Báo Đồng Nai điện tử
En

Siết chặt chuyển giá ở doanh nghiệp

10:11, 02/11/2015

Để rõ thêm về vấn đề việc Đồng Nai và 3 tỉnh, thành khác trong cả nước vừa được Bộ Tài chính chấp thuận cho thành lập phòng thanh tra giá chuyển nhượng trực thuộc cục thuế, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Công, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai.

Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Công.
Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Công.

Đồng Nai và 3 tỉnh, thành khác trong cả nước vừa được Bộ Tài chính chấp thuận cho thành lập phòng thanh tra giá chuyển nhượng trực thuộc cục thuế nhằm phát hiện, xử lý các doanh nghiệp chuyển giá. Để rõ thêm về vấn đề này, phóng viên Báo Đồng Nai có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Công,
Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai.

 Thưa ông, có phi Đồng Nai đang là mt trong nhng tnh, thành “nóng” v tình trng chuyn giá nên B Tài chính đã cho thành lp Phòng Thanh tra giá chuyn nhượng?

- Lúc đầu Bộ Tài chính chỉ định thành lập thí điểm 2 phòng thanh tra giá chuyển nhượng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, nhưng sau đó xét thấy Đồng Nai và Bình Dương là 2 tỉnh có số lượng doanh nghiệp nước ngoài (FDI) lớn và có nhiều dấu hiệu chuyển giá nên đã chính thức đồng ý cho 4 tỉnh, thành cùng thành lập Phòng Thanh tra giá chuyển nhượng. Ngày 30-10-2015, Cục Thuế Đồng Nai đã chính thức thành lập Phòng Thanh tra giá chuyển nhượng với 8 cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực thuế về làm việc tại phòng này. Thời gian tới, Cục Thuế Đồng Nai sẽ tiếp tục điều chuyển thêm một số cán bộ, nhân viên có năng lực về phòng này để hỗ trợ hoàn thành tốt công tác thanh tra phát hiện, xử lý tình trạng chuyển giá nhằm tạo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

 Như vy, thi gian ti nhng doanh nghip FDI trên địa bàn tnh có nghi chuyn giá s b thanh tra?

- Tới đây, chúng tôi sẽ cho rà soát lại trên 600 doanh nghiệp FDI tại Đồng Nai đang báo lỗ. Trong đó, tập trung vào những doanh nghiệp FDI lớn báo lỗ nhưng vẫn tăng vốn đầu tư, mở rộng sản xuất và tuyển thêm nhiều lao động. Cụ thể năm 2013, Cục Thuế Đồng Nai đã phối hợp với Tổng cục Thuế thu 90 tỷ đồng từ một số doanh nghiệp chuyển giá, giảm lỗ hơn 1 ngàn tỷ đồng và tạo nguồn thu trong tương lai trên 280 tỷ đồng. Năm 2014, Cục Thuế Đồng Nai phát hiện ra 5 doanh nghiệp chuyển giá thu hơn 300 tỷ đồng. Từ đầu năm 2015 đến nay đã phát hiện ra 2 doanh nghiệp chuyển giá và Cục Thuế Đồng Nai đang tiến hành xử lý. Trong 2 tháng cuối năm, sẽ tiếp tục điều tra chuyển giá ở 2 doanh nghiệp lớn, trong đó 1 doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài và 1 doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài.

 Năm nay, thuế mt s mt hàng gim v 0% khiến ngun thu gim, nhưng d toán thu li tăng hơn 10%, đểđắp li phn gim thuế có phi Cc Thuế Đồng Nai tính tăng thu t công tác thanh tra và truy thu doanh nghip chuyn giá?

- Dự toán thu của tỉnh mỗi năm đều tăng từ 10-15%, trong khi thuế một số mặt hàng lại giảm khiến nguồn thu của tỉnh mất khoảng 1 ngàn tỷ đồng. Để bù lại phần thu bị hụt giảm, Cục Thuế Đồng Nai đã tăng cường công tác thanh kiểm tra các doanh nghiệp trên địa bàn và trong 10 tháng của  năm đã truy thu khoảng 600 tỷ đồng. Kết quả thanh tra chuyển giá bước đầu đã tác động rất lớn đến các doanh nghiệp khác có giao dịch kinh doanh với các bên liên kết, một số doanh nghiệp đã tự xem xét kê khai từ lỗ thành lãi và đã có doanh nghiệp liên hệ với cơ quan thuế để đàm phán thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá thị trường trong giao dịch liên kết. Cục Thuế Đồng Nai đã lên kế hoạch mỗi năm sẽ điều tra phát hiện xử lý từ 10-20 doanh nghiệp FDI chuyển giá để buộc các doanh nghiệp này phải hoạt động kinh doanh tuân thủ theo đúng quy định của Nhà nước.

 Thc tế nhiu doanh nghip FDI đang báo l nhưng vn tăng vn, m rng sn xut. Ngành thuế s tp trung thanh tra chuyn giá ngành nào trước?

- Hoạt động chuyển giá, là một tất yếu khách quan do mục đích kinh doanh của doanh nghiệp để tối đa hóa lợi nhuận, chi phí về thuế thấp. Do đó, một số doanh nghiệp đã di chuyển lợi nhuận từ nơi thuế suất cao đến nơi thuế suất thấp là tất nhiên. Việc thanh tra chuyển giá quốc gia nào cũng có, không riêng Việt Nam. Thời gian tới Cục Thuế Đồng Nai sẽ thanh tra trước ở những doanh nghiệp lớn của những ngành trọng điểm, như: dệt may, giày dép. Với ngành dệt may, việc điều tra chuyển giá sẽ thuận lợi hơn vì ngành thuế đã có cơ sở dữ liệu. Với những ngành khác, Tổng cục Thuế đang xây dựng cơ sở dữ liệu để làm căn cứ hỗ trợ cho công tác chống chuyển giá. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tự kê khai quyết toán thuế nên trước khi bị ngành thuế tiến hành thanh kiểm tra có thể tự điều chỉnh lại thuế. Nếu để phát hiện chuyển giá doanh nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính, truy thu thuế. Với những doanh nghiệp có tên tuổi bị phát hiện chuyển giá sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu và có thể làm giá cổ phiếu của công ty trên sàn giao dịch chứng khoán giảm.

 Xin cảm ơn ông!

Hương Giang (thực hiện)

 

Tin xem nhiều