Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động đấu tranh với tội phạm

11:07, 17/07/2013

Thời gian qua,tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Đình Ngà, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an tỉnh) về các giải pháp nhằm kịp thời ngăn chặn và góp phần làm giảm các loại tội phạm.

Thời gian qua,tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh diễn biến khá phức tạp, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Đình Ngà, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45, Công an tỉnh) về các giải pháp nhằm kịp thời ngăn chặn và góp phần làm giảm các loại tội phạm. Ông cho biết:

- Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh thời gian qua cơ bản ổn định, phạm pháp hình sự được kiềm chế. Tuy nhiên, trên một số lĩnh vực, số vụ phạm pháp vẫn còn cao, như: giết người, cướp tài sản…; riêng số vụ trộm cắp tài sản tuy có giảm nhưng vẫn chiếm tỷ lệ cao trong tổng số vụ án hình sự. Qua phân tích các đối tượng bị bắt giữ trong các vụ án, cho thấy các đối tượng tội phạm ngày càng trẻ hóa; tội phạm là các đối tượng thanh, thiếu niên tăng cao (1.205/1.390 đối tượng, chiếm tỷ lệ 86,69% số đối tượng bị bắt giữ).

Phương thức hoạt động của các đối tượng thanh, thiếu niên ngày càng manh động. Chúng thường tụ tập thành băng nhóm ăn chơi, sau đó tham gia gây án. Các tệ nạn xã hội cũng diễn biến khá phức tạp dưới các hình thức, như: đánh bạc, đá gà ăn tiền, cá độ bóng đá với số tiền lớn, tiêm chích ma túy… gây bức xúc trong dư luận. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 1.004 vụ phạm pháp hình sự, qua đó công an đã điều tra làm rõ 707 vụ, bắt xử lý 1.390 đối tượng; triệt phá 94 băng nhóm tội phạm bắt 414 đối tượng; phá 139 tụ điểm tệ nạn xã hội, bắt xử lý 515 đối tượng.

* Tình hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm xâm phạm nhân thân, như: cố ý gây thương tích, giết người…, có chiều hướng tăng, đâu là nguyên nhân của thực trạng này, thưa ông?

- Theo thống kê,  trong 6 tháng đầu năm 2013, vụ án giết người xảy ra trên địa bàn tỉnh tăng 57% so với cùng kỳ năm 2012. Qua phân tích, đánh giá tình hình cho thấy tội phạm giết người chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân xã hội; từ  những mâu thuẫn nhỏ trong sinh hoạt, như: mâu thuẫn trong ăn nhậu, mâu thuẫn sau va chạm giao thông, trong quan hệ nam nữ dẫn đến ghen tuông, mâu thuẫn trong gia đình…, nhưng các đối tượng đã không kiềm chế bản thân nên dẫn đến giết người. Nhiều vụ án đau lòng: cha giết con, chồng giết vợ, con giết cha, mẹ… Ngoài ra, còn có những vụ các đối tượng đã sử dụng hung khí cố ý giết người để cướp tài sản. Riêng đối với tội cố ý gây thương tích tuy có giảm về số vụ nhưng tính chất lại càng phức tạp hơn.

* Trước thực trạng đó, lực lượng công an cũng như các ngành chức năng cần có giải pháp gì để đấu tranh, ngăn chặn?

- Trước hết, việc tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân biết và hiểu về pháp luật nói chung cũng như nắm được các luật để tránh vi phạm. Để thực hiện được mục tiêu này, việc tuyên truyền phải gắn với trách nhiệm của công an cũng như chính quyền từng địa phương. Ngoài ra, để ngăn chặn các vụ án có thể xảy ra, công an cũng như các ngành chức năng phải kịp thời phát hiện các mâu thuẫn nội bộ, hành vi bạo lực để ngăn chặn. Khi có các vụ án xảy ra, phải nhanh chóng điều tra, xác minh đối tượng, tìm nguyên nhân để qua đó cảnh báo cho người dân nêu cao cảnh giác. Đối với các địa bàn trọng điểm, các tụ điểm tệ nạn, lực lượng công an phải tăng cường công tác tuần tra, rà soát để kịp thời triệt xóa các băng, ổ nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động theo kiểu xã hội đen.

 Riêng đối với người dân, ngoài việc nắm vững kiến thức cũng như có ý thức chấp hành pháp luật thì phải nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa không để tội phạm lợi dụng gây án; tích cực phối hợp với lực lượng công an trong việc tố giác và đấu tranh với các loại tội phạm.

* Xin cảm ơn ông!

Trần Danh (thực hiện)

Tin xem nhiều