Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm soát cá tầm nhập lậu, bảo vệ người tiêu dùng

08:05, 10/05/2013

Cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam chỉ khoảng 100.000 đồng/kg rồi được bán với giá gấp 4 lần thậm chí hơn 4 lần không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước mà còn ảnh hưởng đến vấn đề an toàn thực phẩm cũng như sức khỏe người tiêu dùng.

Cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc về Việt Nam chỉ khoảng 100.000 đồng/kg rồi được bán với giá gấp 4 lần thậm chí hơn 4 lần không chỉ ảnh hưởng đến sản xuất trong nước mà còn ảnh hưởng đến vấn đề an toàn thực phẩm cũng như sức khỏe người tiêu dùng. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với các đơn vị chức năng đang tích cực vào cuộc chỉ đạo hệ thống thanh tra chuyên ngành, lực lượng thú y khẩn trương kiểm dịch thú y các loại thủy sản nhập lậu qua biên giới để ngăn chặn dịch bệnh thủy sản và ngăn chặn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Về vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám. 

Thu hoạch cá tầm tại hồ Đa Mi (Bình Thuận). Ảnh: Huy Hùng – TTXVN


* Phóng viên: Việc cá tầm nhập lậu bày bán tràn lan đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất trong nước cũng như sức khỏe người tiêu dùng, vậy Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có những động thái gì để ngăn chặn tình trạng này? 

* Thứ trưởng Vũ Văn Tám: Việc cá tầm cũng như các loại thủy - hải sản khác đang nhập lậu vào Việt Nam đang là vấn đề lo ngại, nó không chỉ ảnh hưởng đến ngành nuôi trồng thủy sản trong nước mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Trước mắt, để ngăn chặn tình trạng này, Bộ NN&PTNT đang phối hợp với các ngành, cơ quan chức năng để phát hiện và ngăn chặn việc này, tuy nhiên cần sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng vì chỉ Bộ NN&PTNT thì không thể làm được bởi Bộ không có chức năng về quản lý thị trường và chống buôn lậu. Hiện Bộ đang tích cực giám sát và kiểm soát chất lượng nhập khẩu cũng như kiểm tra kiểm dịch cửa khẩu. Về quản lý Nhà nước, Bộ NN&PTNT có trách nhiệm kiểm tra, kiểm dịch chất lượng hàng hóa có nguồn gốc là nông sản được phép nhập khẩu theo đúng quy định pháp luật hiện nay. 

Trước thực trạng rất khó phân biệt được cá tầm nuôi trong nước và cá tầm nhập lậu, Bộ NN&PTNT đã và đang phối hợp với Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), hải quan cửa khẩu và cảnh sát giao thông để ngăn chặn và kiểm soát vấn đề này vì thực tế lực lượng thú y không thể thay hải quan hay dừng các phương tiện tham gia giao thông để kiểm tra kiểm dịch mặc dù biết có vi phạm. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc và phối hợp quyết liệt của các Bộ, ngành, đơn vị chức năng. 

* Phóng viên: Hiện nay, người tiêu dùng cũng chưa hoàn toàn yên tâm trong kiểm dịch, Thứ trưởng đánh giá thế nào về vấn đề này? 

* Thứ trưởng Vũ Văn Tám: Tôi khẳng định vấn đề kiểm dịch và an toàn thực phẩm do Bộ NN&PTNT phụ trách đã tốt hơn rất nhiều, đã có sự cố gắng rất lớn trong toàn ngành nhưng có thể chưa triệt để. Để giải quyết vấn đề này, rất cần ý kiến người tiêu dùng cũng như ý kiến của toàn xã hội bởi đâu đấy nếu còn hiện tượng thú y cho qua trong kiểm soát, kiểm dịch thì chúng ta cần lên án và chính quyền địa phương phải vào cuộc để giải quyết triệt để tình trạng này, chứ nếu chỉ phụ thuộc vào ngành nông nghiệp thì không thể giải quyết được. Cho dù, ngành nông nghiệp có bộ máy đến tận cơ sở, có đủ công cụ pháp lý nhưng người sản xuất không tự giác, người tiêu dùng cũng không tham gia để phát hiện, lên án để xử lý thì không thể làm triệt để được. Vấn đề này cũng cần sự vào cuộc của toàn xã hội để ngành thú y làm tốt công việc của mình cũng như đảm bảo phát triển sản xuất, tiêu dùng trong nước. 

* Phóng viên: Để bảo vệ và phát triển ngành thủy hải sản trong nước, trong đó có việc nuôi cá tầm thì giải pháp hiện nay được Bộ đưa ra như thế nào, thưa Thứ trưởng? 

* Thứ trưởng Vũ Văn Tám: Hiện nay, do chưa thể phân biệt được cá tầm sản xuất trong nước và cá tầm nhập lậu có nguồn gốc từ Trung Quốc nên trước mắt cần kiểm soát chặt chẽ tình trạng nhập lậu cá tầm qua biên giới. Đồng thời về phía trong nước, cần hướng dẫn bà con và những cơ sở sản xuất thực hiện theo những quy trình sản xuất an toàn. Ngoài ra, Bộ cũng đang cùng với các địa phương và Bộ Nội vụ kiện toàn lại hệ thống thanh tra chuyên ngành theo luật thanh tra. Bên cạnh đó, cùng với lực lượng quản lý thị trường, hải quan… chúng ta sẽ có những biện pháp tích cực hơn để tăng cường kiểm tra giám sát tình trạng này. 

Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người dân phối hợp cùng với cơ quan chức năng và lực lượng chuyên ngành để phát hiện những cơ sở sản xuất gian dối, những cơ sở buôn bán thủy hải sản lậu không đảm bảo an toàn thực phẩm để lên án và xử lý nghiêm. Có như vậy, sức khỏe người tiêu dùng mới được đảm bảo.


Phóng viên: Xin cảm ơn Thứ trưởng ! 

BáoTintuc


 

 

Tin xem nhiều