Việt Nam tiếp tục là nước đầu tư chiến lược của Nike

Cập nhật lúc 21:12, Thứ Tư, 23/04/2008 (GMT+7)
Bà Tổng giám đốc Nike tại Việt Nam Shirley Justice (áo đen).

Là một hãng cung cấp giày thể thao nổi tiếng của thế giới, Nike đã có mặt ở Việt Nam hơn chục năm qua với các nhà máy đối tác chuyên sản xuất giày mang nhãn hiệu Nike. Trong đó có những đối tác lớn đầu tư tại Đồng Nai từ những năm đầu tiên mới thực hiện việc thu hút đầu tư nước ngoài như: Pouchen VN, TaeKwang Vina, Changshin VN, Việt Vinh, Đông Phương... với số lượng công nhân có từ 10.000 - hơn 20.000 người ở mỗi công ty. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà SHIRLEY JUSTICE, tân Tổng giám đốc Nike VN.

 

* Xin chào, bà có thể cho biết bà đã kế thừa nhiệm vụ lãnh đạo Nike VN như thế nào? Chắc hẳn có nhiều điều thuận lợi?

 

-  Tôi tới Việt Nam từ tháng 7 năm ngoái. Tôi tin rằng năm 2007 là một sự kiện quan trọng đối với Việt Nam với việc trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới. Nike rất phấn khởi về cơ hội phát triển và lớn mạnh hơn nữa tại Việt Nam. Điều này không những đảm bảo kế hoạch đặt hàng của Nike ở Việt Nam ổn định hơn, mà Nike sẽ có cơ hội mở rộng bán hàng ở Việt Nam về mặt tiếp cận thị trường và đặc biệt, về những cam kết của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, và nhiều cơ hội khác nữa. Việt Nam được sử dụng cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO đặc biệt hữu dụng đối với xuất khẩu giày dép và may mặc của Nike sang các nước khác như Mỹ Latinh và châu Âu. 

 

* Với các đối tác của Nike tại Việt Nam, bà có nghĩ là đang phát triển cùng Nike?

 

- Trong 12 năm qua, Nike và các nhà máy đối tác của mình đã có những bước phát triển bền vững tại Việt nam. Hiện tại, Nike đang cộng tác với hơn 40 nhà máy giày, nhà máy may mặc và nhà máy sản xuất dụng cụ thể thao. Trong năm 2007, các nhà máy đối tác của Nike đã sản xuất và xuất khẩu hơn 84 triệu đôi giày và 20 triệu sản phẩm may mặc, chiếm khoảng 30% tổng sản lượng xuất khẩu giày của Việt Nam và 7% tổng xuất khẩu của các ngành sản xuất Việt Nam. Thông qua các nhà máy đối tác, chúng tôi gián tiếp tạo công ăn việc làm cho hơn 230.000 lao động Việt Nam.

 

* Các đối tác sản xuất giày cho Nike thường là doanh nghiệp sử dụng rất nhiều lao động, Nike thường khuyến cáo họ điều gì?

 

- Từ khi thành lập tại Việt Nam, Nike luôn là công ty đi đầu trong việc bảo vệ quyền lợi, an toàn cho người lao động. Nike luôn cam kết là một công ty gương mẫu tại những nơi mà chúng tôi có mặt, và thông qua các nhà máy đối tác, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện những cam kết mạnh mẽ hơn nữa cho con người và môi trường. Điều kiện lao động cho người lao động Việt Nam tại các nhà máy gia công các sản phẩm mang thương hiệu của Nike rất quan trọng đối với chúng tôi. Nike làm việc chặt chẽ với các nhà máy đối tác trong lĩnh vực tuân thủ các quy tắc về quan hệ lao động và bảo vệ môi trường. Trong những năm qua, chúng tôi đã có những cải thiện quan trọng trong việc nâng cao điều kiện làm việc cho người lao động, ngăn chặn các tai nạn lao động, độc hại nghề nghiệp và giảm thiểu tác động đến môi trường thông qua việc luôn đổi mới và không ngừng cải tiến tại các nhà máy đối tác. Việc quản trị hữu hiệu môi trường, an toàn lao động và sức khỏe tại các nhà máy đối tác là một trong những nội dung cốt lõi của các chương trình hành động về trách nhiệm xã hội của Nike. Đó cũng là một trong những cách tăng cường mối quan hệ với người lao động và phát triển kinh doanh một cách có trách nhiệm và vững chắc.

 

* Và kết quả từ những khuyến cáo này ra sao, thưa bà?

 

- Năm qua, các nhà máy đối tác của Nike đã làm việc tích cực trong việc cải thiện mức sống cho người lao động trên nhiều phương diện: tiền lương, chất lượng của các bữa ăn, đưa rước người lao động, giáo dục và đào tạo, cho vay tín dụng nhỏ, mua và cung cấp miễn phí bảo hiểm tai nạn và y tế cho người lao động và người thân, cũng như xây nhà cho những người lao động có nhu cầu cấp thiết về nhà ở. Ngoài ra, các nhà máy đối tác còn tập trung vào việc cải thiện mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động thông qua các buổi đối thoại trực tiếp với tổng giám đốc và các hòm thư góp ý cho tất cả các cá nhân có quan tâm. Lãnh đạo các nhà máy còn thường xuyên đến thăm nơi ở của người lao động để hiểu rõ hơn văn hóa địa phương và điều kiện sống, nhằm chia sẻ và giải quyết những quan tâm, lo lắng của người lao động.

Trong 2 năm qua, chúng tôi đã thành lập Ủy ban về Quan hệ lao động đóng vai trò nền tảng cho các nhà máy đối tác nhằm học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà máy. Hiện nay, chúng tôi đóng vai trò là người tư vấn và đào tạo cùng với việc liên tục nâng cao năng lực của các nhà máy đối tác. Chúng tôi cung cấp cho họ những công cụ cần thiết nhằm tạo lập một môi trường làm việc ổn định, công bằng, an toàn và thoải mái cho người lao động. Chúng tôi tin rằng "Không có điểm đến nào là cuối cùng", Nike và các nhà máy đối tác phấn đấu đổi mới và phát triển không ngừng, luôn hướng đến những điều tốt đẹp hơn trong tương lai.

 

 * Năm 2008 đang có những khó khăn chung trong nền kinh tế thế giới, cả Mỹ và Việt Nam, vậy Nike có điều chỉnh gì trong kế hoạch phát triển tại thị trường Việt Nam không? Có người đã nói rằng "dù nền kinh tế có đi xuống, nhưng người ta vẫn phải sử dụng giày", điều này có đúng không?

 

- Việc gia tăng lạm phát là một vấn đề đáng lo ngại, và nó tạo nên áp lực kinh tế cho tất cả các ngành công nghiệp tại Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi luôn cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam cũng như tại các nước chúng tôi đang đầu tư. Việt Nam tiếp tục là nước sản xuất chiến lược của Nike. Dù nền kinh tế có đi xuống, sứ mệnh của Nike luôn "đem đến niềm hứng khởi và sự đổi mới cho tất cả các vận động viên trên toàn thế giới" vì chúng tôi tin rằng "nếu bạn có một cơ thể, bạn là một vận động viên". 

            Kim Loan (thực hiện)

 

 

.
.
;
.
.