Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhanh như kỹ thuật viên xét nghiệm SARS-CoV-2

08:05, 13/05/2021

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, sự nhanh chóng, chính xác trong công tác xét nghiệm để xác định các ca dương tính, phân loại F1, F2 là vô cùng cần thiết. Vì vậy, vai trò của các kỹ thuật viên (KTV) xét nghiệm SARS-CoV-2 rất quan trọng trong chuỗi ứng phó với dịch bệnh, giúp khoanh vùng chính xác, dập dịch nhanh, tránh được tình trạng lây nhiễm tràn lan.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, sự nhanh chóng, chính xác trong công tác xét nghiệm để xác định các ca dương tính, phân loại F1, F2 là vô cùng cần thiết. Vì vậy, vai trò của các kỹ thuật viên (KTV) xét nghiệm SARS-CoV-2 rất quan trọng trong chuỗi ứng phó với dịch bệnh, giúp khoanh vùng chính xác, dập dịch nhanh, tránh được tình trạng lây nhiễm tràn lan.

Các kỹ thuật viên Khoa Vi sinh Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Khu cách ly y tế tập trung Trường đại học An ninh nhân dân cơ sở 2 (H.Long Thành). Ảnh: Phương Liễu
Các kỹ thuật viên Khoa Vi sinh Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Khu cách ly y tế tập trung Trường đại học An ninh nhân dân cơ sở 2 (H.Long Thành). Ảnh: Phương Liễu

Luôn phải mặc đồ bảo hộ kín mít, làm việc trong môi trường áp lực âm của phòng xét nghiệm, nguy cơ nhiễm bệnh cao, thường xuyên làm việc thông tầm, xuyên đêm nhưng các KTV xét nghiệm SARS-CoV-2 của một số đơn vị, bệnh viện trong tỉnh vẫn cần mẫn và tập trung thực hiện quy trình xét nghiệm, phân tích các mẫu xét nghiệm được đưa về để có kết quả trong thời gian sớm nhất.

* Chạy đua với thời gian

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay đã hơn 1 năm, nhân viên Khoa Xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai), Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viên Đa khoa Thống Nhất thường xuyên làm việc trong trạng thái căng như dây đàn. Bởi ngoài công tác xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm khác, những KTV này còn phải xét nghiệm các mẫu nghi nhiễm SARS-CoV-2. Đặc biệt, trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 vào đầu tháng 5-2021, Đồng Nai có nhiều trường hợp F1, F2 của các ca siêu lây nhiễm do chủng virus biến thể mới của Ấn Độ ở Việt Nam nên công việc của các KTV càng nhiều và vất vả hơn.

Khoa Xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng CDC Đồng Nai những ngày này lúc nào cũng sáng đèn. Dù phải thức thâu đêm làm việc với tần suất gấp nhiều lần ngày thường cũng không làm các KTV nản chí, đôi tay họ lúc nào cũng thoăn thoắt sắp xếp, ghi chép, dán thông tin bệnh phẩm... Họ đang chạy đua với thời gian, bởi cuộc chiến chống Covid-19 được xác định cũng thần tốc, gian nan như chống giặc.

Ông Phạm Văn Thanh, Trưởng khoa Xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng CDC Đồng Nai cho biết, trong đợt bùng phát dịch lần này, số lượng mẫu xét nghiệm tăng nhiều lần so với bình thường với 300-400 mẫu/ngày. Không chỉ xét nghiệm cho đối tượng nhập cảnh trong các khu cách ly mà các KTV còn xét nghiệm cho người trở về từ vùng có dịch tễ. Cụ thể như ca bệnh số 2999 tên B.T.T. (ngụ đường Ngô Quyền, P.Xuân Thanh, TP.Long Khánh) nhiễm bệnh từ Đà Nẵng, có lịch trình đi lại phức tạp nên đã có hàng trăm người liên quan đến ca bệnh này cần được xét nghiệm, sàng lọc cấp tốc để kịp thời truy vết, cách ly, chặn đứng nguồn lây.

