Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề phòng thời tiết bất thường

11:07, 01/07/2013

Những ngày gần đây, trên địa bàn Đồng Nai xuất hiện sương mù dày đặc vào sáng sớm và chiều tối làm ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng. Ông Nguyễn Công Tú, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh có cuộc  trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về các biện pháp giảm tác hại do sương mù gây ra với cây trồng.

Những ngày gần đây, trên địa bàn Đồng Nai xuất hiện sương mù dày đặc vào sáng sớm và chiều tối làm ảnh hưởng đến nhiều loại cây trồng. Ông Nguyễn Công Tú, Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh có cuộc  trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về các biện pháp giảm tác hại do sương mù gây ra với cây trồng. Ông cho biết:

- Tuy mùa mưa đã đến hơn 2 tháng, song thời tiết tại Đồng Nai vẫn rất nắng nóng. Nắng nóng ban ngày, vào buổi chiều hay có mưa đã khiến độ ẩm tăng cao gây ra hiện tượng sương mù.

*  Thưa ông, việc xuất hiện sương mù dày đặc có ảnh hưởng nhiều đến các loại cây trồng hay không?

- Mùa mưa năm nay thời tiết rất bất thường. Ngay trong mùa mưa lại có sương mù dày đặc là việc ít xảy ra từ trước đến nay. Sương mù dịp này cộng với mưa nhiều, độ ẩm cao sẽ làm phát sinh các loại sâu bệnh gây hại trên cây trồng. Ví dụ như cây lúa dễ bị bệnh đạo ôn; cây tiêu bị bệnh thán thư, chết nhanh, chết chậm; cây sầu riêng và các loại cây ăn trái có múi hay bị bệnh xì mủ, thối gốc…

* Biện pháp nào có thể giảm bớt thiệt hại do thời tiết mang lại cho cây trồng, thưa ông?

- Trong điều kiện thời tiết nóng ẩm, sương mù như hiện nay, muốn hạn chế sâu bệnh cho cây trồng, các nhà vườn nên làm mương thoát nước để vườn cây luôn thông thoáng sẽ giảm bớt nấm bệnh gây hại phát sinh. Đồng thời, các nhà vườn nên bón nhiều phân hữu cơ ủ hoai mục để cây đủ dinh dưỡng tăng sức đề kháng. Chú ý, khi bón phân hữu cơ cho cây tiêu, sầu riêng, cây có múi cần trộn thêm nấm Trichoderma để diệt các nấm gây hại. Ngoài ra, nông dân thường xuyên thăm vườn, khi phát hiện cây trồng bị sâu bệnh phun xịt thuốc phòng trừ theo phương pháp “4 đúng” là: đúng thuốc, đúng nồng độ, đúng lúc và đúng cách. Nếu cây trồng bị sâu bệnh nặng không thể cứu chữa thì đem ra ngoài vườn tiêu hủy bằng cách đốt, sau đó đổ vôi bột vào các gốc cây để diệt mầm bệnh, tránh lây lan ra diện rộng.

Theo tin từ Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh, trong những ngày đầu tháng 7-2013, khu vực Đồng Nai sẽ mưa rào ở nhiều nơi. Nhiệt độ trong 10 ngày đầu tháng có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm. Mưa nhiều, độ ẩm tăng cao lại gặp thời tiết nắng nóng sẽ tiếp tục gây ra hiện tượng sương mù ở nhiều nơi.

* Hin nay, trên th trường tràn lan nhiu loi thuc bo v thc vt tr bnh cho cây trng, nông dân nên chn loi nào?

- Theo tôi, cách trị bệnh tốt nhất cho cây trồng là nông dân áp dụng quy trình phòng trừ dịch hại tổng hợp. Khi phải phun thuốc trừ bệnh, các nhà vườn nên ưu tiên chọn các loại thuốc có gốc sinh học. Loại thuốc này ít gây hại cho cộng đồng và môi trường lại có hiệu quả lâu dài, đồng thời đảm bảo được chất lượng nông sản. Thời điểm phun thuốc thích hợp nhất là buổi sáng sớm trời ít mưa và trong thuốc trộn thêm chất bám dính để khi gặp mưa ít bị rửa trôi, hiệu quả sẽ cao hơn.   

*  Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

                                                                     

 

 

Tin xem nhiều