Báo Đồng Nai điện tử
En

Cà phê phong cách hoài niệm

09:08, 26/08/2019

Bên cạnh những quán cà phê hiện đại với không gian đầy màu sắc rực rỡ, những năm gần đây nhiều nơi ở TP.Biên Hòa xuất hiện các quán cà phê phong cách hoài cổ, trầm lắng đến từng góc cạnh. Những vật dụng được sưu tầm đầy công phu, nhuốm màu thời gian, cách bày trí cũng vương vấn sắc màu của những năm tháng xưa cũ.

Bên cạnh những quán cà phê hiện đại với không gian đầy màu sắc rực rỡ, những năm gần đây nhiều nơi ở TP.Biên Hòa xuất hiện các quán cà phê phong cách hoài cổ, trầm lắng đến từng góc cạnh. Những vật dụng được sưu tầm đầy công phu, nhuốm màu thời gian, cách bày trí cũng vương vấn sắc màu của những năm tháng xưa cũ.

Một bạn trẻ khám phá các đồ vật xưa cũ tại quán cà phê Tự Do trên đường Phan Trung (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI
Một bạn trẻ khám phá các đồ vật xưa cũ tại quán cà phê Tự Do trên đường Phan Trung (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI

Ở TP.Biên Hòa, quán cà phê có khắp mọi nơi từ mặt tiền đường lớn, đến những góc nhỏ trong các con hẻm sâu, vì vậy ai cũng có thể chọn cho mình những không gian riêng để thưởng thức cà phê tùy theo từng sở thích. Tuy nhiên, cà phê mang phong cách hoài cổ với không gian yên tĩnh thì không xuất hiện đại trà và luôn có nét thu hút riêng.

* Người trẻ làm cà phê xưa

Quán cà phê Tự Do nằm ở vị trí khá khiêm tốn trên đường Phan Trung (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa) nhưng lúc nào cũng tấp nập khách vào - ra, đặc biệt là dịp cuối tuần. Lấy ý tưởng từ chính ngôi nhà thời bao cấp, những vật dụng gần gũi, rất đỗi thân thương như: dàn tivi đen trắng, bi-đông đựng nước, máy đánh chữ... nơi đây khiến bất kỳ ai ghé tới đều tràn ngập cảm xúc.

Điểm chung của những quán cà phê mang phong cách hoài cổ là đồ vật bên trong được bố trí khéo léo tạo sự kích thích, hấp dẫn khách hàng. Không gian yên bình, tĩnh lặng từ chính những vật dụng xưa cũ đã níu chân những người thích thưởng thức cà phê.

Chị Cao Thị Hương Trang, chủ nhân của quán cà phê Tự Do cho biết, vợ chồng chị đều thuộc thế hệ 8X và 9X, tuổi đời còn trẻ nhưng từ lâu vốn đam mê sưu tập những món đồ cũ. Ròng rã suốt 1 năm, chồng chị đi khắp nơi từ Nam ra Bắc để tìm kiếm đủ vật dụng cần thiết về xây dựng nên quán cà phê mang phong cách hoài cổ. Đến giữa năm 2016, quán cà phê Tự Do hoàn thành.

Dễ nhận thấy ở quán cà phê Tự Do là hàng ghế thấp cũ kỹ, nệm ngồi được phủ lớp vải in họa tiết công phượng từng rất thịnh hành những thập niên 80. Những chiếc cốc tráng men sứt mẻ vì thời gian cùng câu khẩu hiệu “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” tạo điểm nhấn riêng biệt cho quán.

“Với những món đồ nhỏ dễ vận chuyển, chúng tôi mua từ các tỉnh phía Bắc, riêng bàn ghế gỗ, tivi, quạt điện chỉ cần lên TP.Hồ Chí Minh tìm trong các tiệm buôn bán đồ cũ là có. Đến nay, quán có hơn trăm món, vật dụng từ những năm 70, 80 của thế kỷ trước” - chị Trang bộc bạch.

Ở quán La-man Café (nằm trên đường Phan Trung, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa) do anh Nguyễn Thế Lâm (31 tuổi) xây dựng là sự giao thoa giữa phong cách nước Pháp lãng mạn, tinh tế và phong cách cổ điển của Việt Nam. Quán đi vào hoạt động vào tháng 10-2018 với không gian tĩnh lặng và ấm cúng đã nhanh chóng trở thành “điểm hẹn” của nhiều vị khách ở TP.Biên Hòa.

Anh Lâm cho biết, không gian bên trong quán xây dựng từ “chất liệu” xưa cũ thích hợp để đọc sách, làm việc. Điểm nhấn của quán là bức tường phủ màu vàng mỡ gà nổi bật giữa xung quanh cùng các bộ bàn ghế, tủ gỗ cộc kệch, chiếc máy may, bàn là con gà, quạt sắt... gần gũi với đời sống của người dân Nam bộ ngày trước. Việc sưu tập những món đồ này cũng hết sức công phu, thể hiện sự tâm huyết của chủ quán.

“Từ lúc mở quán, khách đến ngày một nhiều nên gần đây tôi quyết định làm thêm quán mới ngay chân cầu Hiệp Hòa. Nếu ai yêu những gì lãng mạn kiểu Pháp, nét cổ điển của Việt Nam trước những năm 1945, muốn nhấm nháp một ly cà phê cùng những bản nhạc du dương thì quán La-man là một lựa chọn tuyệt vời” - anh Lâm tâm sự.

* Cà phê của ký ức

Nhiều năm nay, quán cà phê Da Vàng mang phong cách xưa của ông Đặng Xuân Minh (phường Tân Phong, TP.Biên Hòa) trở thành nơi lui tới thân quen của nhiều thực khách. Theo ông Minh, cuộc sống hiện đại mọi thứ trở nên ngột ngạt, nhiều người lại muốn tìm lại những thứ bình dị từ quá khứ. Những không gian cổ xưa với vật dụng cũ kỹ, nhẹ nhàng lại trở nên có giá trị.

Một góc quán cà phê Tự Do (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI
Một góc quán cà phê Tự Do (phường Tân Mai, TP.Biên Hòa). Ảnh: T.HẢI

“Nhiều cụ già tìm đến quán chỉ để ngắm nhìn lại những vật dụng cũ. Họ kể cho nhau nghe những câu chuyện về một thời vui có, buồn có trong nỗi xúc động. Quán gần như là điểm hẹn giúp mọi người tìm về gần nhau hơn. So với những quán cà phê hiện đại thì đồ uống ở đây không đa dạng, nhưng vẫn có sức hút riêng” - ông Minh hào hứng nói.

Quan cà phê thiết kế theo phong cách xưa đang trở thành trào lưu, với nhiều quán mới xuất hiện ngày càng nhiều ở TP.Biên Hòa như: Đông Dương (đường Đồng Khởi, phường Tam Hiệp), Cửa hàng cà phê số 22 (đường Hưng Đạo Vương, phường Trung Dũng), 19... Hồi ấy (đường 30-4, phường Trung Dũng)...

Không chỉ thu hút những người lớn tuổi mà các bạn trẻ cũng tìm đến rất đông. Nhiều người ngoài sự tò mò còn muốn thưởng thức ly cà phê rang xay bên trong không gian lạ lẫm, tĩnh lặng.

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn (24 tuổi, ngụ phường Tân Mai, TP.Biên Hòa), khách quen của quán cà phê Tự Do cho biết, các bạn trẻ tìm đến quán để được trải nghiệm, khám phá những thứ tưởng chỉ còn trong sách báo. Đến quán, ai cũng cảm thấy thư thái khi ngồi thưởng thức đồ uống trong không gian tĩnh lặng, dù bên ngoài đường phố luôn tấp nập dòng người qua lại từ sáng sớm đến tối muộn.

“Quán có nhiều vị trí, khu vực riêng biệt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hương cà phê hòa quyện cùng hơi nước tỏa ra, những góc không gian đặc trưng tạo nên những nét rất riêng mà các quán nước ngày nay không có được. Không gian ấy như thể nhắc nhở những ai đã bước đến đây biết sống chậm lại giữa những xô bồ của cuộc mưu sinh hối hả” - anh Tuấn bộc bạch.  

  Thanh Hải

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích