Báo Đồng Nai điện tử
En

Nét đẹp đồng quê ở khu dân cư kiểu mẫu

09:06, 03/06/2021

Khu dân cư tổ 1 và 2, ấp 5, xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) có 60 hộ, 245 nhân khẩu. Năm 2020, khu dân cư này được UBND tỉnh công nhận là khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Khu dân cư tổ 1 và 2, ấp 5, xã Bình Lợi (H.Vĩnh Cửu) có 60 hộ, 245 nhân khẩu. Năm 2020, khu dân cư này được UBND tỉnh công nhận là khu dân cư kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Bí thư Chi bộ ấp 5, xã Bình Lợi Lê Thái Sơn (trái) và Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 5 Ông Trọng Nghĩa trao đổi giải pháp giữ gìn khu dân cư kiểu mẫu ngày càng sạch, đẹp hơn. Ảnh: Đoàn Phú
Bí thư Chi bộ ấp 5, xã Bình Lợi Lê Thái Sơn (trái) và Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 5 Ông Trọng Nghĩa trao đổi giải pháp giữ gìn khu dân cư kiểu mẫu ngày càng sạch, đẹp hơn. Ảnh: Đoàn Phú

Những ngày đầu tháng 6-2021, thời tiết nóng bức nhưng khi đến khu dân cư kiểu mẫu ở tổ 1 và 2, ấp 5, xã Bình Lợi, chúng tôi thấy dễ chịu hơn hẳn với màu xanh mát rượi của các khu vườn xanh tươi, sắc hoa rực rỡ ven đường...

* Đẹp từ trong nhà ra ngoài ngõ

Bí thư Chi bộ ấp 5 Nguyễn Thái Sơn bày tỏ, đó là nỗ lực của từng hộ dân, cán bộ, đảng viên trong khu dân cư. Bên cạnh đó, có sự giúp sức rất lớn từ chính quyền xã trong quá trình xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, yên bình, sung túc, đáng sống.

Sau bao năm tích lũy từ vườn bưởi, ruộng lúa, ông Năm Dõng (tổ 1, ấp 5) đã xây được căn nhà khang trang, tiện nghi. Khi xã Bình Lợi có chủ trương xây dựng khu dân cư nơi ông Năm Dõng sinh sống thành khu dân cư kiểu mẫu, ông tiên phong bỏ ra số tiền trên 400 triệu đồng để xây tường, trồng hoa quanh nhà để tạo cảnh quan đẹp cho khu dân cư.

Thấy nhà, vườn của mình đẹp, mọi người nhìn vào ai cũng khen nhưng nhà, vườn hàng xóm vẫn chưa thật đẹp tương xứng, ông Năm Dõng “không ưng cái bụng”. Vì vậy, ông không ngại cùng cán bộ tổ, ấp vận động người dân trong tổ 1 phá bỏ hàng rào vườn nhà bằng kẽm gai xây thành những dãy tường thẳng tắp và chừa 30-40cm đất (đo từ tường rào đến lề đường) để làm rãnh trồng hoa, thoát nước. Việc chỉnh trang, làm đẹp này được chính quyền xã trích từ nguồn kinh phí 200 triệu đồng vận động mạnh thường quân hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình 10 triệu đồng. Riêng ông Năm Dõng không nhận mà nhường cho các hộ khó khăn hơn.

Khu dân cư tổ 1 và 2, ấp 5, xã Bình Lợi hiện chưa có hệ thống nước máy, người dân chủ yếu dùng nguồn nước giếng khoan trong sinh hoạt, tưới tiêu. Chủ trương của ấp là khu dân cư kiểu mẫu thì 100% hộ dân trong ấp phải sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, đạt tiêu chuẩn. Do đó, mặc dù được xã hỗ trợ lấy mẫu nước đi xét nghiệm đánh giá đạt tiêu chuẩn, ông Năm Dõng vẫn tự trang bị cho gia đình máy lọc nước và kêu gọi mọi người cùng làm như ông để đảm bảo sức khỏe. “Gia đình tôi sống ở xã Bình Lợi bao đời nay, chứng kiến biết bao cảnh đổi thay của quê hương, đất nước. Tôi rất phấn khởi khi người dân trong vùng nay đã thoát nghèo, nhiều nhà vươn lên khá giả, diện mạo nông thôn ngày càng tươi đẹp, văn minh hơn” - ông Năm Dõng bộc bạch.

 Còn bà Bảy Tín (ngụ tổ 2, ấp 5) thì bày tỏ, ban đầu bà nghĩ ấp, xã kêu gọi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là để lấy thành tích với cấp trên, làm theo phong trào. Nay thấy vùng quê thay đổi, con cháu được sinh sống trong khu dân cư sạch đẹp, bà mới hiểu mục tiêu ấp, xã làm như vậy là vì nhân dân, vì sự văn minh, tiến bộ của xã hội để rút dần khoảng cách giữa đô thị và nông thôn.

* Xây dựng vùng quê thành nơi đáng sống

Để đạt danh hiệu khu dân cư kiểu mẫu, khu dân cư tổ 1 và 2, ấp 5, xã Bình Lợi đã đảm bảo các tiêu chí về môi trường, cảnh quan, giao thông, văn hóa - y tế - giáo dục, trật tự an toàn xã hội, ý thức công dân. Bên cạnh đó, khu dân cư này cũng đảm bảo các chỉ tiêu như: đường làng, ngõ xóm bê tông sáng - xanh - sạch - đẹp; hộ gia đình có tường rào xanh, cổng xây đẹp, hài hòa với cảnh quan đặc trưng nông thôn; không vi phạm pháp luật; nhân dân đoàn kết, sống văn hóa, văn minh...

Bà Sáu Lý (ngụ tổ 1, ấp 5, xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu) cùng các cháu thường xuyên chăm sóc vườn hoa trồng trước nhà để tạo cảnh quan đẹp cho không gian chung. Ảnh: Đoàn Phú
Bà Sáu Lý (ngụ tổ 1, ấp 5, xã Bình Lợi, H.Vĩnh Cửu) cùng các cháu thường xuyên chăm sóc vườn hoa trồng trước nhà để tạo cảnh quan đẹp cho không gian chung. Ảnh: Đoàn Phú

  Bí thư Chi bộ ấp 5 Nguyễn Thái Sơn bày tỏ, ông cũng nhiều phen “mất ăn, mất ngủ” khi tham gia họp bàn cách làm, vận động sao cho dân thông suốt, đồng thuận thực hiện chủ trương lớn của xã. Do đó, cán bộ, đảng viên luôn được ấp chọn làm đầu tàu và có thêm trách nhiệm vận động, thuyết phục các hộ dân liền kề. Nhờ vậy, khi một cán bộ, đảng viên thực hiện tốt phong trào, lập tức người dân lân cận nhìn thấy được lợi ích nên làm theo và cứ vậy lan tỏa rộng ra khắp khu dân cư.

 Còn Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 5, xã Bình Lợi Ông Trọng Nghĩa thì khoe, người dân ở các tổ 1, 2 của ấp 5 đa số là nông dân, trước đây chỉ quan tâm đến ruộng vườn, con giống, cây trồng. Nay thì khác, khi gặp nhau, bên cạnh câu chuyện nhà nông, họ còn chia sẻ kinh nghiệm trang trí nhà, vườn sao cho đẹp, hài hòa với thiên nhiên. Có một số nhà, vườn thiếu mảng không gian xanh, tường rào không thẳng lối, khi được hàng xóm góp ý sẵn sàng bỏ ra vài chục triệu đồng để chỉnh trang thẳng lối, đẹp mắt phù hợp với không gian chung trong tổ để cùng xây dựng diện mạo vùng quê ngày càng xanh - sạch - đẹp và văn minh.

Vốn là người yêu thiên nhiên, thích sự tĩnh lặng của làng quê thanh bình, ông Năm Phụng (ngụ tổ 1, ấp 5, xã Bình Lợi) rất vui khi có khách tới chơi nhà, thăm vườn bưởi và uống trà đàm đạo. Ông Năm Phụng tâm sự, để diện mạo vùng quê này thay đổi như ngày hôm này, ngoài nhờ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới còn nhờ sự quan tâm, sâu sát đời sống người dân của cán bộ, đảng viên trong xã. Nhiều cán bộ, đảng viên đã đi đầu trong phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu nên người dân tin tưởng, làm theo.

Dù bận rộn công việc nhưng lãnh đạo Đảng ủy, chính quyền, đoàn thể của xã Bình Lợi, trong đó có Phó chủ tịch UBND xã Bình Lợi Lê Hoàng Long thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và luôn động viên, khích lệ bà con tiếp tục xây dựng khu dân cư ngày càng đẹp, xanh, kiểu mẫu hơn nữa. “Cán bộ, đảng viên luôn vì nhân dân thì tất yếu nhân dân luôn tin Đảng, chính quyền và chung sức, đồng lòng xây dựng cuộc sống, quê hương ngày thêm giàu đẹp, văn minh, tiến bộ” - Phó chủ tịch UBND xã Bình Lợi Lê Hoàng Long tâm sự.

Bí thư Chi bộ ấp 5, xã Bình Lợi Lê Thái Sơn bày tỏ, bài học kinh nghiệm mà ấp 5 rút ra trong quá trình xây dựng thành công khu dân cư kiểu mẫu tại tổ 1 và 2 vào năm 2019 (được công nhận vào năm 2020) là huy động được tổng lực hệ thống chính trị tại cơ sở, sự hỗ trợ của cấp trên kịp thời, người dân đồng thuận, cán bộ, đảng viên luôn là những người tiên phong.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều