Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ngày đầu trong quân ngũ

10:03, 08/03/2019

Hơn 2 tuần nhập ngũ, vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, các tân binh đến từ nhiều tỉnh, thành được gửi đến huấn luyện tại Trung đoàn Đồng Nai đang dần quen với môi trường quân đội.

Hơn 2 tuần nhập ngũ, vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, các tân binh đến từ nhiều tỉnh, thành được gửi đến huấn luyện tại Trung đoàn Đồng Nai đang dần quen với môi trường quân đội.

Tân binh tại Trung đoàn Đồng Nai tập thể dục buổi sáng. Ảnh: Đ.Tùng
Tân binh tại Trung đoàn Đồng Nai tập thể dục buổi sáng. Ảnh: Đ.Tùng

Năm 2019, Trung đoàn Đồng Nai được giao huấn luyện 290 tân binh, trong đó có 60 tân binh của Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh đến từ 11 địa phương trong tỉnh; 230 tân binh của các đơn vị Quân khu 7 đến từ TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và Long An.

* Tập từ bỏ những thói quen

Tạm ngưng công việc biểu diễn múa minh họa cho ca sĩ, anh Dương Hoàng Tuấn Anh (ngụ xã Bảo Vinh, TX.Long Khánh, thuộc Đại đội 2, Trung đoàn Đồng Nai) đã lên đường nhập ngũ với mong muốn được trải nghiệm và rèn luyện từ môi trường mới này. Ngày về đơn vị, thói quen đầu tiên anh phải từ bỏ chính là việc vuốt mái tóc bồng bềnh đậm chất “nghệ sĩ” vì phải cắt tóc ngắn theo quy định. Ngoài ra nếp sinh hoạt, tác phong, cách ứng xử hằng ngày của Tuấn Anh cũng dần được điều chỉnh theo đúng quy định.

Trung tá Mai Hữu Quý, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Đồng Nai cho hay, theo kế hoạch, sau tháng đầu tiên huấn luyện về điều lệnh đội ngũ, học tập chính trị, quen với kỷ luật quân đội, các tân binh sẽ bước vào nội dung huấn luyện 3 tiếng nổ gồm: kỹ thuật bắn súng AK bài 1, kỹ thuật ném lựu đạn xa trúng hướng, trúng mục tiêu và gói buộc lượng nổ. Năm 2018, qua kiểm tra 12 khoa mục thì có 6 khoa mục đạt giỏi, 6 khoa mục đạt khá. Dựa vào kết quả trên, năm 2019 đơn vị sẽ cố gắng phấn đấu trong huấn luyện chiến sĩ mới để thành tích cuối khóa tốt hơn năm trước.

“Dù đã chuẩn bị tinh thần nhưng khi chính thức nhập ngũ tôi mới thấy hết sự kỷ luật của môi trường quân đội. Tất cả mọi việc trong ngày đều đã có kế hoạch và giờ giấc phân bổ, không thể tùy tiện, thích làm gì thì làm như ở nhà” - tân binh Tuấn Anh tâm sự.

Những ngày đầu nhập ngũ, các tân binh được hướng dẫn cách xếp mùng mền vuông vức, các quy định tại đơn vị, cách chào hỏi, đi đứng... Theo nhiều tân binh, việc khó nhất là từ bỏ các thói quen trước đây. Vì mỗi người mỗi tính, đến từ các địa phương khác nhau, công việc khác nhau, giờ giấc tại nhà khác nhau nên khi về chung một tiểu đội, trung đội, tất cả đều phải sinh hoạt chung nên nhiều người đã phải nỗ lực để tự đưa bản thân vào khuôn khổ.

Lúc đi ăn, đi lên hội trường, đi ra sân chào cờ, các tân binh phải xếp hàng theo hiệu lệnh của chỉ huy; lúc ăn xong lại xếp hàng từng người để rửa tay, rửa miệng, không chen chúc nên ai cũng phải làm thật nhanh, không để ảnh hưởng đến người khác. Đặc biệt là thói quen dùng điện thoại hằng ngày và thức khuya lên mạng internet cũng khiến nhiều tân binh phải vất vả lắm mới quên được.

Tân binh Nguyễn Lê Phúc Thịnh (ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa, thuộc Đại đội 2, Trung đoàn Đồng Nai) cho hay: “Tuổi trẻ ai mà không có những thú vui riêng, như xem thể thao, coi phim, xem ca nhạc... Tất cả đều có thể xem trên điện thoại. Vậy mà vào đơn vị là điện thoại phải để ở nhà, ai hay nhắn tin cũng thấy bứt rứt tay, ai hay xem phim cũng thấy khó ngủ mỗi tối. Nhưng quy định thì phải thực hiện, tôi thấy đó cũng là điều hay vì có thể tập trung vào rèn luyện thể lực, sinh hoạt chung, tạo mối quan hệ với đồng đội hơn là tập trung vào màn hình điện thoại trên tay”.

* Tập trung rèn luyện

Năm 2019, Trung đoàn Đồng Nai tổ chức 3 đại đội để huấn luyện. Để chuẩn bị cho mùa huấn luyện chu đáo, bên cạnh việc chuẩn bị mô hình học cụ, giáo án bài giảng, từ cuối tháng 12-2018 đến cuối tháng 1-2019, Trung đoàn tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, huấn luyện, tập trung vào các tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, những người trực tiếp quản lý, sâu sát với chiến sĩ mới. Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã kiểm tra và kết luận Trung đoàn Đồng Nai đủ điều kiện huấn luyện chiến sĩ mới năm 2019.

Tân binh tại Trung đoàn Đồng Nai được hướng dẫn cách xếp mùng mền theo đúng quy định. Ảnh: Đ.Tùng
Tân binh tại Trung đoàn Đồng Nai được hướng dẫn cách xếp mùng mền theo đúng quy định. Ảnh: Đ.Tùng

Trung tá Mai Hữu Quý, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Đồng Nai cho biết: “Quá trình tập huấn cho cán bộ huấn luyện mà cụ thể là cấp tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, chúng tôi tập trung vào phương pháp chỉ huy, luyện tập cho chiến sĩ mới. Ngoài ra, chúng tôi cũng tập huấn cho cán bộ, tạo mối quan hệ giữa cấp trên, cấp dưới thân thiện ngay từ đầu để chiến sĩ mới an tâm. 2 ngày sau khi tiếp nhận, các tân binh trong đơn vị đều được kiểm tra sức khỏe, tiêm ngừa. Hiện tại, các chiến sĩ đã quen dần với môi trường quân ngũ, chấp hành tốt các quy định, điều lệnh”.

Thượng úy Lê Thành Nhân, Trung đội trưởng Trung đội 6, Đại đội 2 (Trung đoàn Đồng Nai) cho biết, ngoài học cách cách xếp mùng mền, vị trí giặt, phơi đồ, các bài thể dục buổi sáng, sau lễ ra quân huấn luyện ngày 1-3 vừa qua, các tân binh đã nhanh chóng bước ngay vào huấn luyện điều lệnh đội ngũ, học chính trị, giáo dục tư tưởng và sinh hoạt tập thể các cấp vào mỗi tối.

“Khi về đơn vị, nhiều chiến sĩ mới rất bỡ ngỡ khi lần đầu tiên xa gia đình, xa cuộc sống tiện nghi, phải tự thân vận động nên chúng tôi vừa rèn luyện cho tân binh theo đúng nề nếp, sinh hoạt trong quân ngũ vừa tuyên tuyền, giáo dục tư tưởng, động viên các em yên tâm huấn luyện, chấp hành đúng nội quy của đơn vị” - Thượng úy Nhân cho biết.

Nhằm giúp các tân binh sớm hòa nhập với đơn vị, Trung đoàn Đồng Nai không biên chế các tân binh cùng địa phương vào cùng 1 tiểu đội hay trung đội mà nhập các địa phương lại với nhau để các tân binh có điều kiện nhanh chóng bắt nhịp, hòa đồng với nhau. Tân binh Tôn Trần Thanh Hùng (ngụ phường Xuân An, TX.Long Khánh, thuộc Đại đội 2 Trung đoàn Đồng Nai) cho hay: “Sau thời gian huấn luyện dự khóa, tôi đã sẵn sàng cho những bài huấn luyện tân binh trong 3 tháng tới và quyết tâm sẽ hoàn thành tốt các bài tập, khoa mục huấn luyện theo chương trình”.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều