Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạm biệt "núi rừng" lên đường nhập ngũ

09:02, 18/02/2019

Ngày nhập ngũ cận kề, các khu định canh - định cư nơi đồng bào Châu Mạ, S'tiêng, Tày, Nùng... (huyện Tân Phú) chộn rộn lo công tác động viên, đưa tiễn con em lên đường bảo vệ Tổ quốc, tiếp bước truyền thống bộ đội Cụ Hồ.

Ngày nhập ngũ cận kề, các khu định canh - định cư nơi đồng bào Châu Mạ, S’tiêng, Tày, Nùng... (huyện Tân Phú) chộn rộn lo công tác động viên, đưa tiễn con em lên đường bảo vệ Tổ quốc, tiếp bước truyền thống bộ đội Cụ Hồ.

Đôi bạn K’Tam (trái), K’Cang (khu định canh - định cư Bon Gõ, ấp Thanh Trung, xã Thanh Sơn, huyện  Tân Phú) sẵn sàng cho ngày nhập ngũ
Đôi bạn K’Tam (trái), K’Cang (khu định canh - định cư Bon Gõ, ấp Thanh Trung, xã Thanh Sơn, huyện Tân Phú) sẵn sàng cho ngày nhập ngũ

Trong cái nắng hầm hập của những ngày giữa tháng 2, Thiếu tá Lê Hữu Cương, Trợ lý chính trị Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Tân Phú vẫn không ngại điều khiển xe máy chở chúng tôi đi hàng chục cây số để thăm các thanh niên là con em đồng bào dân tộc thiểu số trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2019 trên địa bàn huyện.

* Tạm gác việc nhà

Vì kinh tế gia đình khó khăn, học hết lớp 10 Trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, K’Bưởi (dân tộc Mạ) trở về khu định canh - định cư ấp 4 (xã Tà Lài) phụ cha làm ruộng và làm thuê, làm mướn cho người dân trong xã. Đến năm 17 tuổi, K’Bưởi rời nhà đi làm thuê cho các xưởng gỗ ở xa nhà để có tiền phụ giúp gia đình.

Huyện Tân Phú có 23 dân tộc anh em sinh sống tại 18 xã, thị trấn. Mùa tuyển quân năm 2019, toàn huyện có 17 thanh niên các dân tộc thiểu số/240 thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Bước vào tuổi 18, K’Bưởi trở thành một thanh niên khỏe mạnh, vác được bao thóc nặng trên 50kg chân trần băng băng trên bờ ruộng mỗi khi về thăm nhà vào mùa gặt. Đây cũng là lúc K’Bưởi trúng tuyển trong đợt tuyển chọn thanh niên nhập ngũ cho mùa tuyển quân năm 2019.

Vui mừng vì cậu con trai út K’Bưởi trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, trong những ngày cận Tết Kỷ Hợi, ông K’Vrãi động viên con trai tạm gác công việc đi làm xa về sum họp cùng gia đình, dân làng trong khu định canh - định cư nhằm giữ gìn sức khỏe chờ ngày nhập ngũ.

Sắp được làm bộ đội Cụ Hồ như các anh, các chú trong ấp 4, K’Bưởi rất vui. Do đó, K’Bưởi hứa với đồng bào và cán bộ ấp, xã sẽ là thanh niên gương mẫu, chấp hành tốt mệnh lệnh của cấp trên trong quá trình nhập ngũ.

Đôi bạn K’Tam và K’Cang (cùng 18 tuổi, dân tộc Mạ) của Khu định canh - định cư Bon Gõ (ấp Thanh Trung, xã Thanh Sơn) đều trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trong đợt này. Ngày khám tuyển sức khỏe đạt loại tốt, cả 2 đều có đơn tình nguyện nhập ngũ nên rất háo hức mong chờ đến ngày tạm biệt dân làng và núi rừng Bon Gõ để lên đường tòng quân. K’Cang khoe, anh trai K’Cò của mình từng là bộ đội Cụ Hồ. Nay K’Cang tiếp bước anh trai và đàn anh trong làng Bon Gõ đi bộ đội và mong muốn sau khi xuất ngũ trở về sẽ tiếp tục phục vụ dân làng, địa phương trong lực lượng dân quân tự vệ ấp, xã.

Để đãi cậu con trai K’Tam món ăn truyền thống của buôn làng Bon Gõ, những ngày xuân ông K’Tài thường ra rẫy, lên rừng hái rau về nấu món canh con trai yêu thích. Ông K’Tài bộc bạch, con trai được làm bộ đội Cụ Hồ là niềm vui, hãnh diện của gia đình ông. Cho nên, ngày ông hay tin con trai trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, ông luôn dặn dò con giữ gìn sức khỏe tốt trong những ngày xuân, tránh vui chơi quá sức với bạn bè mà ảnh hưởng đến ngày lên đường nhập ngũ.

