Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp bất động sản sẽ dễ thành công nếu nhắm vào người lao động

10:12, 02/12/2016

Thị trường bất động sản Việt Nam đã bước qua giai đoạn ảm đạm và đang "ấm" dần lên. Nhưng theo TS.Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhu cầu bất động sản ở phân khúc giá rẻ và trung bình còn rất lớn, cung vẫn chưa đáp ứng được cầu do phần lớn người lao động không đủ sức mua nhà hoặc chung cư cao cấp.

Thị trường bất động sản Việt Nam đã bước qua giai đoạn ảm đạm và đang “ấm” dần lên. Nhưng theo TS.Trần Ngọc Quang, Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhu cầu bất động sản ở phân khúc giá rẻ và trung bình còn rất lớn, cung vẫn chưa đáp ứng được cầu do phần lớn người lao động không đủ sức mua nhà hoặc chung cư cao cấp. Do đó, doanh nghiệp bất động sản nên tập trung vào phân khúc này bởi sản phẩm rất dễ bán.

TS.Trần Ngọc Quang là người khá am hiểu thị trường bất động sản Việt Nam ở các phân khúc. Theo ông, thời gian qua thị trường bất động sản có sự lệch pha là vì nhiều công ty bất động sản chỉ thích làm những dự án cao cấp, trong khi khách hàng của phân khúc này chỉ khoảng 20%, số đông khách hàng cần nhà, đất giá trung bình và rẻ.

* Nhu cầu giá rẻ, trung bình chiếm 80%

 Nhiều ý kiến cho rằng thị trường bất động sản ở Việt Nam hiện nay chưa thực sự công khai minh bạch. Ông đánh giá sao về việc này?

- Ý kiến trên tôi đã từng nghe và mới đây khi làm việc với một trường đại học của Hoa Kỳ về vấn đề này, họ cũng hỏi tôi là thị trường bất động sản  ở Việt Nam có minh bạch hay không? Theo tôi, thị trường bất động sản  Việt Nam đang dần được minh bạch. Cụ thể, các thông tin về những doanh nghiệp có tham gia vào các dự án bất động sản dần được công khai. Ví dụ, các Sở Xây dựng công bố những dự án bất động sản sẽ được bán, Sở Tài nguyên - môi trường công bố quy hoạch, thuế các dự án, ngân hàng công bố dư nợ tín dụng cho thị trường bất động sản... Tuy nhiên, bất động sản của Việt Nam vẫn còn tồn tại một số bất cập là dồn quá nhiều vào phân khúc cao cấp và những chủ đầu tư lớn dẫn đến nguy cơ rủi ro cao. Bên cạnh đó, hệ thống thông tin về bất động sản đôi khi còn chậm, kém cỏi. Nhiều doanh nghiệp còn ngại cung cấp thông tin về các dự án bất động sản đang triển khai, dẫn đến việc đánh giá thị trường bất động sản đôi khi chưa được đầy đủ và chính xác. Việc cung cấp những thông tin về những dự án bất động sản, Bộ Xây dựng đã có quy định rõ ràng, nhưng nhiều doanh nghiệp chưa chấp hành. Do đó, việc thu thập tổng hợp thông tin về thị trường bất động sản Việt Nam để công bố trên tạp chí của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam để cộng đồng biết cũng gặp không ít khó khăn. Thực tế, có những doanh nghiệp chưa chú ý khâu xây dựng dữ liệu thông tin về các dự án bất động sản nên dẫn đến lệch pha trong đầu tư và đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mà khách hàng không đủ khả năng mua.

 Minh bạch trong thị trường bất động sản phải thể hiện đầy đủ như thế nào?

- Minh bạch trong thị trường bất động sản đòi hỏi cả cơ quan Nhà nước cùng các doanh nghiệp thực hiện các dự án phải cung cấp rõ ràng, đầy đủ các thông tin về dự án bất động sản đã quy hoạch, triển khai. Trong đó, các cơ quan nhà nước phụ trách lĩnh vực này phải thông báo đầy đủ năng lực của chủ đầu tư, nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp với Nhà nước, tiến độ dự án, tổng vốn đầu tư. Phía doanh nghiệp công bố chi tiết dự án, từng giai đoạn thực hiện. Minh bạch những thông tin trên sẽ giúp các cơ quan quản lý biết, có giải pháp hỗ trợ, xử lý khi dự án xảy ra các vướng mắc. Còn phía người dân cũng có đầy đủ thông tin để lựa chọn sản phẩm phù hợp.

 Thị trường bất động sản hiện đã phong phú hơn nhưng vẫn tập trung nhiều ở phân khúc cao cấp, trong khi nhu cầu lớn lại là sản phẩm giá trung bình, rẻ. Đây có phải là yếu tố chính dẫn đến tồn kho một lượng lớn bất động sản?

- Như tôi đã nói ở trên, nhiều doanh nghiệp chưa xây dựng được hệ thống dữ liệu đầy đủ về các dự án bất động sản, đồng thời còn ngại cung cấp thông tin rõ ràng về những sản phẩm mình sẽ triển khai và đưa ra thị trường. Cũng vì thông tin không đầy đủ nên việc phân tích nhu cầu khách hàng chưa chính xác, dẫn đến đầu tư quá nhiều vào phân khúc cao cấp, trong khi thị trường có đến 80% cần ở phân khúc giá rẻ, trung bình. Vì thế, thị trường bất động sản tại Việt Nam trong mấy năm qua bị tồn kho một lượng lớn là điều đương nhiên.

* Cần những chính sách ưu đãi

 Vì sao nhu cầu bất động sản giá rẻ, trung bình chiếm đa số, song doanh nghiệp lĩnh vực này lại ít đầu tư vào?

- Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các doanh nghiệp bất động sản phần lớn chọn đầu tư vào phân khúc cao cấp. Song theo tôi, có 2 nguyên nhân chính là uy tín và lợi nhuận. Gần đây, một số doanh nghiệp có sự điều chỉnh, cải thiện sản phẩm cao cấp nhỏ lại, giá giảm nên tiêu thụ không còn quá khó khăn. Đầu tư vào một dự án bất động sản cao cấp cùng một thủ tục như vậy, nhưng lợi nhuận cao hơn, thương hiệu lại được nâng lên. Vì thế, doanh nghiệp thường tập trung vào dự án cao cấp, trong khi đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp hoặc trung bình thì lợi nhuận thấp hơn, thương hiệu lại không tốt bằng phân khúc cao cấp. Theo tôi, nếu không có sự định hướng, chung tay của Nhà nước trong việc sử dụng các chính sách làm công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào các dự án bất động sản giá rẻ, trung bình thì rất khó kéo doanh nghiệp đầu tư vào 2 phân khúc này. Vừa qua, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam có kiến nghị Chính phủ có những chính sách ưu đãi hơn nữa cho những doanh nghiệp đầu tư vào bất động sản giá rẻ, trung bình để tạo sự cân bằng cho thị trường.

 Thị trường bất động sản năm 2017 sẽ diễn biến như thế nào theo dự đoán của ông?

- Thị trường bất động sản Việt Nam đang “ấm” dần lên. Dự báo của các chuyên gia trong lĩnh vực này thì năm 2017 và những năm tiếp theo sẽ tốt hơn năm nay. Lượng bất động sản tồn kho tại các tỉnh, thành đang giảm dần. Các doanh nghiệp bất động sản thành lập mới từ năm 2015 đến nay tăng cao và số doanh nghiệp trong lĩnh vực này phá sản cũng ít hơn. Và tôi cũng muốn nhấn mạnh với các doanh nghiệp bất động sản là nên đầu tư vào phân khúc trung bình, giá rẻ vì nhu cầu còn rất lớn. Đặc biệt, các địa phương đông dân cư, công nhân, như: Đồng Nai, Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh... đang rất thiếu nguồn cung nhà ở giá rẻ. Vừa qua, một số doanh nghiệp tại Đồng Nai đã đầu tư nhà ở công nhân giá rẻ và bán rất đắt hàng. Hàng trăm căn hộ chung cư giá rẻ mới đưa ra thị trường 2-3 tháng đã hết hàng. 

 Ông đánh giá thế nào về thị trường bất động sản tại Đồng Nai?

- Với những lợi thế có nhiều công trình giao thông trọng điểm quốc gia đi qua đang được xây dựng và sắp khởi công, thời gian tới thị trường bất động sản Đồng Nai sẽ có nhiều khởi sắc. Hiện nay, nhiều dự án bất động sản lớn của Đồng Nai đã triển khai và được giới đầu tư cũng như người có nhu cầu rất quan tâm. Đồng Nai hiện đang triển khai khá tốt trong việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào những dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân giá rẻ. Những doanh nghiệp đầu tư vào những dự án này rất hiệu quả.

 Hiện nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản còn ngại tham gia vào hiệp hội bất động sản. Điều này có phải vì hiệp hội chưa thực sự là nơi có thể giúp họ tháo gỡ khó khăn và truyền tải những thông tin còn bất cập ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh?

- Hiệp hội Bất động sản Việt Nam đang đặt ra mục tiêu và cũng yêu cầu hiệp hội bất động sản các tỉnh, thành phải là nơi tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của hội viên để phản ánh với tỉnh, thành phố kịp thời tháo gỡ. Nếu các vấn đề thuộc về Chính phủ có thể kiến nghị Hiệp hội Bất động sản Việt Nam để hỗ trợ.  Những doanh nghiệp bất động sản lớn khi có vướng mắc, việc gặp chủ tịch, phó chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đề nghị giải quyết rất dễ dàng, nhưng các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì không dễ. Thế nhưng, khi tham gia vào hiệp hội bất động sản, các doanh nghiệp có vấn đề khúc mắc có thể phản ánh về để hiệp hội thay mặt kiến nghị tỉnh, thành phố sớm giải quyết. Nếu hiệp hội bất động sản các địa phương làm được việc này, tôi nghĩ doanh nghiệp thấy được cái lợi khi làm hội viên sẽ tự động tham gia. Thời gian tới các hiệp hội bất động sản địa phương không chỉ là nơi phản biện các chính sách của Chính phủ, tỉnh trên lĩnh vực này vì như thế rất thụ động. Các hiệp hội nên chủ động đề xuất các chính sách, đơn giản thủ tục hành chính để thị trường bất động sản rộng mở hoạt động hiệu quả hơn.

 Xin cảm ơn ông!

Đồng Nai có 700 ngàn công nhân nên tôi nghĩ nhu cầu về nhà ở công nhân, xã hội giá rẻ còn rất nhiều. Do đó, nếu các doanh nghiệp bất động sản chú ý đầu tư vào phân khúc này, chắc chắn sản phẩm sẽ dễ bán, ngoài ra góp phần giải quyết được nhu cầu an sinh xã hội.

Hương Giang (thực hiện)

 

 

Tin xem nhiều