Báo Đồng Nai điện tử
En

Giữ sạch đường quê

11:07, 19/07/2019

Lâm San là xã duy nhất của huyện Cẩm Mỹ được chọn làm điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020. Chính quyền xã Lâm San đã và đang triển khai nhiều biện pháp để hoàn thành 4 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có tiêu chí về môi trường.

Lâm San là xã duy nhất của huyện Cẩm Mỹ được chọn làm điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020. Chính quyền xã Lâm San đã và đang triển khai nhiều biện pháp để hoàn thành 4 tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, trong đó có tiêu chí về môi trường.

Một tuyến đường ở xã Lâm San (huyện Cẩm Mỹ) không còn các bãi rác tự phát như trước đây. Ảnh: M.Thành
Một tuyến đường ở xã Lâm San (huyện Cẩm Mỹ) không còn các bãi rác tự phát như trước đây. Ảnh: M.Thành

Một trong những biện pháp đó là từ năm 2018 đến nay, UBND xã đã sử dụng hình ảnh do camera an ninh ghi lại để phạt “nguội” các trường hợp xả rác ra nơi công cộng. Hiện tại, xã Lâm San cũng là địa phương duy nhất của huyện Cẩm Mỹ thực hiện việc xử phạt hành vi vứt rác bừa bãi ra môi trường.

* Phạt “nguội” hành vi xả rác qua camera

Phó chủ tịch UBND xã Lâm San Bùi Trung Đông cho hay, theo quy định của Chính phủ về các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020, tiêu chí về môi trường yêu cầu rất khắt khe. Theo đó tỷ lệ chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ rác thải sinh hoạt được phân loại, áp dụng biện pháp xử lý phù hợp đạt từ 50% trở lên; có từ 60% trở lên số tuyến đường xã, ấp có rãnh thoát nước và được trồng cây tạo bóng mát hoặc trồng hoa, cây cảnh toàn tuyến...

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Mỹ Trần Văn Chiến cho biết, thời gian qua, xã Lâm San đã ứng dụng tốt các camera an ninh trong việc đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương và ghi hình để phạt “nguội” các hành vi xả rác nơi công cộng, nhắc nhở người dân ý thức bảo vệ môi trường. Đây là cách làm hay trong giữ gìn vệ sinh môi trường, góp phần giúp xã Lâm San sớm hoàn thành các tiêu chí để trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2020.

Theo ông Đông, để đạt được các tiêu chí này không phải dễ vì vẫn còn tình trạng người dân xả rác bừa bãi ra khu vực công cộng. Cụ thể như trong quá trình xây dựng và đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2017, chính quyền xã Lâm San rất coi trọng việc bảo vệ môi trường, tuyên truyền người dân không xả rác nơi công cộng. Tuy nhiên, tình trạng xả rác bừa bãi ở ven đường, bãi đất trống vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan của các khu dân cư.

Trước tình trạng đó, từ đầu năm 2018, UBND xã Lâm San đã vận động người dân cùng đóng góp kinh phí lắp đặt các camera ở những khu vực thường có người đến vứt rác như: một số điểm trên tỉnh lộ 765, những bãi đất trống trong khu dân cư... Từ hình ảnh các camera ghi lại, Công an xã tiến hành mời người xả rác lên làm việc.

Để mạnh tay với hành vi xả rác bừa bãi, thay vì nhắc nhở rồi bỏ qua như trước đây, từ năm 2018, UBND xã tiến hành lập biên bản và xử phạt theo quy định với mức tiền dao động từ 3-5 triệu đồng đối với hành vi vứt, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định (theo Điều 20 Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường).

 “Việc lắp camera để theo dõi tình hình an ninh trật tự và giám sát việc đổ lén rác thải ra nơi công cộng đến nay đã phát huy hiệu quả tích cực. Chỉ cần vị trí nào hôm trước không có rác mà hôm sau xuất hiện đầy rác, chúng tôi sẽ cho truy xuất dữ liệu hình ảnh từ camera và mời người xả rác lên làm việc. Ban đầu người vi phạm còn quanh co chối lỗi nhưng khi thấy hình ảnh ghi lại hành vi xả rác bừa bãi ra nơi công cộng của mình thì đều nhận lỗi và chấp hành nộp phạt” - ông Đông cho hay.

Bà B.M.T. (ngụ ấp 1, xã Lâm San) thổ lộ, do một lần đổ một thùng rác ra đường và bị camera ghi hình, bà đã bị phạt 4 triệu đồng. Qua vụ việc này, không chỉ bản thân bà mà ngay cả những người dân khác khi biết chuyện cũng tự động nhắc nhau nên chú ý đổ rác đúng nơi quy định.

* Ngăn được tình trạng xả rác bừa bãi

Hơn 4 năm qua, Công an huyện Cẩm Mỹ đã lắp đặt camera tại 3 điểm “nóng” về an ninh trật tự ở xã Lâm San. Đến năm 2018, chính quyền xã tiếp tục lắp đặt thêm camera ở 10 điểm, mỗi điểm có từ 2-3 “mắt” camera để ghi nhận an ninh trật tự, cũng như hành vi xả rác bừa bãi của người dân. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, UBND xã Lâm San đã ghi nhận được 4 trường hợp bỏ rác nơi công cộng và mời lên lập biên bản xử phạt tổng số tiền gần 10 triệu đồng.

Lãnh đạo UBND xã Lâm San (giữa), huyện Cẩm Mỹ  xem lại các hình ảnh camera an ninh ghi cảnh những người xả rác ra đường. Ảnh: M.Thành
Lãnh đạo UBND xã Lâm San (giữa), huyện Cẩm Mỹ xem lại các hình ảnh camera an ninh ghi cảnh những người xả rác ra đường. Ảnh: M.Thành

Trước động thái quyết liệt của chính quyền xã Lâm San, nhiều người dân trong xã đã tự điều chỉnh hành vi, thói quen vứt rác bừa bãi, chấp hành bỏ rác đúng nơi quy định. Bà Văn Thị Xuân (ấp 3, xã Lâm San) cho hay: “Mức xử phạt như trên đối với người dân nông thôn không nhỏ. Do đó, người dân ý thức hơn, không dám vứt rác bừa bãi ra nơi công cộng. Nhờ đó, các con đường trong xóm, ấp sạch đẹp hơn”.

Bên cạnh chế tài xử phạt, xã Lâm San còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền để người dân nâng cao hơn trách nhiệm của mình đối với môi trường xung quanh. Tại các khu chợ, khu dân cư, cán bộ ấp, xã cũng thường xuyên nhắc nhở bà con cần bỏ rác đúng nơi quy định; các hộ chăn nuôi phải đảm bảo vệ sinh môi trường. Địa phương cũng triển khai thu gom rác vào tận tuyến đường trong các ấp vào các ngày định kỳ trong tuần không để tồn ứ rác thải sinh hoạt trong các khu dân cư.

Phó chủ tịch UBND xã Lâm San Bùi Trung Đông nhận xét, trước đây nhiều người hay lén lút vứt rác ra đường lúc khuya nhưng từ khi phạt nguội qua trích xuất hình ảnh camera thì việc này chấm dứt hẳn. Đây là một trong những biện pháp “cứng rắn” của địa phương để xây dựng môi trường sống trong lành, xây dựng ý thức vì môi trường, vì cộng đồng cho bà con và cũng góp phần để địa phương phát triển bền vững, đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu theo đúng lộ trình đã đề ra. 

Minh Thành

Tin xem nhiều