Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầy trò cùng "Thử thách thay đổi"

10:04, 03/04/2019

Với thông điệp bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức cộng đồng, phong trào "Challenge For Change" (Thử thách thay đổi hay còn gọi là Thử thách dọn rác nơi công cộng) trên mạng xã hội đang được giới trẻ tại Việt Nam hưởng ứng nhiệt tình. Tại Đồng Nai, phong trào này đang được hơn 40 học sinh lớp 11A9 Trường THPT Long Thành (huyện Long Thành) thực hiện rất hiệu quả.

Với thông điệp bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức cộng đồng, phong trào “Challenge For Change” (Thử thách thay đổi hay còn gọi là Thử thách dọn rác nơi công cộng) trên mạng xã hội đang được giới trẻ tại Việt Nam hưởng ứng nhiệt tình. Tại Đồng Nai, phong trào này đang được hơn 40 học sinh lớp 11A9 Trường THPT Long Thành (huyện Long Thành) thực hiện rất hiệu quả.

Thầy Trịnh Văn Danh (trái), chủ nhiệm lớp 11A9 Trường THPT Long Thành trao đổi với học sinh trước khi dọn rác. Ảnh: M.THÀNH
Thầy Trịnh Văn Danh (trái), chủ nhiệm lớp 11A9 Trường THPT Long Thành trao đổi với học sinh trước khi dọn rác. Ảnh: M.THÀNH

Đến nay đã có 4 bãi rác tự phát ở những nơi công cộng của thị trấn Long Thành (huyện Long Thành) được thầy và trò lớp 11A9 Trường THPT Long Thành dọn sạch sẽ.

* Ý tưởng “xanh” từ mạng xã hội

Thầy Trịnh Văn Danh, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A9 cho biết, phong trào Thử thách thay đổi mang ý nghĩa là những thử thách phải vượt qua để đem đến sự thay đổi tích cực, mà cụ thể là việc tự thử thách bản thân dọn dẹp sạch rác tại một khu vực nhất định. Hiện phong trào Thử thách thay đổi đang được nhiều người khen ngợi và hưởng ứng bởi người tham gia phải trực tiếp đi dọn rác như một cách để chiến thắng chính mình.

Tuy mới xuất hiện thời gian gần đây nhưng phong trào “Challenge For Change” đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần chung tay vì môi trường xanh - sạch đến các người. Trên mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều nhóm bạn trẻ ở các nước cùng nhau thực hiện phong trào này và đã dọn sạch rác thải ở những khu vực công cộng, bãi biển... góp phần chung tay bảo vệ môi trường.

Hoạt động dọn rác nơi công cộng được thầy trò lớp 11A9 thực hiện đều đặn vào sáng thứ 7 hằng tuần (sau khi kết thúc 2 tiết học cuối tuần) và 2 lần đột xuất trong tuần. Khẩu hiệu của thầy và trò lớp 11A9 nêu ra là: “Vì Long Thành yêu thương”, “Ra đường không xả rác” và “Mắt thấy rác, tay nhặt liền”.

Để hơn 40 học sinh thực hiện hiệu quả, thầy Danh đã phân chia các khu vực dọn dẹp theo tổ và tập trung ở các nơi công cộng trong thị trấn Long Thành như: trường học, bệnh viện, khu vực vườn cây dầu. Cả thầy và trò vừa nhặt rác vừa trò chuyện rôm rả, vui vẻ. Rác sau khi nhặt được gom vào các bao tự hủy và tập trung tại một điểm hay có xe chở rác đến thu gom trong ngày.

“Đây là phong trào rất hay, rất có ích vì thách thức mọi người cùng dọn rác để bảo vệ môi trường. Khi cảm nhận được việc dọn rác rất mệt thì các em sẽ có ý thức không xả rác ra môi trường nữa. Bởi để lại rác, nhất là rác thải nhựa sẽ rất khó phân hủy và ảnh hưởng mỹ quan công cộng” - thầy Danh nói.

Sau khi dọn rác, các giáo viên và học sinh lớp 11A9 chụp lại những bức ảnh trước và sau khi làm để đăng tải trên mạng xã hội nhằm kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng hành động nói không với việc xả rác bừa bãi.