Trước đó, Khoa Xét nghiệm - chẩn đoán hình ảnh và thăm dò chức năng CDC Đồng Nai đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hàng ngàn cán bộ, công chức tuyến tỉnh về quê ăn Tết Nguyên đán 2021 trở lại địa phương làm việc. Mới đây, khoa đã hoàn thành việc xét nghiệm hơn 500 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho thanh niên nhập ngũ, bảo đảm công tác giao quân của tỉnh diễn ra an toàn, đúng quy định.

Nói về những vất vả trong công tác xét nghiệm mùa dịch căng thẳng, ông Thanh cho biết: “Công việc xét nghiệm vốn rất áp lực và vất vả nhưng các kỹ thuật viên trong khoa luôn gắn bó với công việc. Dù nhiều ngày làm việc trắng đêm nhưng anh em trong khoa vẫn không một lời than thở. Bởi lẽ, ai cũng xác định được tinh thần chống dịch như chống giặc”.

Chị Lưu Trần Linh Đa, KTV Khoa Vi sinh (Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất) cho biết, quy trình xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm nhiều bước từ khâu lấy mẫu, sắp xếp mẫu, đánh mã code, đưa vào phòng tách mẫu để tách chiết bộ gen của SARS-CoV-2, đến pha hóa chất, đặt phản ứng PCR, chạy máy và phân tích kết quả. Theo chị Linh Đa, khâu nào cũng quan trọng nhưng vất vả nhất là khâu tách chiết gen, vì phải làm thủ công nên cần tập trung cao độ, nhằm phân loại và xác định bằng được F1, F2, đồng thời tìm ra mối liên quan giữa các ca nghi nhiễm.

Chưa kể, phòng xét nghiệm là phòng áp lực âm (nghĩa là không khí không có sự đối lưu thoải mái như bên ngoài) nên các KTV thường khó thở và nhanh mệt. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn, các KTV lúc nào cũng phải mặc đồ bảo hộ khá nặng, kín mít từ đầu đến chân. Hơn nữa, làm việc tại phòng xét nghiệm còn rất áp lực vì đây là nơi trực tiếp tiếp nhận và xử lý các mẫu bệnh phẩm, chỉ một chút lơ là, không thực hiện đúng nguyên tắc của phòng xét nghiệm, không chỉ bản thân KTV có thể nhiễm bệnh mà còn khả năng gây rò rỉ, phát tán các loại virus độc hại ra môi trường bên ngoài. Đặc biệt, SARS-CoV-2 là loại virus có độc lực mạnh, khả năng lây nhiễm trong không khí rất cao.

* Hy sinh thầm lặng

Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng như hiện nay, dù làm việc với cường độ cao, áp lực lớn, thường xuyên làm việc xuyên đêm nhưng các KTV xét nghiệm SARS-CoV-2 đã vượt qua nhiều khó khăn, vất vả, hy sinh những khoảng thời gian riêng tư với gia đình để tập trung cho công việc... bởi họ luôn xác định vai trò và trách nhiệm của mình trong “cuộc chiến” này, để cùng đồng nghiệp khống chế, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Các kỹ thuật viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai đều phải mặc đồ bảo hộ kín mít trong khi làm xét nghiệm Sars-CoV-2 để bảo đảm an toàn sinh học phòng xét nghiệm. Ảnh: Phương Liễu
Các kỹ thuật viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai đều phải mặc đồ bảo hộ kín mít trong khi làm xét nghiệm Sars-CoV-2 để bảo đảm an toàn sinh học phòng xét nghiệm. Ảnh: Phương Liễu

Là một KTV trẻ, công tác tại Khoa vi sinh (Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai) được 2 năm, KTV Lê Đào Phương Phương chia sẻ đã có những trải nghiệm khó quên khi được cùng đồng nghiệp nhiều đêm không ngủ để chạy đua với thời gian, hoàn thành công tác xét nghiệm để hỗ trợ công tác truy vết dịch tễ nhanh nhất.

Nói về công việc lặng thầm của mình, chị Phương tâm sự, từ khi bệnh viện triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2, chị đã xung phong đăng ký tham gia ngay từ buổi đầu. Gia đình chị ai cũng lo lắng khi biết công việc của chị “dính” tới virus gây dịch Covid-19 và tỏ ý không muốn chị tham gia vì nguy cơ lây nhiễm cao. Nhưng chị Phương đã thuyết phục gia đình, đây là dịp giúp chị nâng cao chuyên môn và cống hiến với nghề. Hiện chị đang phụ trách chuỗi công việc từ lấy mẫu, lập danh sách, đánh mã code, sau đó pha hóa chất, tách chiết, chạy máy và đọc kết quả.

“Dịch bùng phát càng mạnh, áp lực công việc càng tăng khi lượng mẫu phải xét nghiệm nhiều lên liên tục. Nhiều hôm làm việc trắng đêm để cho ra kết quả sớm  nhất, chính xác nhất cũng rất mệt nhưng mỗi lần thấy mẫu ra kết quả âm tính, tôi lại thở phào nhẹ nhõm vì một nguy cơ lây nhiễm đã được loại trừ” - chị Phương chia sẻ.

Tương tự, KTV Lê Duy Nhất (Khoa Vi sinh, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất) cũng chia sẻ, công việc xét nghiệm mẫu bệnh phẩm ở một bệnh viện tuyến tỉnh vốn đã áp lực; nay còn đảm nhiệm xét nghiệm SARS-CoV-2 áp lực công việc tăng lên gấp nhiều lần. Ngoài số lượng mẫu phải xét nghiệm SARS-CoV-2 ngày càng tăng còn đối diện với nguy cơ nhiễm bệnh rất cao nếu có sơ hở. Nếu không yêu nghề, khó mà trụ nổi.

KTV Lê Duy Nhất tâm sự: “Đối với các mẫu xét nghiệm được đưa về trong ngày, bằng mọi giá, các KTV phải cố gắng làm để trả kết quả ngay trong đêm hôm đó. Hôm nào nhiều việc tôi phải ở lại làm xuyên đêm cho kịp. Ai cũng có gia đình, có những khoảng riêng tư của mình, nhưng những ngày chống dịch cao điểm này, tất cả đều phải gác lại. Bởi sự nỗ lực của đội ngũ xét nghiệm sẽ giúp kiểm soát được dịch bệnh sớm nhất, tránh được sự lây lan”.

Nói về công việc lặng thầm của đội ngũ KTV xét nghiệm Sars-CoV-2 của CDC Đồng Nai và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, Giám đốc CDC Đồng Nai Bạch Thái Bình cho biết, các KTV xét nghiệm Sars-CoV-2 có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trong thời gian qua, các KTV ở các cơ sở luôn làm việc với tinh thần tập trung cao độ, nghiêm túc, tuân thủ đúng các bước, quy trình trong xét nghiệm, để vừa bảo đảm kết quả xét nghiệm thật chính xác, vừa bảo đảm an toàn sinh học xét nghiệm. Điều đó hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tra dịch tễ, khoanh vùng sớm, cách ly nhanh, dập dịch gọn... giúp việc phòng, chống Covid-19 trên địa bàn luôn được kịp thời.

Theo CDC Đồng Nai, tính đến ngày 12-5, toàn tỉnh đã xét nghiệm SARS-CoV-2 được 29,5 ngàn mẫu. Kịp thời phát hiện 28 ca dương tính đưa đi cách ly, điều trị. Hiện đã có 26 ca dương tính được điều trị khỏi bệnh, chỉ còn 2 ca đang tiếp tục được điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai.

Phương Liễu

Tin xem nhiều