Báo Đồng Nai điện tử
En

Thầy tổng phụ trách Đội có nhiều sáng kiến

09:08, 25/08/2019

Với nhiều sáng kiến trong hoạt động phong trào Đội, thầy Trần Hữu Thạch, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Bảo Quang (xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) đã trở thành một trong 10 gương mặt trẻ Đồng Nai vừa được Tỉnh đoàn tôn vinh.

Với nhiều sáng kiến trong hoạt động phong trào Đội, thầy Trần Hữu Thạch, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Bảo Quang (xã Bảo Quang, TP.Long Khánh) đã trở thành một trong 10 gương mặt trẻ Đồng Nai vừa được Tỉnh đoàn tôn vinh.

Thầy Trần Hữu Thạch làm quản trò trong một buổi sinh hoạt Đội tại Trường THCS Bảo Quang (TP.Long Khánh)
Thầy Trần Hữu Thạch làm quản trò trong một buổi sinh hoạt Đội tại Trường THCS Bảo Quang (TP.Long Khánh)

Để làm tốt vai trò “đầu tàu” dẫn dắt phong trào Đội của nhà trường phát triển, thầy Trần Hữu Thạch luôn chủ động tìm tòi, sáng tạo các phương pháp vừa học vừa chơi khá mới mẻ, thú vị, được đông đảo học sinh hưởng ứng.

* Đổi mới hoạt động Đội

Nổi bật là 2 sáng kiến Giúp học sinh - đội viên học tập lịch sử đất nước - thế thứ các triều vua - thông qua các hoạt động Đội và Kiểm tra chuyên hiệu an toàn giao thông cho đội viên bằng phương pháp quan sát thực tế.

Thầy Trần Hữu Thạch chia sẻ, môn Lịch sử là môn học quan trọng nhằm truyền cảm, thôi thúc các thế hệ trẻ phấn đấu vươn lên xứng đáng với sự mong đợi, kỳ vọng của cha ông. Tuy nhiên, đối với nhiều học sinh, đây là môn học khó vì phải nhớ nhiều, nhất là những sự kiện gắn liền với con số. Do đó, thầy đã nghĩ ra sáng kiến Giúp học sinh - đội viên học tập lịch sử đất nước - thế thứ các triều vua - thông qua các hoạt động Đội nhằm giúp học sinh tăng cường hiểu biết, hứng thú hơn với việc học lịch sử.

Thầy Ngô Văn Vi, Hiệu trưởng Trường THCS Bảo Quang cho biết, thầy Trần Hữu Thạch là một tổng phụ trách Đội năng động, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Thầy Thạch còn là người ham tìm tòi học hỏi điều hay từ các đơn vị khác đưa về áp dụng vào nhà trường, tạo sân chơi và giáo dục kỹ năng sống cho các em học sinh.

Cụ thể, thầy Thạch đã chọn lọc các câu chuyện về lịch sử dựa trên kiến thức cơ bản trong chương trình lịch sử bậc THCS, sau đó cho phát trên chương trình phát thanh măng non của nhà trường. Ngoài ra, thầy còn triển khai các trò chơi đố vui lịch sử dưới dạng trắc nghiệm tại các buổi sinh hoạt Đội. Nhờ đó các học sinh dễ hiểu, dễ nhớ hơn về những kiến thức lịch sử đã được học, nhất là thế thứ các triều vua Việt Nam.

Để nâng cao ý thức cho học sinh khi tham gia giao thông, thầy Trần Hữu Thạch nghĩ ra sáng kiến Kiểm tra chuyên hiệu an toàn giao thông cho đội viên bằng phương pháp quan sát thực tế. Dựa trên cung đường các em đi học hằng ngày, thầy đưa ra các câu hỏi về biển báo, quy định trong Luật Giao thông đường bộ cho học sinh trả lời và kịp thời điều chỉnh nếu các em nhận thức chưa đúng. Qua đó giúp học sinh ghi nhớ và nhắc nhở người thân tuân thủ đúng luật khi tham gia giao thông.

Với sáng kiến Kiểm tra chuyên hiệu an toàn giao thông cho đội viên bằng phương pháp quan sát thực tế đã giúp thầy Thạch đoạt giải ba cuộc thi Thắm sắc khăn hồng do Sở GD-ĐT phối hợp cùng Tỉnh đoàn tổ chức năm 2017.

Ngoài ra, thầy Thạch cũng tích cực vận động, quyên góp và tổ chức các phong trào nhân đạo, từ thiện để giúp đỡ các học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Riêng năm 2018, thầy đã tham gia vận động hơn 98,5 triệu đồng để trao học bổng, tặng quà cho học sinh nghèo của trường.

Em Hoàng Liên Đức Huy, học sinh lớp 8 Trường THCS Bảo Quang cho biết: “Nhờ được nhận học bổng của nhà trường mà bà ngoại đỡ phải lo chi phí học tập cho em. Biết hoàn cảnh em khó khăn, đang sống với bà ngoại nên thầy Thạch cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên em đi học”.

* Nhiệt huyết với công tác Đội

Suốt 7 năm qua, Liên đội Trường THCS Bảo Quang được công nhận là liên đội mạnh cấp tỉnh, 5 năm liền là liên đội được nhận bằng khen của Hội đồng Đội Trung ương và Hội đồng Đội cấp tỉnh. Để đạt thành tích này, vai trò của Tổng phụ trách Đội rất quan trọng. Tuy nhiên, theo thầy Thạch, chính sự quan tâm đến công tác Đội cũng như sự tin tưởng của Ban giám hiệu, các thầy cô trong trường đã giúp thầy mạnh dạn triển khai các ý tưởng, sáng tạo của mình trong hoạt động phong trào.

Thầy Thạch cho rằng, bản thân thầy có “duyên” với công tác Đội từ khi còn là sinh viên Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai (nay là Trường đại học Đồng Nai). Suốt 13 năm làm Tổng phụ trách Đội, thầy Thạch được tham gia nhiều hội trại, các đợt giao lưu với những đơn vị, cơ sở đoàn tiêu biểu trong cả nước. Nhờ đó thầy có nhiều cơ hội học hỏi nhiều điều hay, điều mới có thể vận dụng tại trường.

Thầy Trần Hữu Thạch nhận danh hiệu thủ khoa Trại Huấn luyện Kim Đồng toàn quốc khu vực phía Nam năm 2018 do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Thầy Trần Hữu Thạch nhận danh hiệu thủ khoa Trại Huấn luyện Kim Đồng toàn quốc khu vực phía Nam năm 2018 do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đặc biệt, vào năm 2018, thầy Thạch vượt qua hơn 200 trại sinh là cán bộ Đội của gần 30 tỉnh, thành phía Nam để giành được danh hiệu thủ khoa tại Trại Huấn luyện Kim Đồng toàn quốc khu vực phía Nam do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức. Trại Huấn luyện Kim Đồng hướng tới đẩy mạnh chuẩn hóa đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, góp phần nâng cao chất lượng công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

“Trong suốt 7 ngày diễn ra hội trại, tôi phải vượt qua 25 bài kiểm tra lý thuyết, kỹ năng, thực hành với số điểm cao nhất mới trở thành thủ khoa của trại. Các đợt tham gia hội trại đều mang đến cho tôi những trải nghiệm rất bổ ích vì có cơ hội học hỏi nhiều điều hay, điều mới, kinh nghiệm, kỹ năng tổ chức phong trào có thể vận dụng tại trường” - thầy Thạch kể lại.

Nhiều năm qua, thầy Thạch luôn nỗ lực gắn các hoạt động, phong trào Đội với việc giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Thầy thường xuyên tổ chức nhiều buổi giáo dục môi trường, hướng dẫn kỹ năng sống, kỹ năng xử lý các vấn đề trong lớp dưới hình thức hoạt động ngoại khóa. Cụ thể như việc triển khai cho đội viên dọn dẹp khuôn viên trường vào đầu và cuối mỗi học kỳ; tham gia cùng địa phương ra quân vệ sinh khu dân cư; tổ chức các hoạt động hội chợ với nhiều gian hàng, gây quỹ cho các hoạt động của chi đoàn lớp... thu hút đông đảo học sinh, đội viên tham gia.                                       

Đăng Tùng

Tin xem nhiều