Hành động đẹp của thầy và trò lớp 11A9 nhận được nhiều lời cảm ơn, khích lệ tinh thần của người dân, người đi đường. Thậm chí, người dân còn mua nước tặng cho các em học sinh dọn rác tại khu vực gần nhà họ. Nhiều phụ huynh còn cung cấp bao tay, bao rác tự hủy miễn phí cho lớp.

Em Chen Shwu Shiuan, học sinh lớp 11A9 bộc bạch, trong lúc dọn rác cũng có nhiều lời khen và cả bị chê bai làm việc “bao đồng” nhưng thầy trò đều bỏ ngoài tai mà chỉ tập trung vào việc dọn dẹp rác với niềm tin sẽ có tác động nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường với mọi người. Chỉ cần mỗi người tự hạn chế việc vứt rác nơi công cộng thì lượng rác thải sẽ giảm bớt, môi trường sẽ bớt ô nhiễm hơn.

Đặc biệt, trước khi thực hiện phong trào dọn rác nơi công cộng, thầy và trò lớp 11A9 cũng vận động nhiều bạn bè trong và ngoài lớp dùng các vật dụng có thể tái sử dụng nhiều lần để hạn chế rác khó phân hủy thải ra môi trường như không sử dụng ống hút nhựa, thay vào đó là sử dụng các ống hút thân thiện với môi trường. Khi đi uống nước, nhiều học sinh lớp 11A9 đem theo ống hút bằng tre, inox, thủy tinh được đựng trong hộp, về nhà rửa sạch sẽ để dùng cho lần dùng sau.

* Lan tỏa hành động đẹp

Đến nay sau 3 tuần thực hiện, thầy trò lớp 11A9 Trường THPT Long Thành đã truyền cảm hứng tích cực cho rất nhiều học sinh trong trường và các trường khác tại huyện Long Thành. Nhiều học sinh từ các lớp khác cũng tham gia cùng lớp 11A9 nhặt rác nơi công công cộng.

Thầy trò lớp 11A9 Trường THPT Long Thành tập kết rác chờ thu gom sau khi dọn rác gần khu vực của trường. Ảnh: M.THÀNH
Thầy trò lớp 11A9 Trường THPT Long Thành tập kết rác chờ thu gom sau khi dọn rác gần khu vực của trường. Ảnh: M.THÀNH

“Phong trào này rất có ích cho xã hội và cộng đồng, giúp bảo vệ môi trường và sự lan tỏa thực hiện những hành động đẹp, ý nghĩa đối với các bạn trẻ. Bởi vậy khi phong trào được phát động, tụi em rất hứng thú tham gia. Lúc về nhà, em vận động, mọi người trong gia đình hạn chế sử dụng các đồ nhựa, ny-lông để giảm lượng rác thải ra môi trường. Bằng hành động nhỏ, em hy vọng mang thông điệp kêu gọi giảm bớt rác thải khó phân hủy, giữ môi trường sống trong lành hơn” - em Trần Thị Hồng Nhung, học sinh lớp 11A9 Trường THPT Long Thành cho biết.

 Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó bí thư Huyện đoàn Long Thành đánh giá cao về hoạt động dọn rác nơi công cộng của các đoàn viên Trường THPT Long Thành khi nhiệt tình hưởng ứng phong trào Thử thách thay đổi hiện nay. Phong trào này đang tạo ra sự lan tỏa đến các đoàn viên, học sinh các trường học ở huyện Long Thành và được nhiều người dân địa phương ủng hộ, hưởng ứng, từ đó cùng nhau nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường.

Riêng tại huyện Long Thành, hiện tại ngoài phong trào Thử thách thay đổi của lớp 11A9 thì Huyện đoàn cũng đang triển khai nhiều hoạt động khác như: Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh... huy động đông đảo đoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, nạo vét kênh mương ven đường giao thông, tháo gỡ “rác” quảng cáo để hướng đến việc giữ gìn môi trường sống an toàn, sạch đẹp.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều