Báo Đồng Nai điện tử
En

Võ sĩ trẻ với tình yêu võ cổ truyền

09:06, 30/06/2019

Tháng 6-2019, vận động viên (VĐV) Nguyễn Thanh Khiết (Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Đồng Nai) đã vinh dự là 1/8 VĐV của Việt Nam đoạt huy chương vàng Giải cúp thế giới võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 1 - Marseille 2019 tại Pháp.

Tháng 6-2019, vận động viên (VĐV) Nguyễn Thanh Khiết (Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Đồng Nai) đã vinh dự là 1/8 VĐV của Việt Nam đoạt huy chương vàng Giải cúp thế giới võ cổ truyền Việt Nam lần thứ 1 - Marseille 2019 tại Pháp.

Vận động viên Nguyễn Thanh Khiết luyện tập tại Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Đồng Nai. Ảnh: M.Thành
Vận động viên Nguyễn Thanh Khiết luyện tập tại Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Đồng Nai. Ảnh: M.Thành

Ở tuổi 25, VĐV Nguyễn Thanh Khiết đã đạt nhiều huy chương vàng tại các giải võ cổ truyền trong và ngoài nước suốt 2 năm nay. Nhưng ít ai biết, để có được vinh quang này, VĐV Nguyễn Thanh Khiết đã trải qua quá trình rèn luyện, nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách.

* Đam mê võ thuật

Mỗi tuần 5 ngày, anh Khiết lại đều đặn chạy xe máy từ nhà tại xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất) lên Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Đồng Nai (nằm trong khuôn viên nhà thi đấu Trung tâm huấn luyện và thi đấu thể dục - thể thao tỉnh) để luyện tập. Chặng đường gần 80km này (cả đi và về), anh Khiết đã đi liên tục từ năm 2015 đến nay kể từ khi anh trở thành VĐV của liên đoàn.

VĐV Nguyễn Thanh Khiết tâm sự, anh là con trai út trong gia đình có 2 anh em. Từ khi học lớp 5, anh đã đam mê với võ cổ truyền và xin theo học tại võ đường môn phái Thiếu Lâm Long Phi gần nhà nhưng chỉ học được vài tháng rồi nghỉ. Năm 2011, anh Khiết mới quay lại với môn võ này. Đến năm 2013, anh Khiết đạt thành tích cao tại một số giải phong trào nên anh được các thầy hướng dẫn đến tập chung với đội tuyển võ cổ truyền của tỉnh.

Ông Lê Văn Ngói, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Đồng Nai cho biết, qua quá trình tuyển chọn VĐV ở các địa phương những năm trước đây, VĐV Nguyễn Thanh Khiết đã nổi bật với thành tích tốt ở các giải phong trào. 2 năm nay, khi tham gia nhiều giải đấu trong và ngoài nước, Khiết đã thể hiện được năng lực, trình độ, sự tự tin khi giành nhiều giải lớn.

Khi học xong THPT, anh Khiết học ngành điều dưỡng tại Trường cao đẳng y tế Đồng Nai với mong muốn có tay nghề chuyên môn và học kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Trong giai đoạn này, anh vẫn thường xuyên tham gia luyện tập và thi đấu các giải phong trào trong và ngoài tỉnh. Đến khi học xong cao đẳng, anh mới chính thức tham gia đội tuyển võ cổ truyền tỉnh vào năm 2015.

“Mỗi ngày tôi cùng các VĐV khác tập 2 buổi, mỗi buổi khoảng 2 giờ. Đến tối khi về nhà, tôi lại tự tập luyện thêm các bài bổ trợ thể lực như: chạy bền, đấm, đá bao cát” - anh Khiết bộc bạch.

Luyện tập với cường độ cao và thi đấu liên tục nên thỉnh thoảng anh Khiết cũng gặp chấn thương, nứt xương... đặc biệt khi tham gia thi đấu với đối thủ là người Âu, Mỹ, với thể hình vượt trội hơn anh Khiết phải nỗ lực rất nhiều. Để bù đắp các vấn đề về thể hình, anh luyện tập rất chăm chỉ.

Anh Khiết tâm sự: “Việc chấn thương là chuyện thường gặp trong thể thao, nhưng tôi thường giấu gia đình để mọi người yên tâm mỗi khi tôi đi tập, thi đấu. Mỗi người đều có một niềm đam mê, với tôi võ cổ truyền là niềm đam mê lớn nên tôi sẽ cố gắng vượt qua mọi thử thách tiếp tục luyện tập để đạt các thành tích cao nhất”.

Năm 2018 đến nay, anh Khiết tham gia khoảng 5 giải lớn và đạt được một số thành tích như: huy chương vàng Giải cúp Kickboxing các câu lạc bộ toàn quốc vào tháng 3-2019; huy chương vàng ở môn võ cổ truyền tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần VIII vào tháng 11-2018; huy chương vàng vô địch võ cổ truyền thế giới vào tháng 8-2018...

* Lan tỏa tình yêu võ thuật

Bên cạnh việc luyện tập võ hằng ngày ở Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Đồng Nai, anh Khiết còn dành thời gian chăm sóc người cha bị đột quỵ tại nhà và duy trì lớp dạy võ của riêng anh tại chùa Hoằng Độ (xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất).

Vận động viên Nguyễn Thanh Khiết (phải) luyện tập cùng thầy tại Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Đồng Nai. Ảnh: M.Thành
Vận động viên Nguyễn Thanh Khiết (phải) luyện tập cùng thầy tại Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Đồng Nai. Ảnh: M.Thành

Lớp dạy võ của anh được các thầy dạy võ hỗ trợ dụng cụ, thu hút khoảng 80 thanh thiếu niên, trẻ em ở địa phương theo học. Những khi bận thi đấu, anh Khiết giao lớp cho những học trò có kinh nghiệm của anh quản lý.

Dưới sự hướng dẫn của anh Khiết, nhiều học viên đã trưởng thành về cả suy nghĩ lẫn thể trạng. Một số học viên có năng khiếu với võ thuật lại được anh dẫn dắt tham gia nhiều giải trong và ngoài tỉnh, giới thiệu tham gia các giải quốc gia. Trong số đó, có người từng đoạt giải cấp quốc gia như: Võ Văn Thìn đoạt huy chương đồng Cúp các câu lạc bộ kickboxing toàn quốc tháng 3-2019 và Trần Diễm Sương đoạt huy chương đồng Giải vô địch trẻ toàn quốc kickboxing tháng 6-2019...

Chị Trần Diễm Sương cho hay, chị đã học lớp võ của anh Khiết được khoảng 4 năm nay. Nhờ anh Khiết động viên, chị đã tham gia thi đấu và đoạt giải cao ở nhiều giải võ thuật cổ truyền trong nước, giúp chị tự tin và ngày càng yêu thích môn võ cổ truyền của Việt Nam hơn.

Anh Khiết cho biết, phần đông học viên của lớp võ là trẻ em, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn. Thông thường mức học phí 1 khóa (3 tháng) là 200 ngàn đồng/học viên, nhưng anh chỉ thu của các trường hợp học viên có hoàn cảnh khó khăn 50% học phí để hỗ trợ xăng xe cho các học trò phụ anh đứng lớp. 

 “Ngày nhỏ tôi hay đi nghịch phá trong xóm nhưng nhờ được các thầy dạy võ chỉ dạy, uốn nắn nên tính tình trở nên điềm đạm, biết cách cư xử tốt hơn. Vì vậy tôi mở lớp võ này với mục đích giúp các em nhỏ rèn luyện thân thể, đạo đức. Tôi luôn truyền đạt tinh thần người học võ phải biết dùng khả năng của mình để giúp đỡ người khác chứ không dùng để gây hấn, đánh nhau vô ích. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục học tại Trường đại học thể dục - thể thao TP.Hồ Chí Minh để chuẩn hóa bằng cấp, có điều kiện gắn bó lâu dài hơn với bộ môn võ cổ truyền này” - anh Khiết cho hay.

Minh Thành

Tin xem nhiều