Không khí xuân vẫn còn đậm nét trong từng gia đình đồng bào Hoa ở KP.6, thị trấn Tân Phú. Tuy vậy, thanh niên Lộc Sìn Túng (21 tuổi) vẫn ở nhà vui chơi với gia đình và từ chối lời mời đi chơi xa của bạn bè vì ngày nhập ngũ cận kề. Lộc Sìn Túng cho hay khi nhận được tin trúng tuyển, anh cố gắng làm việc cho trọn năm 2018 để công ty thưởng Tết rồi mới làm đơn xin nghỉ việc để đi bộ đội. Chính vì vậy, trước khi vào bộ đội, anh đã dành dụm được một số tiền gửi cha mẹ lo việc nhà.

Thanh niên Hà Thiên Chức (19 tuổi, dân tộc Tày, ấp Phú Thành, xã Phú Bình) cũng là người có đơn tình nguyện nhập ngũ trong đợt này. Với thanh niên Chức, được làm bộ đội Cụ Hồ là niềm tự hào của nhiều bạn trẻ. “Chỉ có thanh niên ngoan, sức khỏe tốt, lý tưởng vững vàng mới được tuyển dụng vào quân đội. Nay tôi được chọn, tôi hứa sẽ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao” - Chức bộc bạch.

* Sẵn sàng đợi lệnh

Những ruộng lúa xanh rì ở khu định canh - định cư ấp 4 (xã Tà Lài) sẽ vắng đôi tay những chàng trai K’Bưởi, K’Tam, K’Cang trong mùa gặt tới. Cựu quân nhân K’Bình (xuất ngũ vào năm 2005) cho rằng chuyện này không ảnh hưởng đến mùa màng, bởi thanh niên Mạ, S’Tiêng, Tày, Nùng... giờ đây rất biết nghe lời người già, cha mẹ, cán bộ trong làng, ấp, xã chăm lo học hành, chí thú làm ăn. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, các bạn sẽ trưởng thành hơn, ắt sẽ biết cách làm cho ruộng đồng xanh tươi, trù phú và gia đình sung túc hơn.

Cán bộ Ban Chỉ huy quân sự xã và huyện thăm, động viên gia đình ông K’Vrãi (phải) có con trai là K’Bưởi (thứ 2 từ phải sang) nhập ngũ trong đợt này
Cán bộ Ban Chỉ huy quân sự xã và huyện thăm, động viên gia đình ông K’Vrãi (phải) có con trai là K’Bưởi (thứ 2 từ phải sang) nhập ngũ trong đợt này

Chủ tịch UBND xã Tà Lài Phan Phú Khánh cho biết, mỗi mùa tuyển quân xã Tà Lài đều đóng góp cho quân đội 17-18 thanh niên ưu tú, trong đó có 3-5 thanh niên các dân tộc thiểu số. Nhờ chính sách chăm lo tốt trước và sau khi nhập ngũ nên thanh niên trúng tuyển và gia đình rất yên tâm, chấp hành tốt lệnh nhập ngũ. Hiện đội ngũ cán bộ đầu ngành ấp, xã và đoàn thể xuất thân từ quân nhân có trên 10 người. Nhiều cán bộ trong số đó, nhất là quân nhân là con em đồng bào dân tộc thiểu số được địa phương cử đi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bố trí công tác sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về phục vụ tại địa phương, là lực lượng cán bộ nguồn của ấp, xã.

Trung tá Trần Ngọc Phước, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tân Phú bộc bạch, công tác tuyển quân, kêu gọi thanh niên con em đồng bào dân tộc thiểu số trúng tuyển thực hiện nghĩa vụ quân sự được các cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các già làng, người có uy tín trên địa bàn thực hiện rất bài bản. Việc dựa vào già làng, người có uy tín tại các khu định canh - định cư trong việc tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ thời gian qua thật sự đạt hiệu quả cao.

Ngày lên đường nhập ngũ cận kề, 17 thanh niên dân tộc thiểu số huyện Tân Phú đang náo nức chờ ngày lên đường nhập ngũ. Đó cũng là mốc kỷ niệm của các bạn trẻ trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này khi lần đầu tiên trong đời khoác áo tân binh với ba lô, đồng phục màu xanh bộ đội Cụ Hồ. Và đây cũng là mốc kỷ niệm đầy tự hào đối với K’Tam, K’Cang, K’Bưởi... khi lần đầu tiên xa làng, xa núi rừng Tân Phú làm bộ đội Cụ Hồ.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều