Báo Đồng Nai điện tử
En

Ngăn chặn tai nạn do đuối nước

10:05, 13/05/2013

Với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng đời sống văn hóa”, lễ khai mạc hè năm 2013 diễn ra vào hôm nay 14-5. Dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc phỏng vấn về việc tổ chức hoạt động hè với Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo hè tỉnh Nguyễn Thành Trí.

Với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng đời sống văn hóa”, lễ khai mạc hè năm 2013 diễn ra vào hôm nay 14-5. Dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc phỏng vấn về việc tổ chức hoạt động hè với Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo hè tỉnh Nguyễn Thành Trí.

* Phóng viên: Thưa ông, hot động hè ca tnh năm nay có gì mi so vi mi năm?

- Phó ch tch UBND tnh Nguyn Thành Trí: Hè năm nay sẽ có những đổi mới thực sự. Trong đó, Ban Chỉ đạo hè tỉnh đã thống nhất giảm bớt một số hoạt động cấp tỉnh, cấp huyện để chuyển về tổ chức tại cơ sở nhằm tập trung các nguồn lực tài chính, nhân lực và chuyên môn.

Đối tượng được tập trung quan tâm để tổ chức các hoạt động hè là trẻ em ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Riêng với con em công nhân ở các khu nhà trọ, Ban Chỉ đạo hè tỉnh đã đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với các địa phương trọng điểm là: Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Nhơn Trạch… rà soát cụ thể số lượng con em công nhân để chăm lo hoạt động hè tốt hơn.

* Ngay trước thm khai mc hè, ngày 9-5 đã có thêm 2 hc sinh Cm M b chết đui. Theo ông, cn có nhng gii pháp nào để gim tai nn đui nước trong dp hè?

- Tình trạng trẻ em bị đuối nước khiến lãnh đạo tỉnh rất trăn trở. Năm nay, ngay khi chưa chính thức vào hè nhưng tình trạng này đã có diễn biến phức tạp. Vì vậy, Ban Chỉ đạo hè tỉnh đã chỉ đạo cho các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa xuống các địa phương tăng cường tuyên truyền trong nhà trường, phụ huynh về phòng ngừa tai nạn đuối nước. Các địa phương, nhất là ở xã, phường, thị trấn rà soát lại các ao hồ, sông suối ở khu dân cư, cắm biển cảnh báo hoặc rào chắn để ngăn không cho trẻ em xuống tắm, đùa nghịch có thể dẫn đến đuối nước. Địa phương nào để xảy ra tai nạn đuối nước nhiều thì coi như không hoàn thành nhiệm vụ tổ chức hoạt động hè.

Nhu cầu có các sân chơi cho trẻ em trong dịp hè là đòi hỏi rất bức thiết nhằm giúp trẻ chơi mà học, học mà chơi, tránh xa được các tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước có chiều hướng gia tăng mỗi dịp hè đến.

* Thưa ông, còn vic đầu tư kinh phí cho hot động hè năm nay được chun b thế nào?

- Tỉnh đã chỉ đạo tất cả các sở, ngành, địa phương phải dành kinh phí để chăm lo tổ chức hè. Với những đơn vị, sở, ngành, địa phương đầu năm chưa có dự toán chi cho kinh phí hoạt động hè thì phải bổ sung vào dự toán chi. Ngoài ra, chúng tôi có phương án là hàng năm kinh phí hoạt động hè sẽ cấp trực tiếp về cho các trung tâm văn hóa và học tập cộng đồng để có nguồn chi cụ thể và có cơ quan thanh quyết toán cụ thể. Tỉnh cũng khuyến khích các nguồn đầu tư từ xã hội hóa hoạt động hè để đa dạng hóa các nguồn lực chăm lo, tổ chức hoạt động hè.

* Theo ông, hè năm nay liu có chm dt được vic “khoán trng” hot động hè cho thanh niên?

Lớp dạy bơi cho trẻ em tại Câu lạc bộ bơi lội Sông Phố, TP.Biên Hòa.
Lớp dạy bơi cho trẻ em tại Câu lạc bộ bơi lội Sông Phố, TP.Biên Hòa.

- Tổ chức hoạt động hè là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị chứ không phải riêng Đoàn Thanh niên. Ngoài chỉ đạo các thành viên Ban Chỉ đạo hè cấp tỉnh đi kiểm tra ở cấp huyện và cấp xã, hàng tuần Ban Chỉ đạo hè của tỉnh còn yêu cầu các đơn vị cấp xã báo cáo tập trung về tỉnh tiến độ, kết quả hoạt động hè. Những gì cơ sở còn khó thì chúng tôi sẽ chỉ đạo tìm cách gỡ chứ không để tái diễn tình trạng “khoán trắng” hoạt động hè cho Đoàn như từng xảy ra.

* Xin cảm ơn ông!

Công Nghĩa (thực hiện)

 

 

 

Tin xem nhiều