Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2:Ngăn ngừa tai nạn giao thông nghiêm trọng

09:06, 21/06/2019

Đường chật, xe đông là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây thiệt hại về người và tài sản. Do đó, để ngăn chặn các vụ việc xảy ra rất cần sự vào cuộc quyết liệt, xử lý mạnh tay các vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT) của các ngành chức năng và địa phương.

[links()]Đường chật, xe đông là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây thiệt hại về người và tài sản. Do đó, để ngăn chặn các vụ việc xảy ra rất cần sự vào cuộc quyết liệt, xử lý mạnh tay các vi phạm về trật tự an toàn giao thông (ATGT) của các ngành chức năng và địa phương.

Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông trên quốc lộ 20
Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông trên quốc lộ 20

Thực trạng xe tải hạng nặng chở đất, đá, cát đi qua các tuyến đường đông dân cư gây mất an toàn, hư hỏng đường sá, ô nhiễm môi trường khiến địa phương hết sức lo lắng.

* Tăng cường kênh giám sát

Tại TP.Biên Hòa vẫn còn một số tuyến đường xe tải nặng hoành hành như: quốc lộ 51 (đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến ngã ba Thái Lan, xã Tam Phước), Huỳnh Văn Nghệ (phường Bửu Long), Đinh Quang Ân (đoạn qua ấp Tân Cang, xã Phước Tân), đường Nguyễn Văn Lung (đoạn qua xã Hóa An)... gây nguy cơ mất ATGT cao. Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Phạm Anh Dũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các xe tải ben chạy quá tốc độ.

Chánh thanh tra giao thông Sở Giao thông - vận tải Nguyễn Phan Trong cho biết, thời gian tới lực lượng Thanh tra giao thông tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm xử lý nghiêm các hành vi gây mất ATGT như: chở quá tải, để rơi vãi hàng hóa xuống đường, vi phạm giờ cấm... Trong đó, sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại các khu vực có lượng xe tải chở vật liệu xây dựng hoạt động mạnh như: TP.Biên Hòa, huyện Vĩnh Cửu, huyện Trảng Bom.

“Với các vi phạm gây mất ATGT, thành phố sẽ cho lắp đặt camera giám sát ở những khu vực trọng điểm nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là vào các khung giờ cao điểm” - ông Dũng nhấn mạnh.

Riêng tuyến đường Đinh Quang Ân (cấm xe hơn 5 tấn đi qua), lực lượng chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các xe ben chở vật liệu xây dựng đi qua đường dân sinh gây bức xúc cho người dân. Trong 5 tháng đầu năm 2019, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (Công an TP.Biên Hòa) cũng lập biên bản với 17 trường hợp chở vật liệu xây dựng đi vào tuyến đường này. Chỉ trong tháng 5-2019, Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - vận tải) đã xử phạt 23 trường hợp vi phạm.

Theo UBND huyện Vĩnh Cửu, trên địa bàn huyện có khoảng 11 mỏ đá (chiếm 40% số lượng các mỏ đá của toàn tỉnh). Chưa kể, hai bên tuyến sông Đồng Nai còn có nhiều bến thủy nội địa hoạt động nên lượng xe tải chở vật liệu xây dựng khá lớn. Qua điều tra, ngành chức năng của huyện xác định các vụ TNGT đường bộ xảy ra trên địa bàn huyện chủ yếu giữa xe 2 bánh với xe tải các loại. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc lái xe vượt không đảm bảo an toàn, không giữ khoảng cách an toàn, chuyển hướng không nhường đường cho xe đi ngược chiều...

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu Võ Văn Phi cho rằng, các ngành chức năng nghiên cứu lắp đặt hệ thống camera giám sát ngay trên đường. Từ đó, sẽ dễ dàng trong vấn đề xử lý phạt nguội khi phát hiện phương tiện chạy quá tốc độ, chở quá tải...

“Trước mắt, với những tuyến đường: 768 (đoạn qua xã Bình Hòa), 767 (qua xã Vĩnh Tân) phải có dải phân cách ở giữa để ngăn tai nạn đối đầu. Về lâu dài cần đầu tư, mở rộng để giao thông đi lại thông thoáng, xe máy không còn xung đột với những phương tiện khác” - ông Phi nói.

* Mở rộng, nâng cấp đường

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân chính dễ xảy ra xung đột giao thông là do hạ tầng giao thông trên một số tuyến đường còn nhiều bất cập. Nhiều tuyến đường quá hẹp trong khi phương tiện qua lại đông đúc, do đó cần phải nhanh chóng đầu tư, xây dựng và mở rộng đường. Ngoài ra, hệ thống biển báo giao thông, vạch kẻ đường, dải phân cách... còn thiếu và chưa được đầu tư đồng bộ không đảm bảo an toàn lưu thông.

Quốc lộ 51 đoạn qua huyện Long Thành hướng đi Vũng Tàu ngày càng quá tải, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết hay cuối tuần
Quốc lộ 51 đoạn qua huyện Long Thành hướng đi Vũng Tàu ngày càng quá tải, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết hay cuối tuần

Trung tá Phạm Hải Cảng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 2, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh (đơn vị phụ trách tuyến quốc lộ 20) cho biết, do tuyến quốc lộ 20 hẹp, xe cộ qua lại đông lại không có dải phân cách ở giữa nên TNGT đối đầu thường xảy ra mà chủ yếu là xe khách với xe tải. Để ngăn chặn tai nạn, lực lượng cảnh sát giao thông mở các đợt cao điểm, tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo các chuyên đề phòng ngừa TNGT; trong đó tập trung vào việc xử lý phương tiện lưu thông quá tốc độ, tránh vượt ẩu, chuyển hướng sai quy định...

“Mới đây, hơn 75km trên tuyến quốc lộ 20 đã được lắp đặt xong đinh phản quang ngay giữa tim đường. Vào ban đêm, khi ánh sáng đèn xe chiếu vào các tấm đinh sẽ phản chiếu lại ánh sáng giúp tài xế nhận biết và hạn chế lấn sang làn đường đối diện. Bên cạnh đó, khi xe chạy lên các tấm đinh này sẽ tạo ra tiếng động lớn, giúp họ lái cẩn thận hơn, góp phần hạn chế để xảy ra tai nạn” - Trung tá Cảng nói.

Còn theo UBND huyện Trảng Bom, tuyến đường Trảng Bom - Cây Gáo dài 18km, do lượng xe lưu thông rất đông nên hiện nay mặt đường nhiều đoạn tại đây đã xuống cấp, hư hỏng nặng gây khó khăn cho người và phương tiện. Dù đã nhiều lần tiến hành duy tu, sửa chữa, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời. Để khắc phục tình trạng trên, dự kiến trong quý IV-2019, UBND huyện Trảng Bom sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ thị trấn Trảng Bom đến xã Cây Gáo với chiều dài 9km.

Để giải quyết tình trạng mất ATGT trên quốc lộ 1, quốc lộ 51, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho rằng, hiện nay các tuyến đường này đã quá tải trầm trọng. Mới đây, UBND tỉnh đã kiến nghị với Bộ Giao thông - vận tải xem xét mở rộng quốc lộ 1 đoạn từ chợ Sặt (TP.Biên Hòa) đến ngã tư Dầu Giây (huyện Thống Nhất). Đồng thời, xem xét cải tạo các nút giao thông trên tuyến như: ngã ba Trị An, ngã ba Phát Triển, quốc lộ 1 đoạn vào đường tránh TP.Biên Hòa...

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng có kiến nghị Bộ Giao thông - vận tải nghiên cứu sớm triển khai xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để chia sẻ bớt lượng xe cho quốc lộ 51. Nhiều nút giao như: ngã tư Vũng Tàu, ngã ba Bến Gỗ, ngã ba Nhơn Trạch... nên sớm được cải tạo để xử lý vấn đề ùn tắc và mất ATGT.                                    

Dương Ngọc

Tin xem nhiều