Báo Đồng Nai điện tử
En

Vì sao chưa phê duyệt dự án bảo tồn voi?

11:07, 07/07/2013

Xung đột giữa voi và người ở Đồng Nai liên tiếp xảy ra, nhưng dự án bảo tồn voi của tỉnh sau nhiều năm đề xuất vẫn chưa được phê duyệt. Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Đặng Hồng Tăng có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai.

Xung đột giữa voi và người ở Đồng Nai liên tiếp xảy ra, nhưng dự án bảo tồn voi của tỉnh sau nhiều năm đề xuất vẫn chưa được phê duyệt. Về vấn đề này, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn Đặng Hồng Tăng có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai. Ông  cho biết:

- Từ năm 2006, Đồng Nai đã tiến hành làm dự án bảo tồn voi. Đến năm 2012, dự án mới được tỉnh phê duyệt và trình Chính phủ. Thế nhưng, Chính phủ chỉ phê duyệt dự án tổng thể của cả nước. Còn dự án của từng tỉnh giao Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn thẩm định và chuyển về các địa phương phê duyệt. Hiện dự án bảo tồn voi của Đồng Nai tiếp tục phải chỉnh sửa để trình Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn thẩm định.

* Thưa ông, có phi sau nhiu năm, d án bo tn voi ca Đồng Nai li quay v đim khi đầu?

- Cũng không hẳn như vậy. Trước đây, Đồng Nai cũng như các tỉnh có đàn voi chỉ làm dự án theo đặc điểm của địa phương mình, chưa có sự gắn kết giữa các tỉnh lân cận và còn thiếu tính pháp lý trong việc bảo tồn nên Chính phủ đã phê duyệt dự án tổng thể với kinh phí 278 tỷ đồng. Dựa trên quy hoạch tổng thể, các tỉnh có đàn voi lớn, như: Đồng Nai, Nghệ An, Đắk Lắk phải tiến hành điều chỉnh lại dự án cho phù hợp, sau đó trình Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn thẩm định. Nếu Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn thống nhất với nội dung dự án sẽ chuyển về địa phương để phê duyệt.

* Chỉ từ năm 2008 đến nay, đã có 9 con voi rừng của Đồng Nai bị chết. Nếu phải đợi phê duyệt dự án thêm một vài năm nữa, liệu có còn voi để bảo tồn?

- Theo nhận định của Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn thì dự án bảo tồn voi của Đồng Nai chưa đủ cơ sở pháp lý để thực hiện. Do đó, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn yêu cầu tỉnh phải bổ sung, điều chỉnh và sắp xếp lại dự án cho phù hợp. Theo kế hoạch trong tháng 7-2013, tỉnh phải hoàn thành việc chỉnh sửa nội dung dự án để trình Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn cùng một số bộ khác thẩm định và đến cuối năm 2013, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn sẽ chuyển dự án về cho các địa phương phê duyệt và triển khai. Vì thế, dù chưa có hướng dẫn cụ thể từ Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn, nhưng tỉnh cũng đã tiến hành trước một số bước để đẩy nhanh việc điều chỉnh dự án.

Voi rừng ra tận rẫy của người dân xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) phá phách. Ảnh: T.L
Voi rừng ra tận rẫy của người dân xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) phá phách. Ảnh: T.L

* Thưa ông, nghe nói d án đòi hi rt kht khe, trong khi ngun vn thc hin ít. Như vy, vic bo tn đàn voi còn li có kh thi?

- Theo dự án cũ thì tổng nguồn vốn đề xuất để bảo tồn đàn voi của Đồng Nai khoảng 120 tỷ đồng. Còn hiện tại, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn chưa có hướng dẫn chính thức cho việc xây dựng dự án bảo tồn voi nên tỉnh cũng chưa tính toán lại được tổng kinh phí cho dự án là bao nhiêu. Song yêu cầu của dự án lần này đòi hỏi khá khắt khe, phải có bản đồ phân bố voi, bản đồ quy hoạch bảo tồn và xác định hành lang di chuyển của voi. Đồng thời, dự án phải xây dựng các kế hoạch cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường sống ổn định, bền vững cho 8 quần thể voi còn lại, ngăn chặn được xung đột giữa voi và người. Với những đòi hỏi cao như vậy mà nguồn vốn được phê duyệt quá ít sẽ ảnh hưởng đến công tác bảo tồn đàn voi rừng còn lại.

* Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

 

Tin xem nhiều