gác tại các trụ sở dù là công việc thường ngày nhưng đòi hỏi phải luôn cẩn thận, tỉnh táo. “Người ra vào các trụ sở rất đông nên chỉ cần một phút lơ là mất cảnh giác thì hậu quả có thể xảy ra. Do đó, nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối các mục tiêu chính trị của tỉnh không hề đơn giản” - Trung sĩ Hòa tâm sự.

Đối với những đợt tụ tập đông người, tổ chức khiếu kiện, lực lượng Cảnh sát cơ động cũng là đội ngũ đi đầu để ngăn chặn hành vi quá khích gây ảnh hưởng tình hình an ninh chính trị của tỉnh.

* Vui sau niềm vui của dân

Lần đầu tiên chuẩn bị đón tết trong đơn vị, binh nhất La Hoàng Đức, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động PK02 chia sẻ: “Năm nay, lần đầu tiên, tôi đón tết xa nhà. Tôi  xác định nhiệm vụ phải được đặt lên hàng đầu nên chẳng nghĩ gì ngoài việc hoàn thành tốt công việc được cấp trên giao. Vì bảo vệ bình yên cho mọi người đón xuân mà hy sinh chút riêng tư của bản thân cũng chẳng sao cả”.

Lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh lên đường làm nhiệm vụ.
Lực lượng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh lên đường làm nhiệm vụ.

Uống vội ngụm nước sau nhiều giờ tuần tra tại các khu công nghiệp, Trung sĩ Phan Tấn Phát, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động vui vẻ cho biết: “Lúc mới vào đơn vị, trước cường độ luyện tập và tuần tra quá vất vả, có lúc tôi tưởng không đủ sức theo nổi nghề. Nhưng nhờ có sự động viên và huấn luyện của cấp trên, tôi đã trở nên rắn rỏi và ngày càng trưởng thành hơn”.

Đã 2 năm liền phải tuần tra dịp tết và đón giao thừa ngoài đường, Trung sĩ Phát cho biết: “Những ngày cận tết, biết tôi không về được nên cha mẹ thường gói bánh chưng và đem ít quà lên cho tôi. Đợi sau thời khắc đón giao thừa, trực chiến xong, chúng tôi bắt đầu quây quần bên nhau tại đơn vị cùng đón năm mới”.

Theo Thượng tá Vũ Văn Dũng, Phó trưởng PK02  đánh giá, trong năm 2018 đơn vị đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời thực hiện giải pháp, biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, xử lý các “điểm nóng”, phức tạp về an ninh trật tự, đảm bảo an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị năm 2018. Thời gian tới, lực lượng sẽ tiếp tục tăng cường công tác huấn luyện, đảm bảo sử dụng thành thạo các loại vũ khí, phương tiện nghiệp vụ, công vụ hỗ trợ được trang bị, tổ chức trực gác 24/24 giờ để đảm bảo an toàn tuyệt đối các mục tiêu chính trị.

“Với những dịp cuối năm, để đảm bảo tư tưởng cho các chiến sĩ ở lại đơn vị đón tết yên tâm công tác, lãnh đạo phòng thường xuyên thăm hỏi, động viên để hiểu tâm tư, nguyện vọng và kịp thời chia sẻ khó khăn với các cán bộ, chiến sĩ nhằm cùng nhau hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao” - Thượng tá Vũ Văn Dũng nhấn mạnh.

Tố Tâm

Tin xem nhiều