Báo Đồng Nai điện tử
En

Ấm lòng đường về quê

09:10, 07/10/2021

Trong những ngày gần đây, dưới sự hỗ trợ của lực lượng công an, hàng ngàn người dân, chủ yếu là công nhân, người lao động tại các tỉnh ở miền Tây Nam bộ, Tây nguyên và miền Trung đã về quê bằng phương tiện cá nhân....

Trong những ngày gần đây, dưới sự hỗ trợ của lực lượng công an, hàng ngàn người dân, chủ yếu là công nhân, người lao động tại các tỉnh ở miền Tây Nam bộ, Tây nguyên và miền Trung đã về quê bằng phương tiện cá nhân. Thương người dân chạy xe máy hàng trăm cây số, các nhóm từ thiện, mạnh thường quân đã chờ sẵn dọc quốc lộ để tặng nước uống và những suất ăn miễn phí cho những ai cần.

Ông Hoàng Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty Máy nén khí Jaguar (xã Long Đức, H.Long Thành) tặng tiền và đổ xăng miễn phí cho người dân trên đường về quê khi ngang qua quốc lộ 51. Ảnh: Thanh Hải
Ông Hoàng Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty Máy nén khí Jaguar (xã Long Đức, H.Long Thành) tặng tiền và đổ xăng miễn phí cho người dân trên đường về quê khi ngang qua quốc lộ 51. Ảnh: Thanh Hải

Nhiều người cảm thấy ấm lòng khi nhận được những phần quà trên hành trình trở về quê nhà tránh dịch Covid-19.

* Tiếp sức cho người dân

Nhiều ngày qua, trên các quốc lộ 1, 20, 51 đoạn qua địa bàn Đồng Nai, những đoàn xe máy nối đuôi nhau di chuyển. Họ chủ yếu là những công dân ngoại tỉnh đang làm việc, học tập tại TP.HCM, 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương trở về quê khi các địa phương từng bước nới lỏng giãn cách xã hội. Chặng đường xa vất vả, nhiều người thấm mệt tỏ rõ trên những gương mặt có phần hốc hác, những cặp mắt đỏ hoe vì mưa gió, bụi đường khiến ai thấy cũng xót xa.

Ông Hoàng Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty Máy nén khí Jaguar (xã Long Đức, H.Long Thành) cho biết, 3 ngày qua, kể từ khi nghe thông tin một số tỉnh, thành, trong đó có Đồng Nai, tạo điều kiện cho công nhân về quê theo nguyện vọng, ông đã phối hợp với các nhân viên trong công ty hỗ trợ trao quà cho bà con. Người dân về quê khi lưu thông trên quốc lộ 51, qua trụ sở của công ty được tặng miễn phí 1 lít xăng, nước uống và khẩu trang y tế. Ngoài ra, với những gia đình có trẻ nhỏ được ông tặng thêm 200 ngàn đồng để giúp cha mẹ các cháu mua thức ăn, sữa cho con trên quãng đường về quê.

Ông Dũng cho nhân viên viết trên tấm bảng gỗ dòng chữ thật to: “Xăng phát miễn phí” để người đi đường từ xa có thể nhận ra. Người dân hồi hương đi qua, nếu hết xăng thì ghé vào lấy. Tính đến nay, ông đã phát khoảng 600 lít xăng và hàng ngàn chai nước uống, khẩu trang y tế cho người dân. “Bà con ở các tỉnh cuộc sống vốn rất khó khăn nên mới rời quê để lên Đồng Nai tìm việc làm. Nay do dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp, họ không đủ khả năng để ở lại. Tôi nghĩ giúp được bà con phần nào thì giúp. Nếu có điều kiện tạo công ăn việc làm, tôi sẵn sàng giúp họ nhiều hơn nữa” - ông Dũng nói.

Trên hành trình trở về quê hương, nhiều người dân đã nhận được những sẻ chia, giúp đỡ, đùm bọc của đồng bào, đoàn thể các địa phương. Đi qua mỗi chốt họ đều được lực lượng công an cho nghỉ tạm, hỗ trợ nước và đồ ăn. Nhờ đó, chặng đường dài đã vơi đi phần nào khó khăn, vất vả.

Người dân trên đường về quê lấy các phần quà được phát miễn phí tại khu vực công viên 30-4 (TP.Biên Hòa). Ảnh: C.T.V
Người dân trên đường về quê lấy các phần quà được phát miễn phí tại khu vực công viên 30-4 (TP.Biên Hòa). Ảnh: C.T.V

Cũng tham gia hỗ trợ, tiếp sức cho bà con về quê, chị Phạm Thị Ngọc Quyên (ngụ xã Bàu Hàm 2, H.Thống nhất) chia sẻ, tối 4-10, con trai chị xem trên mạng xã hội thấy bà con từ TP.Biên Hòa và các huyện: Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch, Long Thành… đổ về quá nhiều, chị và một số người hàng xóm rủ nhau chuẩn bị ngay 300 suất cơm và nước uống ngay trong đêm để sáng hôm sau tặng cho những người về quê đi ngang qua. “Bếp ăn được lập vội ngay trong đêm nên mọi người có gì góp nấy. Không có của, mọi người góp công thổi lửa, vo gạo, xé thịt, vô hộp… cùng nhau nấu những suất cơm nóng hổi. Của ít lòng nhiều, chủ yếu là tình cảm gửi người đi đường nên bếp cơm rất đầm ấm. Làm việc thiện nên ai nấy đều rất hồ hởi, phấn khởi, cố gắng làm thật sạch sẽ, chu đáo. Mọi người thấy vui vì được góp chút sức nhỏ của mình để chia sẻ một phần khó khăn với bà con” - chị Quyên bộc bạch.

Sáng 5-10, chị Quyên cùng nhiều người trong xóm đứng sát đường, tay cầm các phần quà để trao cho bà con khi đi ngang qua ngã tư Dầu Giây. Những suất cơm nóng hổi gồm: thịt kho, trứng chiên, rau và canh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được đóng gói cẩn thận chuyển đến tay người dân, cũng là tấm lòng, tình cảm của người dân Đồng Nai với những người lao động ngoại tỉnh đang trở về quê.

* Mong bà con xuôi đường thuận lợi

Bằng nhiều cách giúp đỡ khác nhau, lực lượng chức năng và các nhà hảo tâm đã lập nhiều điểm cấp miễn phí thức ăn, nước uống, xăng xe, sửa chữa phương tiện dọc nhiều tuyến đường để hỗ trợ người dân trên chuyến hành trình dài. Để phòng dịch Covid-19, người cho và người nhận đều đeo khẩu trang, xịt khử khuẩn, giữ khoảng cách an toàn.

Tại khu vực ngã ba Trị An (quốc lộ 1, đoạn qua xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom), bà Đào Thúy Lan cho biết, những ngày gần đây bà hỗ trợ tiền mặt cho người dân trên đường về quê. Mỗi trường hợp, bà tặng 100 ngàn đồng để phụ thêm tiền đổ xăng với mong muốn người dân về quê được an toàn và sớm quay lại Đồng Nai làm việc.

Bà Lan tâm sự, bà quê ở tỉnh Hà Tĩnh, vào Đồng Nai lập nghiệp từ nhiều năm qua nên thấu hiểu sự khó khăn của công nhân ở trọ và không có việc làm trong thời gian dài. So với những người về quê trong đợt này, cuộc sống của bà vẫn may mắn hơn gấp nhiều lần. Những món quà có thể không mang nặng vật chất nhưng đó như “trạm dừng chân” yêu thương, ấm áp nghĩa tình giữa đợt dịch. “Nhìn thấy bà con di chuyển quãng đường xa hàng trăm, hàng ngàn cây số để về quê mà thương. Tôi mong mọi người về quê an toàn, dịch bệnh sớm được khống chế để trở lại cuộc sống lao động bình thường. Tôi nghĩ, giữa đợt dịch bệnh, mình làm được gì giúp bà con thì làm, được phần nào hay phần đó” - bà Lan nói.

Một nhóm bạn trẻ của giáo xứ Hà Nội (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) trao quà cho người đi đường trên hành trình trở về quê tránh dịch. Ảnh: C.T.V
Một nhóm bạn trẻ của giáo xứ Hà Nội (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa) trao quà cho người đi đường trên hành trình trở về quê tránh dịch. Ảnh: C.T.V

Cách đó không xa, các tiệm sửa xe máy trên quốc lộ 1 bình thường cửa đóng then cài vì dịch bệnh, nay nhiều tiệm mở cửa để phục vụ cho những ai cần. Người nào xe máy hư hỏng, muốn thay nhớt, bơm hơi… được kiểm tra, sửa chữa miễn phí.

Ông Nguyễn Văn Vương (ngụ xã Bắc Sơn, H.Trảng Bom) làm nghề sửa xe máy cho hay, phương tiện di chuyển đường dài thường dễ hư hỏng, nguy cơ mất an toàn rất cao. Để người dân có thể tiếp tục hành trình trở về nhà thì việc sửa chữa vài bộ phận máy móc cho chắc chắn, trơn tru là rất cần thiết. Từ ngày 4-10 đến nay, tiệm của ông đã kiểm tra xe và tiến hành thay thế phụ tùng, sửa chữa, thay nhớt cho hơn 50 xe máy. “Chạy xe máy vượt quãng đường dài ai cũng thấm mệt. Nhìn cảnh các cháu nhỏ theo ba mẹ trở về quê nên tôi càng thương hơn. Rất nhiều người phải về các tỉnh miền Bắc, miền Trung, chặng đường phía trước của họ còn quá dài. Tôi cố gắng hỗ trợ sửa chữa xe cho bà con về quê được bình an” - ông Vương chia sẻ.

Anh Lê Văn Tới (quê tỉnh Quảng Bình), xúc động khi chiếc xe máy được tra nhớt và kiểm tra kỹ càng, anh nói: “Tôi làm bảo vệ cho một quán ăn nhưng nhiều tháng qua, quán tạm đóng cửa để phòng dịch nên cũng thất nghiệp. Dù muốn ở lại chờ có việc làm nhưng lo không biết đến khi nào. Hết cách nên gia đình tôi mới phải chọn quay về quê tránh dịch. Dọc đường đi có nhiều người hỗ trợ khiến tôi và bà con ai cũng rưng rưng cảm động”.

Thanh Hải

Tin xem nhiều