Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo vệ môi trường từ sản phẩm tre Việt

09:08, 21/08/2019

Trong xu thế sử dụng sản phẩm thân thiện bảo vệ môi trường, anh Nguyễn Quốc Thành (31 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), chủ Cơ sở ống hút tre Việt Bắc đã mạnh dạn đầu tư sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường như: sáo, ống hút bằng tre, nứa, đang được nhiều người ưa chuộng tại Đồng Nai.

Trong xu thế sử dụng sản phẩm thân thiện bảo vệ môi trường, anh Nguyễn Quốc Thành (31 tuổi, ngụ phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa), chủ Cơ sở ống hút tre Việt Bắc đã mạnh dạn đầu tư sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường như: sáo, ống hút bằng tre, nứa, đang được nhiều người ưa chuộng tại Đồng Nai.

Mỗi sản phẩm ống hút tre làm ra đều được anh Nguyễn Quốc Thành, chủ Cơ sở ống hút tre Việt Bắc (TP.Biên Hòa) kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa ra thị trường
Mỗi sản phẩm ống hút tre làm ra đều được anh Nguyễn Quốc Thành, chủ Cơ sở ống hút tre Việt Bắc (TP.Biên Hòa) kiểm tra kỹ lưỡng trước khi đưa ra thị trường

Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Tuyên Quang, vùng đất có nhiều tre, nứa nên anh Thành biết rất rõ tre, nứa có nhiều công dụng trong việc làm ra các đồ dùng, sinh hoạt hằng ngày.

* Đam mê tre, nứa Việt Nam

Năm 2012, anh Thành rời quê vào Đồng Nai lập nghiệp. Ban ngày anh xin vào làm tại các công ty, ban đêm lại mua thêm giày dép để bán trên vỉa hè để kiếm thêm thu nhập. Những lúc rảnh rỗi, anh lấy cây sáo mang từ quê vào thổi vi vu cho vơi nỗi nhớ nhà. Vô tình, tiếng sáo của anh đã khiến nhiều người thích thú, ngỏ ý mua và học cách thổi sáo từ anh.

Khởi nghiệp làm óng hút từ tre Việt Nam

“Từ đó, tôi bắt đầu nghĩ đến việc làm sáo từ tre, trúc để bán. Với vốn kiến thức về sáo có từ nhỏ, tôi lên internet học hỏi thêm và nhanh chóng làm được những cây sáo hoàn thiện” - anh Thành cho biết.

Mỗi tháng, Cơ sở ống hút tre Việt Bắc xuất xưởng khoảng 6 triệu ống hút ra thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm hoàn toàn tự nhiên này không chỉ mang lại lợi nhuận ổn định cho chủ cơ sở mà còn góp phần bảo vệ môi trường và tạo sự an toàn cho người sử dụng.

Để có nguyên liệu tre, nứa, anh Thành đã đi khắp Đồng Nai, lội dọc theo nhiều con suối tìm nguyên liệu nhưng không có loại phù hợp. Sau đó, nhờ vào những mối quan hệ quen biết và tìm hiểu, anh Thành mới phát hiện ở các tỉnh Tây Nguyên có rất nhiều loại tre nứa làm sáo rất tốt nên đã đặt mua.

Đầu năm 2019, khi có trào lưu sử dụng sản phẩm ống hút thân thiện môi trường, anh Thành bắt đầu làm ống hút bằng tre bán ra thị trường. Anh đã dành gần một tháng tham quan các khu rừng sản xuất tre, nứa của người dân các tỉnh Tây Nguyên và 2 tỉnh: Ninh Thuận, Bình Thuận. Anh cũng hướng dẫn người dân cách chọn những cây tre đủ tuổi, đạt chất lượng tốt để có nguồn nguyên liệu đạt yêu cầu.

 “Cây tre làm ống hút phải đủ độ già hơn 1 năm, vỏ cây xanh bóng, không còn phấn trắng và bệ mo, lá cây đã có màu xanh thẫm hoặc ngả vàng” - anh Thành cho biết.

Để cho ra sản phẩm ống hút bằng tre hoàn thiện, theo anh Thành, việc sản xuất phải trải qua 9 bước mới tạo nên được sản phẩm vừa đẹp, sạch, bền và hoàn toàn tự nhiên. Cụ thể như: tìm nguồn nguyên liệu đẹp, phơi nắng, đánh bóng thân cây, cắt thành từng khúc dài
20-25cm, rửa sạch rồi đem luộc nước muối ở 1000C, đợi ráo nước rồi đem vào lò sấy hơn 4 tiếng đồng hồ ở nhiệt độ 100-1500C, sau đó mới tiến hành kiểm tra và đóng gói.

: Ông Nguyễn Quốc Thành, chủ Cơ sở ống hút tre Việt Bắc (TP.Biên Hòa)  thường xuyên kiểm tra sản phẩm và hướng dẫn cho nhân viên làm đúng kỹ thuật
: Ông Nguyễn Quốc Thành, chủ Cơ sở ống hút tre Việt Bắc (TP.Biên Hòa) thường xuyên kiểm tra sản phẩm và hướng dẫn cho nhân viên làm đúng kỹ thuật

“Ngoài việc chọn nguyên liệu tốt thì công đoạn phơi đủ nắng khoảng 25 ngày cho đến khi màu thân cây chuyển sang màu vàng sẽ cho ra sản phẩm đẹp. Việc luộc trong nước muối sẽ tạo độ cứng cho ống hút và đào thải các chất trong thân tre để không bị ẩm mốc và không còn các chất ảnh hưởng đến sức khỏe con người” - anh Thành trao đổi thêm.

* Bảo vệ môi trường từ hành động nhỏ nhất

Với những sản phẩm làm bằng tre, nứa, hiện nay Cơ sở ống hút tre Việt Bắc sản xuất để cung ứng 30% trong nước cho các quán cà phê, nhà hàng..., còn khoảng 70% lượng sản phẩm thì được đưa ra thị trường nước ngoài như: Canada, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)...

Sở dĩ hiện nay sản phẩm ống hút tre chưa được người tiêu dùng trong nước sử dụng nhiều vì nhiều nơi cho rằng, chi phí cho loại ống hút bằng tre cao hơn so với sản phẩm bằng nhựa nên còn e ngại khi đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, theo anh Thành với mức giá từ 1,5 ngàn  đến 2 ngàn đồng/ống hút và được sử dụng khoảng từ 2-3 lần (được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng) thì chi phí sẽ không cao hơn so với sản phẩm nhựa, trong khi đó sản phẩm bằng tre, nứa hoàn toàn tự nhiên vừa tốt cho sức khỏe và bảo vệ được môi trường.

Anh Nguyễn Quốc Thành, chủ Cơ sở ống hút tre Việt Bắc (TP.Biên Hòa) tìm mua nguyên liệu tre làm ống hút tại các tỉnh Tây Nguyên
Anh Nguyễn Quốc Thành, chủ Cơ sở ống hút tre Việt Bắc (TP.Biên Hòa) tìm mua nguyên liệu tre làm ống hút tại các tỉnh Tây Nguyên

Chị Khanh Huỳnh, chủ một tiệm trà sữa ở phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Đến nay, chúng tôi đã sử dụng các loại ống hút tre, nứa được hơn 8 tháng và nhận được phản hồi rất tốt từ khách hàng. Dù chi phí có đắt hơn một ít nhưng vì góp phần bảo vệ môi trường và sản phẩm cũng rất đẹp mắt nên chúng tôi quyết định ngưng sử dụng ống hút nhựa chuyển sang ống hút bằng tre, nứa”.

Bên cạnh đó, theo chị Huỳnh, hiện nay vấn đề liên quan đến sức khỏe rất được nhiều người quan tâm và chú trọng. Do đó, sau khi biết tiệm trà sữa sử dụng ống hút hoàn toàn từ thiên nhiên thì khách hàng cũng ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường và người dùng đến quán ngày càng đông hơn để ủng hộ việc làm này.

Là khách hàng đã nhiều lần sử dụng ống hút bằng tre, chị Dương Quỳnh Trang (ngụ phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) cho hay: “Hiện nay một số quán cà phê, trà sữa tại TP.Biên Hòa đã sử dụng ống hút hoàn toàn thiên nhiên bằng tre, nứa, cỏ bàng, giấy. Mỗi lần cùng bạn bè tụ tập, chúng tôi đều chọn quán sử dụng ống hút có nguồn gốc từ thiên nhiên. Hơn ai hết những người trẻ phải ý thức bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất”.

Anh Thành tâm sự, các sản phẩm thân thiện môi trường từ tre, nứa... đang được các nước trên thế giới ưa chuộng nhưng với những nhà sản xuất như anh vẫn muốn sản phẩm được người tiêu dùng trong nước sử dụng nhiều hơn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và chung tay bảo vệ môi trường sống ngày càng tốt hơn.

 Tố Tâm

Tin xem nhiều