Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn cho tiêm chủng

10:09, 30/09/2013

Sau 5 tháng tạm ngưng do nghi ngờ gây nên những ca tử vong ở trẻ sơ sinh, từ 1-10-2013, vaccine “5 trong 1” Quinvaxem được Bộ Y tế đưa trở lại chương trình tiêm chủng mở rộng.

Huỳnh Cao Hải
Ông Huỳnh Cao Hải

Sau 5 tháng tạm ngưng do nghi ngờ gây nên những ca tử vong ở trẻ sơ sinh, từ 1-10-2013, vaccine “5 trong 1” Quinvaxem được Bộ Y tế đưa trở lại chương trình tiêm chủng mở rộng. Nhân dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Phó giám đốc Sở Y tế Huỳnh Cao Hải về những thông tin liên quan. Ông Huỳnh Cao Hải cho biết:

- Tại buổi giao ban trực tuyến về công tác an toàn tiêm chủng vào cuối tuần qua, Bộ Y tế đã yêu cầu các tỉnh, thành trong cả nước trước khi đưa vaccine Quinvaxem trở lại chương trình tiêm chủng mở rộng, phải kiểm tra toàn bộ các điểm tiêm chủng trên từng địa bàn. Những điểm tiêm chủng đạt điều kiện, như: cơ sở vật chất, kỹ năng chuyên môn của nhân viên tiêm chủng, quy trình bảo quản vaccine, chất lượng vaccine và bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng không quá 50 trẻ/điểm/buổi... mới cho triển khai. Đặc biệt, các nhân viên tiêm chủng phải bảo đảm đủ 15 bước thực hành trong quá trình tiêm chủng, trong đó tập trung vào các bước khám sàng lọc bệnh, theo dõi, đánh giá và xử trí phản ứng sau tiêm chủng nhằm giảm đến mức thấp nhất các ca tai biến sau tiêm.

 Thưa ông, ti Đồng Nai, công tác kim tra điu kin các đim tiêm chng đã tiến hành đến đâu? Lượng vaccine có đủ cho công tác tiêm chng sau 5 tháng tm ngưng?

- Từ đầu tháng 9 đến nay, Sở Y tế phối hợp với trung tâm y tế các địa phương tiến hành kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn tiêm chủng tại 171 xã, phường, thị trấn. Tuy nhiên đến nay, ngành mới chỉ kiểm tra được khoảng 40%. Qua kiểm tra,  có một số điểm tiêm chủng không đủ điều kiện về cơ sở vật chất, như: chật hẹp, xuống cấp; việc sắp xếp thiết bị, bàn tiêm không hợp lý... Những điểm này sẽ được trang bị thêm dụng cụ, cải tạo cơ sở vật chất, tập huấn lại quy trình và kỹ năng tiêm chủng cho nhân viên y tế. Việc kiểm tra được thực hiện rất nghiêm túc, có thể kéo dài đến cuối năm mới hoàn tất. Chỉ những điểm nào đủ điều kiện ngành mới cho tiến hành tiêm chủng. Riêng số lượng vaccine ở Đồng Nai không thiếu. Hiện có 43 ngàn liều vaccine Quinvaxem đạt chất lượng, còn hạn sử dụng đang được lưu trữ và sẽ cung cấp đủ cho số trẻ chưa được tiêm chủng trên địa bàn thời gian qua.

 

Kiểm tra quy trình bảo quản vaccine tại Phòng khám đa khoa Long Bình.
Kiểm tra quy trình bảo quản vaccine tại Phòng khám đa khoa Long Bình.

Sau nhng ca tr t vong sau tiêm, không ít người dân lo ngi v cht lượng cũng như độ an toàn ca vaccine Quinvaxem. Nhiu người băn khoăn vic cho con đi tiêm chng vaccine này. Vy ông có khuyến cáo gì vi người dân?

- Sau 5 ca tử vong tại 4 tỉnh, thành trong cả nước vừa qua, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới và Công ty vaccine - sinh phẩm số 1 thẩm định lại chất lượng vaccine Quinvaxem. Đến nay, kết quả thẩm định cho thấy vaccine này không phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tử vong của những trẻ trên. Hiện nay, có 90 quốc gia trên thế giới vẫn đang sử dụng vaccine này để tiêm chủng, ngừa 5 bệnh:  bạch cầu, ho gà, uốn ván, viêm màng não và viêm gan siêu vi B. Điều đó cho thấy, vaccine Quinvaxem vẫn rất an toàn.

Lo ngại là tâm lý bình thường của người dân, nhưng các phụ huynh không nên quá băn khoăn mà không cho trẻ đi tiêm chủng. Bởi tai biến sau tiêm vẫn có thể xảy ra, nhưng với tỷ lệ rất thấp, tử vong lại càng rất hiếm. Trong khi đó, lợi ích từ tiêm chủng rất lớn, giúp các trẻ giảm được đáng kể tình trạng mắc các bệnh trên...

 Xin cm ơn ông!

Phương Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều