Báo Đồng Nai điện tử
En

Điện Biên ngày nay

10:05, 06/05/2019

Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc sau 56 ngày đêm, quân và dân ta chiến đấu anh dũng và giành thắng lợi hoàn toàn vào ngày 7-5-1954. 65 năm sau ngày giải phóng, tỉnh Điện Biên đã có bước đổi thay rõ rệt và khá toàn diện, khẳng định sức mạnh đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc sau 56 ngày đêm, quân và dân ta chiến đấu anh dũng và giành thắng lợi hoàn toàn vào ngày 7-5-1954. 65 năm sau ngày giải phóng, tỉnh Điện Biên đã có bước đổi thay rõ rệt và khá toàn diện, khẳng định sức mạnh đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Một góc TP.Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) nhìn từ hướng Đồi A1 lịch sử. Ảnh: VÂn Chương
Một góc TP.Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) nhìn từ hướng Đồi A1 lịch sử. Ảnh: VÂn Chương

Sau khi kết thúc chiến tranh chống thực dân Pháp xâm lược, mảnh đất Điện Biên bị tàn phá nặng nề, khắp nơi hoang tàn, đồng ruộng bị cày xới, đâu đâu cũng ngổn ngang vũ khí, bom đạn còn sót lại, trong khi đó nhân dân ly tán khắp nơi. Để bắt tay xây dựng lại Điện Biên, chỉ riêng việc thu dọn chiến trường đã mất tới 2 năm.

* Vươn lên mạnh mẽ

Khó khăn, thách thức là vậy, song với tinh thần phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, chú trọng khai thác các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để nâng cao tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; chăm lo phát triển văn hóa - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân để hôm nay có một Điện Biên vững vàng nơi biên cương miền Tây Bắc của Tổ quốc.

Đến nay, 100% các xã của tỉnh Điện Biên đã có đường ô tô đến trung tâm; 100% số xã được phủ sóng điện thoại di động, được sử dụng internet và có điểm bưu điện văn hóa xã; 90% dân số được sử dụng điện, 90% dân cư thành thị được sử dụng nước sạch và 85% dân cư nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 100% xã có trạm y tế.

Trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, nhiều năm liền Điện Biên duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 7,15%, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn vượt dự toán, nhất là nguồn thu từ đất tăng cao (tăng 54% so với dự toán); môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư đạt khá, cải cách hành chính tiếp tục có chuyển biến rõ nét; công tác xóa đói giảm nghèo đạt được kết quả tích cực, các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Hiện nay, tỉnh Điện Biên đang chú trọng phát triển các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh, tạo ra những sản phẩm đặc sản mang thương hiệu của Điện Biên như: lúa gạo Điện Biên, Tuần Giáo; chè Tủa Chùa; cà phê Mường Ảng, cao su Điện Biên, Mường Chà, Mường Nhé...

Đặc biệt, một trong những thành tựu không thể không nhắc tới đó là việc khai thác và phát huy tiềm năng sản xuất lúa gạo của cánh đồng Mường Thanh. Với diện tích hơn 4 ngàn hécta được tập trung sản xuất các loại gạo đặc sản có giá trị kinh tế cao. Gạo từ cánh đồng Mường Thanh không chỉ cung cấp tại địa bàn mà còn xuất đi các tỉnh, thành trong cả nước, đã và đang từng bước tạo dựng thương hiệu gạo Điện Biên trên thị trường cả nước. 

* Gìn giữ giá trị lịch sử, văn hóa

Là mảnh đất mang ý nghĩa giá trị lịch sử, văn hóa đặc biệt, 65 năm qua, Điện Biên vinh dự và tự hào được thay mặt nhân dân cả nước gìn giữ và phát huy giá trị quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ - một trong 10 di tích quốc gia đặc biệt của cả nước được công nhận lần đầu. Trong đó bao gồm các di tích nổi bật của chiến trường Ðiện Biên năm xưa như: Đồi A1, C1, C2, D1, cứ điểm Hồng Cúm, Him Lam, đồi Ðộc Lập, cầu Mường Thanh, Sân bay Mường Thanh và hầm chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Những dấu tích chiến tranh còn lại của quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy, là điểm du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Du khách tham quan Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ (xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). Ảnh: Vân Chương
Du khách tham quan Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ (xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên). Ảnh: Vân Chương

Tiềm năng du lịch lịch sử và du lịch văn hóa đã và đang được Điện Biên khai thác, phát huy, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách trong nước, quốc tế đến với Điện Biên mỗi năm. Từ tiềm năng, thế mạnh này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã xác định đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ là một trọng tâm trong phát triển kinh tế, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Song song đó, tỉnh Điện Biên cũng chú trọng phát triển cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo. Với đặc thù của một tỉnh miền núi cao địa hình phức tạp, dân cư phân tán, những năm qua, các chương trình, dự án trọng điểm đã được quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được tăng cường, bộ mặt đô thị và nhiều vùng nông thôn tiếp tục đổi thay, tiến bộ. An sinh xã hội được đảm bảo; tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo giảm, đời sống của nhân dân các dân tộc từng bước được cải thiện.

Những chuyển biến, đổi thay và thành tích nổi bật của tỉnh Điện Biên sau 65 năm kể từ ngày được giải phóng đã tạo dấu mốc quan trọng trong bước đường phát triển và trưởng thành; đồng thời khẳng định sức mạnh đoàn kết của nhân dân các dân tộc, niềm tin của người dân đối với đường lối và sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, cùng với sự đoàn kết, chung tay, góp sức của nhân dân các dân tộc toàn tỉnh chung tay xây dựng một Điện Biên phát triển, ấm no, hạnh phúc.

Trong xu thế phát triển và hội nhập hiện nay, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Điện Biên xác định sẽ kế thừa, phát huy truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng và những thành quả đạt được trong thời gian qua để tiếp tục xây dựng củng cố hệ thống chính trị; nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, đẩy mạnh việc khai thác tiềm năng, thế mạnh, phát huy nội lực, đi đôi với mở rộng quan hệ hợp tác thu hút đầu tư, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững, xây dựng Điện Biên thành một trong những tỉnh phát triển trong vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Nguyễn Vân Chương

                             (Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên)

Tin xem nhiều