Báo Đồng Nai điện tử
En

Đón xuân không quên nhiệm vụ

09:01, 28/01/2019

Trong không khí rộn ràng của những ngày cận Tết Nguyên đán 2019, các chiến sĩ dân quân của TP.Biên Hòa và TX.Long Khánh trở nên bận rộn hơn khi bước vào đợt cao điểm giữ gìn an ninh trật tự...

Trong không khí rộn ràng của những ngày cận Tết Nguyên đán 2019, các chiến sĩ dân quân của TP.Biên Hòa và TX.Long Khánh trở nên bận rộn hơn khi bước vào cao điểm giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) để đảm bảo một mùa xuân yên vui, an toàn ở 2 đô thị lớn của tỉnh.

Dân quân thường trực Ban Chỉ huy quân sự TP.Biên Hòa trang trí cờ tại đơn vị chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2019
Dân quân thường trực Ban Chỉ huy quân sự TP.Biên Hòa trang trí cờ tại đơn vị chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2019

Trung đội trưởng Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa) Nguyễn Kỳ Anh cho biết, thời điểm này công việc tuần tra cũng nhiều hơn, tần suất đi tuần tăng lên, thời gian mỗi buổi tuần tra cũng được kéo dài để ngăn chặn kịp thời các đối tượng xấu, đảm bảo ANTT trên địa bàn, nhất là các khu công nghiệp.

* Đảm bảo quân số trực

Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và Biên Hòa 2 là đơn vị làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT, bảo vệ khu vực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và Biên Hòa 2. Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Trung đội luôn đảm bảo quân số trực sẵn sàng chiến đấu đủ 100% trong đêm giao thừa; các kíp trực vào những ngày trước, trong và sau tết cũng được đơn vị nỗ lực duy trì đủ quân số được phân công luôn trong tinh thần sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ quân sự - quốc phòng năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã yêu cầu lực lượng vũ trang tỉnh phải luôn động, bảo đảm thực hiện tốt các kế hoạch trực, sẵn sàng chiến đấu cao; ứng phó và xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là vào dịp cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019.

Thành lập và đi vào hoạt động từ cuối tháng 12-2018, Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Suối Tre (TX.Long Khánh) là một trong những Trung đội mới của tỉnh. Khi đã ổn định trụ sở, cơ sở vật chất và quân số, Trung đội bước ngay vào hoạt động trong đợt cao điểm giữ gìn an ninh trật tự dịp Tết Dương lịch 2019 với khí thế hăng hái của toàn thể chiến sĩ.

Anh Bùi Minh Hậu, Trung đội trưởng Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Suối Tre cho biết, Trung đội đã xác định được những nhiệm vụ trọng tâm, các mục tiêu cần bảo vệ trong dịp tết. Theo đó, tết này lưu lượng xe lưu thông qua địa bàn sẽ tăng cao, nhiều công ty đóng cửa nghỉ tết, nhiều nhà dân đóng cửa du xuân, vì vậy ngoài việc đảm bảo quân số trực, Trung đội đã cắt cử nhiều tổ tuần tra, duy trì sự có mặt đảm bảo ANTT cho Khu công nghiệp Suối Tre và Khu công nghiệp Long Khánh. Ban đêm, không chỉ tuần tra trong khu công nghiệp mà Trung đội còn phối hợp với xã Bình Lộc, Suối Tre... bám địa bàn, ngăn chặn các vụ việc khi vừa phát sinh, nhất là trộm cắp và đua xe trái phép.

Không chỉ đảm bảo ANTT trong khu công nghiệp mà các Trung đội dân quân tự vệ ở TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa còn phối hợp với ban chỉ huy quân sự các phường, xã, công an địa phương tăng cường nắm, bám sát địa bàn, phối hợp chốt chặn, xử lý khi có tình huống xảy ra. Trên trận tuyến an toàn giao thông, vào đêm giao thừa, tại các giao lộ lớn, các vị trí trọng yếu luôn được bố trí lực lượng túc trực, bảo vệ an toàn cho nhân dân vui xuân, đón tết.

* Đón tết trong đơn vị

Hằng năm, vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, bên cạnh nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ cho cán bộ, chiến sĩ có dịp vui xuân. Tết năm nay cũng là cái tết đầu tiên mà Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và Biên Hòa 2, Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Suối Tre đón tết trong trụ sở mới, còn thơm mùi sơn nên ai nấy đều phấn khởi, công việc dọn dẹp cũng nhẹ nhàng hơn so với những năm trước.

Dân quân thường trực Ban Chỉ huy quân sự TX.Long Khánh chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ
Dân quân thường trực Ban Chỉ huy quân sự TX.Long Khánh chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ

Anh An Văn Thuận, Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Suối Tre kể, anh là dân quân năm 2, gia đình làm nghề nuôi ong ở phường Xuân Hòa. Trước đây, cứ vào dịp tết, anh lại phụ cha mẹ bưng chậu cây, kê bàn ghế, dọn dẹp nhà chuẩn bị đón tết.

“Năm 2018 là năm đầu tiên tôi đón tết ở Ban CHQS TX.Long Khánh. Ngồi canh nồi bánh chưng vào đêm giao thừa, rất nhớ nhà nhưng điều đó chỉ thoáng qua vì khi đón tết tại đơn vị chúng tôi cũng được lãnh đạo Ban CHQS thị xã tổ chức nhiều hoạt động đón tết vui tươi, sôi nổi và rất ý nghĩa” - anh Thuận kể lại.

Tết năm nay Ban CHQS TX.Long Khánh sẽ tiếp tục tổ chức cho các đơn vị thi gói bánh chưng, bánh tét và nấu vào tối 29 tháng Chạp, trang trí bàn thờ Tổ quốc. Tối giao thừa, Ban CHQS thị xã tổ chức văn nghệ, hái hoa dân chủ, đố vui có thưởng và gặp gỡ, chúc tết các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Còn tại TP.Biên Hòa, Ban CHQS thành phố cũng sẽ tổ chức thi kéo co, nhảy bao bố, các trò chơi dân gian với Đoàn khối các cơ quan thành phố, thi hát karaoke cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang thành phố. Các đơn vị đang bước vào giai đoạn trang trí, dọn dẹp chuẩn bị cho mùa xuân mới. Tại Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Biên Hòa 1 và Biên Hòa 2, bồn hoa, cây cảnh cũng đang được sắp xếp, cắt tỉa, tạo cảnh sắc tươi vui cho đơn vị.

Thượng tá Nguyễn Đức Minh, Chính trị viên Ban CHQS TP.Biên Hòa nói: “Dân quân tự vệ là thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân, là lực lượng có vai trò quan trọng trong bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước. Tết là lúc mọi người đoàn viên nhưng anh em cán bộ, chiến sĩ vẫn phải phân chia nhau bám địa bàn, bảo vệ đơn vị, giữ gìn ANTT nên các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong đơn vị chỉ có thể tổ chức vào trước và sau tết. Ngoài ra, chúng tôi luôn lưu ý anh em dân quân luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, hỗ trợ người dân hết mình, đảm bảo một mùa xuân bình yên cho thành phố”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều