Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗi lo trên những tuyến đường

10:06, 19/06/2019

Mặc dù tỉnh Đồng Nai đã xóa "điểm đen" tai nạn giao thông nhưng do là một tỉnh cửa ngõ đi vào vùng kinh tế Đông Nam bộ phát triển và năng động nhất cả nước nên tình hình giao thông vẫn diễn biến phức tạp...

Dù Đồng Nai đã xóa “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT) nhưng do là một tỉnh cửa ngõ đi vào vùng kinh tế Đông Nam bộ - vùng kinh tế phát triển và năng động nhất cả nước nên tình hình giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp. Hiện Đồng Nai vẫn còn một số tuyến đường có nguy cơ mất an toàn giao thông (ANGT) cao.

Bài 1: Ám ảnh tai nạn giao thông

Tình trạng xe khách phóng nhanh, vượt ẩu trên một số quốc lộ trên địa bàn tỉnh; xe tải chở vật liệu xây dựng chạy ầm ầm trong các tuyến đường dân sinh khiến người dân không khỏi bất an khi tham gia giao thông trên các tuyến đường này.

* Nguy hiểm “rình rập” trên các quốc lộ

Một trong những tuyến quốc lộ thường xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh là quốc lộ 20, nhất là đoạn qua địa bàn các xã: Gia Kiệm, Quang Trung (huyện Thống Nhất), Phú Ngọc, Ngọc Định, Túc Trưng, thị trấn Định Quán (huyện Định Quán)...

 

Đường tỉnh 768 đoạn qua xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) bụi bay mù mịt do xe tải chở đá gây ra, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân
Đường tỉnh 768 đoạn qua xã Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu) bụi bay mù mịt do xe tải chở đá gây ra, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân

Trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, trên tuyến đường này liên tục xảy ra nhiều vụ TNGT chết người. Gần nhất là vào rạng sáng 7-4, trên quốc lộ 20, đoạn qua xã Túc Trưng  xảy ra vụ tai nạn đối đầu giữa xe tải với xe du lịch, khiến 3 người tử vong tại chỗ. Một ngày sau đó, trên quốc lộ 20 đoạn qua thị trấn Định Quán đã xảy ra một vụ va chạm giao thông giữa xe tải với xe du lịch làm 4 người bị thương nặng.

Từ đầu năm 2019 đến nay, trên tuyến quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn Đồng Nai đã xảy ra 17 vụ tai nạn, làm 20 người chết và 12 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2018, TNGT trên quốc lộ 20 tăng 2 vụ, số người chết tăng cao lên 5 người.

Một số người dân sống dọc quốc lộ 20 phản ảnh, trên tuyến đường này xe khách thường lưu thông với tốc độ cao, lạng lách, vượt ẩu nên gây không ít tai nạn cho người đi đường. Trong đó, tai nạn đối đầu dễ xảy ra bởi mặt đường nhỏ hẹp, quanh co và không có dải phân cách cứng ở giữa.

Quốc lộ 51, đoạn qua TP.Biên Hòa cũng thường xảy ra các vụ TNGT chết người, nhất là tại các điểm giao cắt, đường đấu nối với quốc lộ 51, điển hình là nút giao ngã tư Vũng Tàu. Tại khu vực này lượng xe tải lớn, xe container lưu thông rất đông, không ít xe chạy quá tốc độ, vượt ẩu rất dễ dẫn đến xung đột với các xe máy.

Ngày 11-5, một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên quốc lộ 51 làm 1 phụ nữ chết tại chỗ và 2 người khác (trong đó có 1 trẻ em) bị trọng thương. Nguyên nhân là do 3 nạn nhân cùng đi trên một xe máy có va chạm với xe ben biển số 60C -256.21 do tài xế Trương Văn Tỉnh (38 tuổi, ngụ Gia Lai) điều khiển.

Phần lớn tuyến quốc lộ 51 đã có làn phân cách xe máy với xe ô tô, nhưng người điều khiển xe máy vẫn thường xuyên đi vào làn ô tô nên TNGT dễ xảy ra. Mới đây vào sáng 17-6, trên quốc lộ 51 đoạn qua khu vực xã An Hòa (TP.Biên Hòa), một xe máy chạy vào làn xe ô tô đã va chạm mạnh với xe tải lưu thông cùng chiều khiến 2 thanh niên trên xe máy tử vong tại chỗ.

Tương tự, tình trạng giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua  địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng diễn biến phức tạp, nhất là đoạn từ TP.Biên Hòa đến ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Lượng người và phương tiện lưu thông trên tuyến đường này thường đông đúc. Hiện vẫn còn những vị trí, khu vực giao thông được coi là phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao trên quốc lộ 1 như: ngã tư Vũng Tàu, ngã tư Dầu Giây, ngã ba Trị An...

* Xe tải ben “hoành hành” đường dân sinh

Một trong những tuyến đường “đau khổ” do bị xe tải ben chở đất đá “hoành hành” là tỉnh lộ 768 (huyện Vĩnh Cửu).Với hàng chục mỏ đá, bến thủy nội địa tập kết vật liệu xây dựng hoạt động rầm rộ dọc hai bên đường, mỗi ngày tỉnh lộ 768 có hàng trăm chuyến xe qua lại khiến người dân sống hai bên đường phải sống chung với ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn suốt nhiều năm nay.

Một vụ tai nạn giao thông do va chạm giữa xe máy và xe tải trên quốc lộ 1, đoạn qua cầu Đồng Nai (TP.Biên Hòa) ngày 18-6. Ảnh: D.NGỌC
Một vụ tai nạn giao thông do va chạm giữa xe máy và xe tải trên quốc lộ 1, đoạn qua cầu Đồng Nai (TP.Biên Hòa) ngày 18-6. Ảnh: D.NGỌC

Không những thế, người dân khi lưu thông trên tỉnh lộ 768 không khỏi bất an trước tình trạng mất ATGT do xe ben chở vật liệu gây ra. Các xe ben chở đá thường chạy với tốc độ cao, chạy dàn hàng 2, phóng ầm ầm qua các khu dân cư ven đường.

“Vào giờ công nhân tan ca đông đúc, những chiếc xe này vẫn chạy ào ào trên đường, không hề nhường nhịn hay e dè. Để đảm bảo tính mạng, người dân chỉ biết tránh từ xa nếu không sẽ rất dễ xảy ra va chạm, nguy hiểm đến tính mạng” - bà Nguyễn Thị Linh (ngụ xã Bình Hòa, huyện Vĩnh Cửu) cho biết.

Trên con đường này đã xảy ra nhiều vụ va chạm giữa xe tải, xe container với xe máy khiến nhiều người thực sự bức xúc. Theo Ban ATGT huyện Vĩnh Cửu, từ năm 2018 đến nay trên đường tỉnh 768 đã xảy ra 6 vụ TNGT, làm 6 người chết.

Tại huyện Trảng Bom, đường Trảng Bom - Cây Gáo cũng được người dân nơi đây gọi là tuyến đường “tử thần” vì thường xuyên xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng. Ông Trịnh Văn Hà (ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) cho hay, khu vực này cũng có nhiều mỏ khai thác đá nên xe ben lưu thông rất nhiều. Chưa kể, một lượng lớn xe tải, xe du lịch hướng từ Đà Lạt đi tắt từ quốc lộ 20 ra quốc lộ 1 để đi TP.Hồ Chí Minh (hoặc ngược lại) đông đúc không kém.

Việc lưu thông trên đường Trảng Bom - Cây Gáo tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Mặt đường xuống cấp, mật độ xe trọng tải nặng, xe ben chở đá lưu thông lớn, do đó chỉ cần bất cẩn là có thể xảy ra va chạm với xe tải, xe ben hay té ngã do sụp ổ gà, ổ voi. Thực tế cho thấy, thời gian qua trên tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ TNGT đau lòng.

Mới đây, trưa 23-5, trên đường Trảng Bom - Cây Gáo đã xảy ra va chạm giữa xe tải ben biển số 60C-154.98 do Nguyễn Phúc Hoàng Nhi (ngụ thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom) điều khiển với xe máy biển số 60B6-584.07 chạy hướng ngược lại. Vụ va chạm khiến 2 người trên xe máy tử vong tại chỗ. Trước đó, vào ngày 8-12-2018, trên đường Trảng Bom - Cây Gáo, đoạn qua khu vực ấp 3, xã Sông Trầu xảy ra một vụ TNGT giữa xe tải với xe máy khiến 2 người trên xe máy tử vong. Cũng trên tuyến đường này, vào ngày 22-11-2018 TNGT giữa xe tải với xe máy làm một cháu bé 5 tuổi tử vong.   

Dương Ngọc

Bài 2: Ngăn ngừa tai nạn giao thông nghiêm trọng

Tin xem nhiều