Báo Đồng Nai điện tử
En

Cúp điện do quá tải

10:04, 08/04/2013

Những ngày qua, tại một số nơi trên địa bàn TP.Biên Hòa thường bị cúp điện vào giờ cao điểm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai.

Những ngày qua, tại một số nơi trên địa bàn TP.Biên Hòa thường bị cúp điện vào giờ cao điểm, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Điện lực Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai.

* Xin ông cho biết tình hình cung cấp điện trên địa bàn Đồng Nai trong đợt cao điểm nắng nóng vừa qua?

- Những ngày vừa qua là cao điểm của đợt nắng nóng, cụ thể là hai ngày 5 và 6-4. Nếu trước kia trung bình chúng tôi cung cấp khoảng 24 triệu kWh/ngày thì vào những ngày này, sản lượng điện cung cấp lên 27 triệu kWh/ngày. Điều đó cho thấy nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng lên rất cao. Tuy nhiên, ngành điện vẫn cố gắng cung cấp đủ nhu cầu người dân trong những ngày qua.

* Gần đây xảy ra tình trạng một số nơi bị mất điện đột ngột, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Xin ông cho biết nguyên nhân do đâu?

- Thời điểm người dân sử dụng điện nhiều nhất là từ 19 đến 23 giờ mỗi ngày. Vào những giờ này, hầu hết các hộ gia đình đều sử dụng tối đa nhu cầu về điện, như: nấu cơm, bơm nước, bật tivi, máy lạnh, quạt… dẫn đến hiện tượng quá tải tại các trạm biến áp. Khi đó, các áp-tô-mát (bảo vệ máy biến thế) sẽ tự động bật, gây mất điện trong thời gian ngắn. Tình trạng quá tải các trạm biến áp xảy ra ở các khu dân cư và tập trung trên địa bàn TP.Biên Hòa là chính. Điển hình như trong hai ngày 5 và 6-4 có 10 trạm biến áp ở các phường: Bửu Long, Tam Hiệp, Tân Phong… bị quá tải, gây mất điện. Tuy nhiên, nhân viên điện lực đã nhanh chóng xử lý kịp thời nên rút ngắn thời gian mất điện của khách hàng.

* Theo dự báo, những ngày tới nắng nóng sẽ tiếp tục diễn ra. Để đối phó với tình trạng sử dụng điện quá tải, ngành điện có những giải pháp nào, thưa ông?

- Trước mắt, chúng tôi tăng cường kiểm tra phụ tải các trạm biến áp để có các giải pháp khắc phục ngay, như: Tăng công suất các trạm biến áp quá tải; hoặc điều chỉnh thay áp-tô-mát bảo vệ máy biến thế phù hợp với công suất; cân pha lại một số trạm biến áp phù hợp với  mức sử dụng điện. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường nhân viên trực để xử lý kịp thời khi có mất điện do quá tải. Chúng tôi cũng tích cực tuyên truyền đến người dân sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả nhằm kêu gọi mọi người giảm các thiết bị không cần thiết hoặc sắp xếp thời gian sử dụng điện hợp lý để tránh giờ cao điểm, như: bơm nước, nấu cơm, tắt quạt, bóng đèn khi không sử dụng. Trường hợp bị mất điện, sau khi có điện trở lại nên giảm ngay các thiết bị tiêu thụ điện năng lớn để tránh tình trạng quá tải xảy ra liên tiếp.

* Xin cảm ơn ông!

       Ngọc Liên (thực hiện)

 

Tin xem nhiều