Báo Đồng Nai điện tử
En

Không tham của rơi, lan tỏa hành động đẹp

09:04, 10/04/2019

Gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương có nghĩa cử đẹp, nhặt được của rơi trả lại người làm mất. Họ là những người nhập cư nghèo, hằng ngày vất vả mưu sinh nhưng khi thấy của rơi vẫn không hề tham lam mà lấy làm của riêng.

Gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều tấm gương có nghĩa cử đẹp, nhặt được của rơi trả lại người làm mất. Họ là những người nhập cư nghèo, hằng ngày vất vả mưu sinh nhưng khi thấy của rơi vẫn không hề tham lam mà lấy làm của riêng.

Bà Lê Thị Hậu (bìa trái) tiếp tục công việc bán vé số cho khách
Bà Lê Thị Hậu (bìa trái) tiếp tục công việc bán vé số cho khách

Mấy hôm nay, người dân trong khu xóm trọ ở KP.5, phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa) chộn rộn hơn khi cùng đưa cho nhau đọc các bài báo viết về hành động đẹp trả lại của rơi cho người bị mất của bà Lê Thị Hậu (48 tuổi, quê tỉnh Nghệ An). Ai trong xóm trọ cũng tấm tắc khen khi biết hoàn cảnh của bà Hậu khó khăn nhưng vẫn không tham của rơi.

* Không tham của rơi

Chiều 4-4, trong lúc đi bán vé số tại khu vực gần Ga Biên Hòa, bà Hậu nhặt được chiếc ví da màu đen. Sau khi cầm chiếc ví trên tay, bà chỉ quanh quẩn bán vé số tại khu vực này với mục đích tìm người đánh rơi để trả lại. Tuy nhiên, đến tối cùng ngày vẫn không tìm được chủ nhân chiếc ví nên bà đã mang đến giao cho Công an phường Thanh Bình.

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen đột xuất cùng số tiền thưởng 6,95 triệu đồng cho bà Thạch Thị Tha vì hành động đẹp nhặt được 100 triệu đồng trả lại người bị mất. Riêng trường hợp của bà Lê Thị Hậu đang được Sở Nội vụ yêu cầu TP.Biên Hòa xác minh để đề xuất UBND tỉnh khen thưởng.

Qua kiểm tra, bên trong chiếc ví có hơn 5 triệu đồng tiền mặt, một miếng vàng SJC, một số ngoại tệ và nhiều giấy tờ tùy thân quan trọng mang tên Nguyễn Văn Lực (quê tỉnh Bình Dương). 2 ngày sau, ông Lực đến trụ sở Công an phường Thanh Bình nhận lại tài sản bị mất và xin tặng lại toàn bộ số tiền mặt cho bà Hậu nhưng bà kiên quyết từ chối.

Bà Hậu tâm sự, số tiền ấy bằng thu nhập cả 1 tháng bà cuốc bộ khắp nơi bán vé số, nhưng nghĩ đến người mất của sẽ tiếc như mình đã từng bị mất vé số khi đi bán nên bà không nhận. Ít ai biết rằng hoàn cảnh của bà hết sức khó khăn. 15 năm qua, bà một mình vào Đồng Nai bươn chải để nuôi chồng thường xuyên ốm đau và các con còn nhỏ ở quê. Từ làm phụ hồ, giúp việc nhà đến bán vé số, công việc nào bà cũng trải qua nhưng gắn bó lâu nhất vẫn là nghề bán vé số. Trung bình mỗi tháng, bà Hậu gửi về quê 3 triệu đồng để trang trải tiền thuốc, tiền học và chi tiêu hằng ngày cho chồng con.

Mỗi ngày, bà đi khắp nơi từ các cửa hàng, quán nước, hàng ăn đến các ngõ ngách ở khu vực trung tâm TP.Biên Hòa bán vé số. Những ngày ế khách, có khi đến tối mịt bà mới quay về nhà, lúc đó chân tay đau rã rời, cơ thể mệt nhoài. Dù vậy, ngày hôm sau bà vẫn cuốc bộ hàng chục cây số để mưu sinh, không dám bỏ bữa nào vì sợ mất mối.

Từ ngày nhặt được của rơi trả cho người mất, công việc của bà thuận lợi hơn. Nhiều khách hàng biết lòng tốt của bà nên hết lòng cảm kích, quan tâm và giúp đỡ. Bà đi tới đâu cũng được nhiều người nhận ra, ngày thường họ chỉ mua 1-2 tờ vé số nay trở nên hào phóng mua ủng hộ bà 5-6 tờ cùng lúc.

* Hành động đẹp, ý nghĩa

Ngày 16-2, trong lúc đang đạp xe đi bán vé số bà Nguyễn Kim Hồng (43 tuổi, ngụ ấp Tân Cang, xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) nhặt được một chiếc ví màu đen rơi trên đường. Kiểm tra bên trong thấy có tiền và nhiều giấy tờ tùy thân, bà đã không chút do dự đạp xe mang đến UBND xã Phước Tân cách đó gần 3km với hy vọng trả lại cho người đánh mất. Khi chủ nhân chiếc ví ngỏ ý gửi lại số tiền đó để tỏ lòng cảm ơn, bà Hồng kiên quyết từ chối vì cho rằng đây là hành động bình thường mà ai cũng có thể làm được. 

2 mẹ con bà Thạch Thị Tha chăm sóc cho một đứa trẻ nuôi tại chùa Thanh Lương (phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa). Ảnh: D.NGỌC
2 mẹ con bà Thạch Thị Tha chăm sóc cho một đứa trẻ nuôi tại chùa Thanh Lương (phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa). Ảnh: D.NGỌC

Hiện tại, bà Hồng đang ở nhờ nhà người quen để bán vé số nuôi con 6 tuổi đang ăn học. Mỗi ngày bà kiếm được khoảng 200 ngàn đồng, vừa đủ để trang trải cuộc sống của 2 mẹ con. “Đây là lần đầu tiên trong đời bản thân nhặt được của rơi có giá trị. Tuy nhiên, tôi nghĩ cái gì vốn dĩ nó không là của mình nên đem trả lại, không có gì tiếc cả. Tôi muốn đây là bài học về sự trung thực cho con noi theo” - bà Hồng bộc bạch.

Cũng vô tình nhặt của rơi và quyết định trả cho người mất, bà Thạch Thị Tha (49 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh, tạm trú phường Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết, trong lúc đi chợ, bà thấy một bịch ny-lông nằm bên đường. Thấy ở trong có rất nhiều tiền, bà vừa sợ vừa lo vì từ trước đến nay chưa hề cầm số tiền lớn như vậy. Tuy nhiên, bà Tha  không chút do dự đã mang số tiền này đến Công an phường Bửu Hòa trình báo.

Khi tìm hiểu hoàn cảnh của bà Tha, chúng tôi lại càng thêm trân trọng nghĩa cử cao đẹp đó. Bà từ Trà Vinh lên TP.Biên Hòa sinh sống, do hoàn cảnh khó khăn, không có nhà nên bà cùng con gái tá túc trong chùa Thanh Lương (phường Bửu Hòa). Hằng ngày, bà cùng con gái phụ giúp dọn dẹp vệ sinh ở chùa và nhận một trẻ mồ côi 5 tuổi mắc bệnh tim làm con nuôi.

Từ ngày trở nên “nổi tiếng” bất đắc dĩ, bà được nhiều người biết đến và bản thân nhận được nhiều lời khen. Tuy nhiên, điều khiến bà vui mừng nhất là cô con gái hiện đang học lớp 10, khi biết hành động đẹp của mẹ thì trở nên hãnh diện và không còn tự ti về hoàn cảnh của mình. “Cuộc sống mẹ con tôi vốn khó khăn nhưng tôi luôn cố gắng truyền dạy cho con điều hay lẽ phải để con luôn sống tốt, sống có ích” - bà Tha tâm sự.

Bà La Lưu Hỉ (ngụ phường Bửu Hòa), người được bà Thạch Thị Tha trả lại số tiền 100 triệu đồng sau khi làm rơi cho biết: “Nếu không gặp người thật thà và trung thực như chị Tha thì có lẽ tôi không còn cơ hội nhận lại số tiền này. Tôi rất cảm kích trước hành động đẹp của chị, góp phần làm cho cuộc sống càng thêm tươi đẹp hơn”.

Dương Ngọc

Tin xem nhiều