Báo Đồng Nai điện tử
En

Những mô hình đậm chất bộ đội cụ Hồ

09:06, 09/06/2019

Qua 5 năm (2014-2019) thực hiện cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ trong lực lượng vũ trang tỉnh (LLVT), nhiều mô hình hay và cách làm sáng tạo đã được triển khai thực hiện.

Qua 5 năm (2014-2019) thực hiện cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ trong lực lượng vũ trang tỉnh (LLVT), nhiều mô hình hay và cách làm sáng tạo đã được triển khai thực hiện.

Tổ phụ nữ nuôi quân xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) tập trung nấu ăn cho lực lượng vũ trang ra quân làm công tác dân vận tại xã
Tổ phụ nữ nuôi quân xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom) tập trung nấu ăn cho lực lượng vũ trang ra quân làm công tác dân vận tại xã

Đại tá Nguyễn Công Anh, Phó chủ nhiệm chính trị Quân khu 7 đã đánh giá cao việc LLVT Đồng Nai đã cụ thể hóa cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ bằng các mô hình cụ thể, thiết thực. Qua đó góp phần xây dựng LLVT tỉnh ngày càng vững mạnh, phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của bộ đội Cụ Hồ.

* Nhiều mô hình thiết thực

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” và phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau, phong trào LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới, các đơn vị thuộc LLVT tỉnh đã triển khai tổ chức hiệu quả mô hình Dân vận khéo. 5 năm qua, LLVT tỉnh đã tổ chức các đợt cao điểm làm công tác dân vận, xây dựng nông thôn mới với hàng chục ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia với hàng trăm ngàn ngày công lao động và phương tiện kỹ thuật thực hiện các công trình giúp nhân dân cải tạo, nâng cấp đường giao thông..., kết hợp khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công, đồng bào khó khăn, học sinh nghèo hiếu học.

Đại tá Phạm Văn Mến, Chủ nhiệm chính trị Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh cho rằng, mỗi hành động, mỗi việc làm của cán bộ, chiến sĩ thuộc LLVT tỉnh trong công tác dân vận không chỉ thể hiện những giá trị cao đẹp về tinh thần tương thân tương ái, mà còn góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng, bồi đắp tình cảm “quân dân cá - nước”, làm sáng đẹp thêm hình ảnh bộ đội Cụ Hồ trong lòng dân. Từ đó nhiều mô hình gắn kết tình quân dân đã được triển khai thực hiện hiệu quả tại Đồng Nai.

Đại tá Nguyễn Công Anh, Phó chủ nhiệm chính trị Quân khu 7 yêu cầu trong thời gian tới chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ trong cán bộ, chiến sĩ; đồng thời chú trọng nhân rộng triển khai các mô hình hiệu quả để lan tỏa cách làm hay, điều tốt đẹp trong lực LLVT.

Điển hình như mô hình Tổ phụ nữ nuôi quân của xã Sông Trầu (huyện Trảng Bom). Suốt 5 năm qua, các thành viên của Tổ phụ nữ nuôi quân của xã Sông Trầu vẫn thường xuyên tổ chức nấu ăn phục vụ cán bộ, chiến sĩ trong những lần ra quân làm công tác dân vận hoặc trong các đợt huấn luyện tại địa phương.

Bà Nguyễn Thị Trang, Tổ trưởng Tổ phụ nữ nuôi quân xã Sông Trầu cho hay, để duy trì hoạt động của tổ, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã tạo một nguồn quỹ từ vốn nhàn rỗi của các thành viên trong tổ rồi cho các hội viên vay với lãi suất 1%. Tiền lãi này được dùng cho việc nấu ăn cho cán bộ, chiến sĩ và mua quà cho thanh niên địa phương nhập ngũ nhằm động viên lực lượng chiến sĩ tập trung huấn luyện, công tác đạt kết quả tốt nhất.

Từ cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ, nhiều mô hình gắn với kỷ luật, nề nếp của quân đội được triển khai thực hiện. Một trong những mô hình được Ban CHQS nhiều địa phương triển khai hiệu quả là mô hình 5S (viết tắt của “sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc và sẵn sàng”) nhằm mục đích sắp xếp tài liệu, mô hình học cụ huấn luyện, nhà kho, bố trí chức năng các phòng phù hợp.

Ban CHQS huyện Nhơn Trạch là đơn vị đi đầu và triển khai hiệu quả mô hình 5S. Trung tá Phạm Văn Bình, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện cho hay: “Gần 3 năm áp dụng mô hình này, chúng tôi yêu cầu từng cán bộ, chiến sĩ  phải tự sàng lọc, sắp xếp các vật dụng cho phù hợp, thường xuyên dọn dẹp, đảm bảo sạch sẽ, ngăn nắp. Qua đó đã giúp nề nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật được nâng lên, công tác trực sẵn sàng chiến đấu được duy trì thường xuyên, nghiêm túc theo đúng quy định, việc chấp hành kỷ luật của cán bộ, chiến sĩ thay đổi rõ rệt”.

* Lan tỏa những điều hay

Trong quá trình triển khai các mô hình của cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ, các đơn vị thuộc LLVT tỉnh luôn chú trọng kết hợp với xây dựng mối đoàn kết quân dân, gắn kết tình đồng đội.

Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch giới thiệu mô hình 5S với lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
Ban Chỉ huy quân sự huyện Nhơn Trạch giới thiệu mô hình 5S với lãnh đạo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

Tại huyện Thống Nhất, nhiều năm nay Ban CHQS huyện luôn duy trì mô hình Họp mặt chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo vào các dịp lễ, tết để củng cố mối đoàn kết gắn bó keo sơn giữa LLVT và đồng bào tôn giáo.

Thượng tá Bùi Tấn Mẫn, Chính trị viên Ban CHQS huyện Thống Nhất cho biết: “Với sự liên lạc qua lại giữa Ban CHQS huyện và các cơ sở tôn giáo nên những lần làm công tác dân vận, chúng tôi luôn gặp thuận lợi vì có sự ủng hộ, giúp sức của giáo dân địa phương. Đặc biệt, mối đoàn kết liên tục được thắt chặt nên vào mỗi dịp tuyển quân hằng năm, nhiều cơ sở tôn giáo đã tự tổ chức gặp mặt các gia đình, thanh niên chuẩn bị nhập ngũ để động viên tinh thần thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ, từ đó giúp công tác tuyển quân của huyện luôn đạt kết quả cao”.

Còn tại Ban CHQS huyện Tân Phú đã duy trì mô hình Ống tiết kiệm để hỗ trợ, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Hằng ngày mỗi cán bộ, chiến sĩ của Ban CHQS huyện và Ban CHQS xã, thị trấn ủng một ít tiền cho quỹ. Cuối năm số tiền tại các ống tiết kiệm sẽ được chuyển về Ban CHQS huyện tổng hợp. Số tiền thu được sẽ dùng để thăm hỏi các trường hợp ốm đau và hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội cho cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, tạo nguồn động lực cho cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn yên tâm cống hiến cho công việc. Đến nay mô hình Ống tiết kiệm đã huy động được gần 200 triệu đồng.

Đại tá Phạm Văn Mến, Chủ nhiệm chính trị Bộ CHQS tỉnh cho biết, việc thực hiện cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ được gắn với phong trào thi đua yêu nước của địa phương; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các mô hình nêu trên đã góp phần không nhỏ trong việc hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương mà nhất là thắt chặt tình đoàn kết quân dân, tình đồng đội nhằm tăng cường thế trận lòng dân vững chắc.

Minh Thành

Tin xem nhiều