Báo Đồng Nai điện tử
En

Lần đầu đón Tết trong quân ngũ

10:02, 10/02/2019

Tết Nguyên đán là dịp đoàn tụ với gia đình, tuy nhiên vì nhiệm vụ, nhiều cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang phải ở lại đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu hoặc làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự cho người dân vui Xuân, đón Tết. Với những tân binh lần đầu đón Tết tại đơn vị thì đây còn là kỷ niệm đẹp, một trải nghiệm thú vị, đáng nhớ.

Tết Nguyên đán là dịp đoàn tụ với gia đình, tuy nhiên vì nhiệm vụ, nhiều cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang phải ở lại đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu hoặc làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự cho người dân vui Xuân, đón Tết. Với những tân binh lần đầu đón Tết tại đơn vị thì đây còn là kỷ niệm đẹp, một trải nghiệm thú vị, đáng nhớ.

Dân quân thường trực Ban Chỉ huy quân sự (huyện Trảng Bom) chuẩn bị trang phục lên đường tuần tra trong dịp Tết
Dân quân thường trực Ban Chỉ huy quân sự (huyện Trảng Bom) chuẩn bị trang phục lên đường tuần tra trong dịp Tết

Để cán bộ, chiến sĩ xa nhà có một cái tết cổ truyền ấm cúng, tươi vui, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động đón tết thiết thực, ý nghĩa.

* Đón xuân với niềm vui mới

Về nhận nhiệm vụ tại Đoàn trinh sát số 2 (thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, đóng tại huyện Nhơn Trạch) từ tháng 9-2018, Tết Nguyên đán 2019 Thiếu úy Trần Hữu Đức đã ở lại đơn vị trực và đón cái tết đầu tiên trong đơn vị cùng đồng đội. Anh tâm sự: “Dù ăn tết xa nhà nhưng do tham gia nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, giao lưu với Chi đoàn địa phương, cùng nhau dọn dẹp, trang trí cảnh quan cho đơn vị, gói bánh chưng nên không khí đón tết sôi nổi tại đơn vị đã lấn át cả nỗi nhớ nhà”.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vị đóng quân canh phòng năm 2019 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái yêu cầu các đơn vị quân đội, công an đóng chân trên địa bàn tỉnh cần duy trì tốt chế độ giao ban ở những địa bàn giáp ranh, thực hiện nghiêm báo cáo định kỳ, sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống, tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý các loại tội phạm, nhất là trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019.

Đặc biệt, dịp Tết 2019, Đoàn trinh sát số 2 đã chính thức đưa Trạm lọc nước sạch đi vào hoạt động, với công suất vận hành 50m3/ngày đêm. Đây cũng là trạm lọc nước sạch đầu tiên trong lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn xã Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch), đảm bảo nguồn nước sạch cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị nên mọi người rất phấn khởi.

Tại Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 (Quân đoàn 4), ngay từ 25 tháng Chạp, từng khoảng sân, dãy doanh trại đã được sơn phết lại, trang trí bằng hoa, câu đối... tất cả đều do tự tay cán bộ, chiến sĩ nơi đây tô vẽ, chăm sóc nhiều tháng qua. Bên cạnh nhiệm vụ hàng đầu là trực sẵn sàng chiến đấu, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ vào dịp tết để cán bộ, chiến sĩ trực tại đơn vị có một mùa xuân vui tươi như: tổ chức đêm văn nghệ và thi báo tường chủ đề mừng xuân mới trong đêm giao thừa; chơi các trò chơi dân gian có thưởng...

Trung sĩ Vi Văn Chung, pháo thủ xe tăng Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 (nhà ở xã Sông Ray, huyện Cẩm Mỹ) tâm sự: “Chắc chắn đây là cái tết khó quên nhất với những chiến sĩ trẻ chúng tôi. Ngoài nhiệm vụ trực chiến, tôi còn tự tay trang trí đơn vị, gói bánh chưng chuẩn bị đón tết. Dù ăn tết xa nhà nhưng chúng tôi vẫn được đơn vị chăm lo rất đầy đủ. Lãnh đạo đơn vị hỏi thăm, chúc tết ân cần nên anh em luôn vui vẻ, sẵn sàng chiến đấu”.

Việc đón Tết tại các ban chỉ huy quân sự (CHQS) các phường, xã, thị trấn cũng khá sôi nổi với các hoạt động như: trang trí bàn thờ Tổ quốc, tổ chức các trò chơi dân gian và một số hoạt động giao lưu với Đoàn thanh niên các địa phương... Tại huyện Nhơn Trạch còn tổ chức cho các Ban CHQS xã thi trang trí bàn thờ Tổ quốc nhằm tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các đơn vị trong dịp tết, tạo sự trang trọng, ấm cúng trong các đơn vị đón mừng xuân mới.

* Luôn chủ động trước mọi tình huống

Với lực lượng vũ trang địa phương, Tết Nguyên đán không chỉ trực tại đơn vị, chuẩn bị cho các chiến sĩ đón tết mà còn bố trí người trực tại các giao lộ, một số đường vào điểm thờ tự thường xuyên đông xe.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 gói bánh chưng đón tết
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Tăng - thiết giáp 22 gói bánh chưng đón tết

Trung tá Vũ Hồng Khuyến, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Nhơn Trạch cho biết, để đón xuân đảm bảo an toàn, vui tươi, không quên nhiệm vụ, đơn vị đã cắt cử các ca, kíp trực phù hợp. Đơn vị luôn chủ động thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị phải đảm bảo quân số, luôn trong tư thế sẵn sàng trước tình huống bất ngờ.

Riêng các trung đội dân quân thường trực tại các khu công nghiệp thì tăng cường tuần tra đảm bảo an toàn cho các công ty đang đóng cửa nghỉ tết. Cụ thể như tại Trung đội 2 dân quân thường trực khu công nghiệp huyện Nhơn Trạch, dân quân nơi đây luôn đảm bảo quân số 100% các kíp trực, 100% quân số đêm giao thừa và thường xuyên tuần tra, phối hợp với bảo vệ các công ty nắm tình hình. Hoặc tại Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Sông Mây - Hố Nai  (huyện Trảng Bom), chiến sĩ dân quân thường xuyên chốt tại các tuyến đường chính cùng với lực lượng công an và đi tuần tra, lưu ý những công ty từng có tình trạng mất trộm vào dịp lễ, tết.

Anh Nguyễn Hữu Hiệp, dân quân Trung đội dân quân thường trực Khu công nghiệp Sông Mây - Hố Nai (huyện Trảng Bom) cho biết: “Với tinh thần vui xuân không quên nhiệm vụ và xem đơn vị như gia đình thứ 2 của mình nên dù là lần đầu đón tết tại đơn vị tôi cũng thấy rất ấm cúng, vui vẻ. Đêm giao thừa, chúng tôi được bố trí trực tại một số giao lộ quan trọng và tuần tra một số công ty trên địa bàn nhưng anh em ai cũng phấn khởi khi đảm bảo được tình hình an ninh trật tự trong khu công nghiệp trong những ngày nghỉ tết. Sau tết, chúng tôi sẽ ra sức phấn đấu trong tất cả mọi nhiệm vụ được giao, đạt kết quả huấn luyện, tham gia diễn tập tốt nhất”.

Minh Thành

Tin xem nhiều