Báo Đồng Nai điện tử
En

Muôn tấm lòng hướng về miền Trung

09:10, 22/10/2020

Bão chồng bão, lũ chồng lũ đang đẩy biết bao gia đình ở miền Trung vào cảnh khó khăn chồng chất. Cùng với cả nước, nhiều tổ chức, cá nhân ở Đồng Nai đang hướng về miền Trung thân yêu.

Bão chồng bão, lũ chồng lũ đang đẩy biết bao gia đình ở miền Trung vào cảnh khó khăn chồng chất. Cùng với đồng bào cả nước, nhiều tổ chức, cá nhân ở Đồng Nai đã chung sức, đồng lòng triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về miền Trung thân yêu.

Nhóm từ thiện Kim Phan (TP.Biên Hòa) bốc dỡ hàng cứu trợ xuống H.Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) để chuẩn bị phát cho người dân gặp khó khăn mùa bão lũ. Ảnh: do nhân vật cung cấp
Nhóm từ thiện Kim Phan (TP.Biên Hòa) bốc dỡ hàng cứu trợ xuống H.Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) để chuẩn bị phát cho người dân gặp khó khăn mùa bão lũ. Ảnh: do nhân vật cung cấp

Qua các phương tiện truyền thông,  hình ảnh nhiều tỉnh, thành ở miền Trung nước lũ mênh mông, hàng ngàn ngôi nhà lúp xúp trong biển nước; những người dân ngồi chênh vênh trên nóc nhà chờ sơ tán và tiếp tế lương thực khiến nhiều người xúc động. Nhiều tổ chức, cá nhân ở Đồng Nai đã nhanh chóng vận động, ủng hộ tiền, quần áo, lương thực và trực tiếp ra miền Trung cứu trợ.

Lên đường cứu trợ đồng bào

Vừa hoàn thành chuyến đi cứu trợ 5 ngày đến các xã ở 2 huyện Hải Lăng và Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị), anh Hoàng Đình Sơn (ngụ P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cùng 4 người trong Nhóm từ thiện Kim Phan cho biết, chuyến đi vừa qua, ngoài 3 tấn quần áo cả mới và cũ quyên góp được, Nhóm Kim Phan còn đóng góp, vận động được trên 400 triệu đồng mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và chở bằng 2 xe tải lớn ra miền Trung.

Đại đức Thích Quảng Trí, Trưởng ban Ban Giáo dục Phật giáo Giáo hội Phật giáo TP.Biên Hòa, Trưởng ban Quản trị chùa Từ Tôn (bìa trái) trực tiếp đi trao quà cho người dân vùng lũ H.Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Ảnh: do nhân vật cung cấp
Đại đức Thích Quảng Trí, Trưởng ban Ban Giáo dục Phật giáo Giáo hội Phật giáo TP.Biên Hòa, Trưởng ban Quản trị chùa Từ Tôn (bìa trái) trực tiếp đi trao quà cho người dân vùng lũ H.Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên - Huế). Ảnh: do nhân vật cung cấp

Anh Sơn cho biết: “Đến tận nơi, nhìn tận mắt cảnh người dân Hải Lăng, Triệu Phong chống chọi với lũ dữ mà thương. Năm nay dịch bệnh, kinh doanh của anh em trong nhóm đều giảm sút nên sự đóng góp cũng có hạn. Nhưng đi rồi mới thấy bà con khổ quá, đợt tới anh em tôi lại đóng góp, vận động để lên đường chuyến nữa giúp bà con ngoài đó”.

Bà Lê Minh Hòa, Trưởng Nhóm thiện nguyện Bạn và Tôi (TP.Biên Hòa) cho biết, đến nay nhóm của bà đã vận động được gần 200 triệu đồng, 1 ngàn thùng mì, 7 tấn quần áo, chăn màn cũ, 5 tạ gạo cùng nhiều mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm khác trực tiếp cứu trợ tại các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị). Nhóm vẫn đang tiếp tục vận động để thời gian tới tiếp tục cứu trợ giúp bà con vùng lũ ở miền Trung vượt qua khó khăn do bão lũ.

Không ít người buôn bán nhỏ, đang chật vật với cuộc sống khó khăn thời dịch bệnh Covid-19 cũng chung tay chia sẻ khó khăn với người dân vùng thiên tai. Đơn cử như chị Bùi Thị Tuyết, một người buôn bán nhỏ ở P.Long Bình (TP.Biên Hòa) gom góp từ bạn bè được khoảng 100 phần quà (trị giá hơn 40 triệu đồng) gửi ra tặng bà con xã Phong Sơn (H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế)...

Gần 1 tháng qua, mưa bão liên tiếp ập đến khiến hàng ngàn người dân miền Trung phải gồng mình chống lũ, sống cảnh thiếu thốn thực phẩm, thuốc men... Hậu quả của trận lụt kép này sẽ còn gây ra bao khó khăn cho bà con trong những ngày tới. Với tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tương thân tương ái, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cùng nhiều ban, ngành, đoàn thể khác đã kêu gọi đóng góp, cứu trợ các tỉnh miền Trung, giúp đồng bào khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ.

Là cơ quan chuyên vận động, tiếp nhận nguồn hàng cứu trợ của những tấm lòng hảo tâm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đỗ Thị Phước Thiện cho biết, sau khi ra lời kêu gọi, Hội đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân đóng góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Rất cảm động khi có người già đi bán vé số, cậu bé đi lượm ve chai cũng ghé vào gửi vài chục ngàn đồng. Những sự đóng góp này tuy không lớn, nhưng là những tấm lòng thơm thảo gửi đến đồng bào miền Trung ruột thịt.

Các mạnh thường quân Hội Từ thiện tỉnh chuẩn bị quà gửi cứu trợ đồng bào miền Trung mùa bão lũ. Ảnh: do nhân vật cung cấp
Các mạnh thường quân Hội Từ thiện tỉnh chuẩn bị quà gửi cứu trợ đồng bào miền Trung mùa bão lũ. Ảnh: do nhân vật cung cấp

Hiện Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức 5 đợt cứu trợ các tỉnh miền Trung từ ngày 23-10 đến khoảng giữa tháng 11. Dự kiến trong tháng 10 này, Hội sẽ đi 3 đợt, trao 6 ngàn phần quà với tổng trị giá 4 tỷ đồng, bao gồm lương thực, thực phẩm, quần áo, thuốc men và cả tiền mặt cho đồng bào 5 tỉnh: Quảng Nam, Thừa  Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh. Hội sẽ tiếp tục vận động, đi trao đợt 4 và 5 vào nửa đầu tháng 11 cho một số tỉnh bị thiệt hại nặng nề.

* Lan tỏa tình yêu thương

Sự yêu thương, chia sẻ với tấm lòng “một miếng khi đói bằng một gói khi no” của các tổ chức, cá nhân vẫn đang tiếp tục được lan tỏa. Cùng chung tay với cộng đồng, các tôn giáo trên địa bàn cũng kêu gọi, tổng lạc quyên cho hoạt động bác ái, nhằm giúp đỡ những số phận gian nan trong mùa bão lũ.

Ni sư Thích nữ Kim Sơn, Trưởng ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết, Ban đã vận động được 1,2 tỷ đồng, chuẩn bị xong 2 ngàn phần quà và đang có kế hoạch lên đường ra miền Trung cứu trợ. Còn Ban trị sự Phật giáo các huyện và thành phố trong tỉnh cũng đã vận động được hơn 4,5 tỷ đồng, trong đó nhiều nhất là TP.Biên Hòa quyên góp được 1,2 tỷ đồng, các địa phương còn lại đóng góp từ 300-500 triệu đồng. Kế hoạch đi cứu trợ đang được khẩn trương chuẩn bị.

Trong thánh lễ chủ nhật ngày 18-10, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo đã gửi thư đến các giáo hữu thông báo về ngày tổng lạc quyên trong toàn giáo phận để giúp đỡ bà con miền Trung vào chủ nhật tới (25-10). Bà con Công giáo mong muốn chia sẻ nỗi đau thương mất mát của bà con miền Trung để đem niềm an ủi, tình thương và sự hy vọng đến những cảnh đời khó khăn do thiên tai.

Nhóm thiện nguyện Bạn và Tôi (TP.Biên Hòa) trước khi lên đường ra cứu trợ ở miền Trung. Ảnh: do nhân vật cung cấp
Nhóm thiện nguyện Bạn và Tôi (TP.Biên Hòa) trước khi lên đường ra cứu trợ ở miền Trung. Ảnh: do nhân vật cung cấp

Đã nhiều ngày miền Trung mưa lũ dầm dề, một số người mất nhà cửa, tài sản, mất cả người thân và lạnh lẽo giữa mênh mông biển nước... Trước khó khăn, mất mát mà người dân, các chiến sĩ gánh chịu khi diễn biến thiên tai còn khó lường, nhất là khi vừa trải qua đợt bùng phát thứ 2 của dịch Covid-19, khó khăn tứ bề - thì những đóng góp thiết thực, ủng hộ của mỗi người dân sẽ góp phần vực dậy  và ổn định lại cuộc sống cho đồng bào, giúp họ giảm bớt những khó khăn, vượt lên số phận để chống chọi với thiên tai, bão lũ.

Phương Liễu

Tin xem nhiều