Báo Đồng Nai điện tử
En

Lao động chuyển dịch ngược

10:04, 13/04/2014

Một xu hướng tuyển dụng ngược dòng lao động từ các tỉnh phía Nam ra Bắc đang được Công ty Samsung Việt Nam triển khai tại Đồng Nai.

Một xu hướng tuyển dụng ngược dòng lao động từ các tỉnh phía Nam ra Bắc đang được Công ty Samsung Việt Nam triển khai tại Đồng Nai. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai, Phó tổng giám đốc khối hành chính nhân sự của Công ty Samsung Việt Nam LEE CHEOL KU cho biết:

Ông Lee Cheol Ku (giữa) làm việc với Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Lâm Duy Tín (phải). Ảnh: C.Nghĩa
Ông Lee Cheol Ku (giữa) làm việc với Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Lâm Duy Tín (phải). Ảnh: C.Nghĩa

- Chỉ với 1 nhà máy sản xuất của Samsung tại tỉnh Bắc Ninh hiện tại đang sử dụng tới 50 ngàn lao động, cuối năm nay sẽ nâng lên con số 60 ngàn. Khi nhà máy thứ 2 tại Thái Nguyên đi vào sản xuất thì thị trường lao động ở các tỉnh phía Bắc có thể không đáp ứng được.

 Tại sao Samsung lại nhắm đến thị trường lao động Đồng Nai?

- Chúng tôi đang mở rộng sản xuất tại Việt Nam, nhu cầu lao động của chúng tôi là rất lớn, vì thế việc phải tuyển dụng ở nhiều nơi là đương nhiên. Trước đây chúng tôi chỉ tuyển lao động ở các tỉnh phía Bắc, hiện nay chúng tôi mở rộng tuyển dụng ở các tỉnh miền Trung, miền Nam, trong đó có Đồng Nai.

 Ông đánh giá gì về nguồn lao động ở phía Nam hiện nay?

- Chúng tôi đã tiếp nhận khá nhiều lao động các tỉnh phía Bắc nhưng từng có thời gian làm việc cho các doanh nghiệp ở các tỉnh phía Nam. Nói chung họ có tác phong công nghiệp khá tốt và chúng tôi hài lòng vì điều đó.

 Ông nghĩ rằng sẽ có những lao động ngược ra miền Bắc làm việc?

- Ở Đồng Nai nói riêng và khu vực phía Nam nói chung có rất đông lao động từ các tỉnh miền Bắc và miền Trung vào làm việc. Tôi được biết trong số trên 800 ngàn lao động ở Đồng Nai, có trên 50% là lao động ngoại tỉnh. Vì vậy, có thể chúng tôi sẽ mang tới cho họ cơ hội được làm việc gần gia đình hơn và thu nhập có thể tốt hơn.

 Các nhà máy của Samsung ở phía Bắc sẽ có thu nhập đủ hấp dẫn để thu hút lao động từ các tỉnh phía Nam ra?

- Chúng tôi khẳng định thu nhập của Samsung dành cho người lao động đang áp dụng không thấp hơn các doanh nghiệp ở phía Nam đang trả cho người lao động. Hơn nữa, chi phí sinh hoạt, đi lại ở các tỉnh phía Bắc, nơi chúng tôi có nhà máy, lại thấp hơn. Công nhân của Samsung còn được theo học nghề tương đương với hệ cao đẳng do chúng tôi đào tạo trong quá trình làm việc.

 Cụ thể thu nhập trung bình của người lao động trong nhà máy của Samsung tại Bắc Ninh hiện nay là bao nhiêu?

- Khoảng 6,5 triệu đồng, nhưng họ được ở ký túc xá miễn phí và có xe buýt đưa rước hàng ngày.

 Với các lao động từ phía Nam ra Bắc làm việc, Samsung có hỗ trợ gì?

- Tất nhiên là nếu lao động từ khu vực phía Nam ra phía Bắc làm việc với chúng tôi thì họ sẽ được hỗ trợ.

 Samsung có ý định tuyển dụng tại Đồng Nai và khu vực phía Nam trong bao lâu, thưa ông?

- Trước mắt là khoảng 3 tuần. Chúng tôi đã làm việc với lãnh đạo Sở Lao động - thương binh và xã hội Đồng Nai để được giúp đỡ. Sau này tùy thuộc vào tình hình cụ thể,  chúng tôi sẽ có cách  làm phù hợp.

 Ông có nghĩ kế hoạch của Samsung tuyển dụng lao động tại Đồng Nai sảnh hưởng tới nguồn nhân lực của các doanh nghiệp sở tại?

- Tôi không nghĩ như vậy. Chúng tôi mang tới cho người lao động cơ hội, điều kiện làm việc, thu nhập tốt mà người lao động có quyền quyết định đồng ý hay không sau khi so sánh. Đương nhiên không ai muốn làm việc cho doanh nghiệp có phúc lợi kém.

 Xin cảm ơn ông!

Công Nghĩa (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích