Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái: Báo Đồng Nai không đứng ngoài xu thế đổi mới vì bạn đọc

11:06, 10/06/2016

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái là một "bạn đọc đặc biệt" của Báo Đồng Nai khi thường xuyên theo dõi tờ báo trong hàng chục  năm qua. Ở cương vị người lãnh đạo tỉnh, ông cũng là người gần gũi với giới báo chí, cởi mở trong tiếp nhận và xử lý thông tin từ báo chí trong quá trình điều hành công việc của mình.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái là một “bạn đọc đặc biệt” của Báo Đồng Nai khi thường xuyên theo dõi tờ báo trong hàng chục  năm qua. Ở cương vị người lãnh đạo tỉnh, ông cũng là người gần gũi với giới báo chí, cởi mở trong tiếp nhận và xử lý thông tin từ báo chí trong quá trình điều hành công việc của mình. 

Nhân kỷ niệm 40 năm thành lập Báo Đồng Nai (1976-2016), Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đã có những trao đổi rất chân thành, thẳng thắn về báo chí nói chung và Báo Đồng Nai nói riêng trong quá trình đổi mới nâng cao chất lượng thông tin vì bạn đọc.

* Cần những thông tin sát sườn cuộc sống

  Một cách thẳng thắn, ông đánh giá chất lượng Báo Đồng Nai ra sao? Điều gì “được và chưa được”?

- Tôi là một bạn đọc lâu năm của Báo Đồng Nai, có đến hàng chục năm qua cho đến nay. Với tư cách đó, tôi cho rằng tờ báo đã phản ánh đa dạng, nhiều chiều thông tin trên địa bàn: chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, pháp luật… Về tính thời sự, Báo Đồng Nai cũng đáp ứng tốt tình hình và các vấn đề mang tính thời sự trong tỉnh được cập nhật kịp thời, nhanh chóng. Điều này thấy rõ trong những năm gần đây, cùng với tay nghề nâng cao thì các thiết bị nghề nghiệp của anh em phóng viên được cải thiện nhiều hơn. Nhiều sự kiện được cập nhật trên Báo Đồng Nai điện tử, báo in, và thông tin đến người dân rất kịp thời.

Đánh giá những gì “được và chưa được” của cả một tờ báo có tuổi đời 40 năm, với tư cách là một bạn đọc, tôi chỉ muốn chia sẻ một vài suy nghĩ. Tôi cũng như các nhà báo, luôn mong muốn tờ báo tốt hơn, phát triển và có chỗ đứng vững vàng hơn trên thị trường, thu hút được nhiều người đọc. Do đó, tôi mong tờ báo giữ được phong độ, tăng lượng phát hành. Về mặt thông tin: nhanh, đa dạng, gần gũi với đời sống và đặt quyền lợi của quốc gia, của công chúng lên cao nhất, đó luôn là tiêu chí mà bất kỳ tờ báo nào cũng theo đuổi. Báo Đồng Nai không nằm ngoài xu hướng đó.

 Trong một thị trường báo chí đa dạng cả về loại hình lẫn nội dung thông tin như hiện tại, ở góc độ một “bạn đọc đặc biệt” - ông mong chờ những thông tin dạng nào trên Báo Đồng Nai nói riêng và báo chí nói chung?

- Vẫn là những thông tin nóng hổi, đa dạng và sát sườn với cuộc sống. Mỗi người đọc sẽ có những cách ứng xử khác nhau với thông tin dựa trên vị trí hay nhu cầu, quyền lợi của họ. Tuy nhiên, tôi nghĩ bạn đọc nói chung luôn cần những thông tin khách quan, chính xác, đa dạng, kịp thời. Nên hết sức tránh những thông tin một chiều, quy chụp, vội vàng.

* Mong nhà báo giữ được “Lòng trong, bút sắc”

 Theo ông, Báo Đồng Nai cần đổi mới những khía cạnh nào? Đặc biệt để vừa đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của bạn đọc, vừa góp phần xây dựng Đảng bộ, chính quyền địa phương?

- Tôi nghĩ yếu tố đầu tiên là chất lượng thông tin và kế đó là cách thể hiện. Chúng ta không thiếu thông tin, thông tin đến từ mọi hướng và tôi cho rằng báo chí phải khai thác tốt sự đa dạng đó một cách nhanh nhạy và làm gia tăng chất lượng thông tin. Tuy nhiên, có thông tin rồi, cách thể hiện vẫn rất quan trọng. Ở đây tôi không bàn đến những chức năng như định hướng dư luận, chỉ bàn đến khía cạnh hấp dẫn của thông tin. Không chỉ Báo Đồng Nai mà các tờ báo khác cũng vậy, để thu hút bạn đọc cần đến sự hấp dẫn về mặt thể hiện thông tin trên mặt báo. Từ câu chữ, hình thức, phương tiện truyền tải… càng đa dạng và hấp dẫn thì độ phủ sóng của thông tin càng lớn. Đặc biệt, ở những bài viết mang tính tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… thì tính hấp dẫn trong thể hiện càng nên được chú ý ở mức độ cao hơn để hạn chế các bài viết khô khan, đơn điệu.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái khen thưởng các nhà báo tiêu biểu của Báo Đồng Nai năm 2010-2012.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái khen thưởng các nhà báo tiêu biểu của Báo Đồng Nai năm 2010-2012.

Muốn thu hút bạn đọc, hầu hết các tờ báo địa phương đã đồng ý cần tăng cường thế chủ động thông tin ngay tại địa phương mình, đảm bảo cập nhật kịp thời, tiếp cận thông tin theo nhiều góc nhìn khác nhau. Cần đổi mới cách viết ngắn gọn, đầy đủ thông tin, tránh lối viết dài dòng, sao chép báo cáo, kể lể thành tích. Cần có những bài viết phân tích lý giải có sức thuyết phục các sự kiện, những vấn đề phát sinh trong đời sống xã hội địa phương mà dư luận đang quan tâm. Thêm nữa, nâng cao tính hấp dẫn của báo Đảng không có nghĩa là chạy theo kiểu làm báo hời hợt, câu khách, giật gân mà phải nâng cao tính chiến đấu của tờ báo, phê phán cái xấu nhưng cũng kịp thời biểu dương, cổ vũ cái tốt và nhân rộng những điều tử tế.

 Ở cương vị một người lãnh đạo tỉnh Đồng Nai trong nhiều năm, theo ông Báo Đồng Nai có đóng góp gì trong sự quản lý, điều hành kinh tế - xã hội của địa phương? Ông thường chọn thái độ thế nào đối với những thông tin phản ánh về Đồng Nai?

- Tôi nhận thấy, Báo Đồng Nai nói riêng và hoạt động báo chí nói chung đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong công tác quản lý, điều hành ở địa phương. Đơn giản là chúng tôi luôn bắt đầu mỗi ngày làm việc bằng cách đọc tờ báo, và trong số đó luôn có tờ Báo Đồng Nai.

Thông tin mỗi người nắm được chính là nền tảng cho ứng xử của họ ra cộng đồng, vậy nên tính khách quan và đa chiều là rất quan trọng. Chẳng hạn, đưa thông tin theo kiểu một chiều, vội vàng, báo chí có thể vô tình tạo ra những phản ứng không đáng có, gây hoang mang trong xã hội, gây khó khăn cho công tác quản lý, điều hành của Nhà nước và cũng không đem lợi gì cho chính công chúng.

Những hình ảnh, thông tin mà các báo phản ánh là những thông tin cực kỳ quan trọng để chúng tôi nắm được những gì đang diễn ra trong các lĩnh vực mình đang có trách nhiệm điều hành. Một vụ kẹt xe, một trận mưa gây ngập úng, một vụ tai nạn nghiêm trọng, vụ việc người dân bức xúc... và rất nhiều những thông tin hàng ngày khác cho chúng tôi cái nhìn khá toàn cảnh về cuộc sống người dân. Tôi cũng rất muốn đọc những thông tin phản ánh chất lượng điều hành của bộ máy chính quyền địa phương. Thẳng thắn mà nói thì không vui vẻ gì khi đọc những thông tin tiêu cực, nhũng nhiễu, hạch sách doanh nghiệp, chậm chạp trong thi hành chính sách... Nhưng tôi nghĩ, những thông tin này rất cần thiết để chúng tôi nâng cao chất lượng điều hành của mình.

Tôi cũng chọn cho mình thái độ luôn nhìn thẳng vào sự việc, xác minh thông tin thật kỹ để có cách ứng xử đúng đắn với các vấn đề mà báo chí phản ánh.

 Được nhìn nhận là một lãnh đạo tỉnh khá gần gũi, cởi mở với giới báo chí trong và ngoài tỉnh, ông kỳ vọng gì ở đội ngũ kế cận của Báo Đồng Nai sau hành trình 40 năm qua?

- Chúng tôi biết cái khó của anh em báo chí Đồng Nai, đặc biệt là ở vị trí một tờ báo Đảng địa phương quá gần với thị trường báo chí sôi động và rộng lớn như TP.Hồ Chí Minh. Tôi nghĩ Báo Đồng Nai cũng đã nỗ lực nhiều để cạnh tranh thông tin với các tờ báo khác trong khu vực, đảm bảo tôn chỉ, mục đích. Mỗi thế hệ làm báo đều có những thuận lợi và khó khăn riêng, nhưng chúng ta luôn phải tiến về phía trước. Báo Đồng Nai cũng vậy. Với tuổi đời 40 năm, tờ báo đã song hành 4 thập kỷ với quá trình phát triển, đi lên của tỉnh nhà, sát vai với nhân dân Đồng Nai trong quá trình xây dựng kinh tế và ổn định xã hội. Tôi mong rằng, những đội ngũ kế cận của tờ báo luôn giữ được tinh thần làm báo dấn thân, yêu nghề, giữ được “lòng trong, bút sắc” và nâng trình độ nghề nghiệp ngày càng cao hơn nữa để tờ báo tiếp tục là bạn đồng hành cùng chính quyền và nhân dân Đồng Nai trong quá trình kiến thiết đất nước.

 Xin cảm ơn ông!

Kim Ngân (thực hiện)

 

Tin xem nhiều