Báo Đồng Nai điện tử
En

Văn hóa ẩm thực Việt tốt cho sức khỏe bậc nhất thế giới

10:06, 23/06/2017

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, đầu bếp ngôi sao Jack Lee cho biết anh mong muốn giới thiệu với quốc tế rằng Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực tốt cho sức khỏe thuộc hàng bậc nhất thế giới.

Nghệ sĩ ẩm thực Jack Lee. Ảnh: NVCC
Nghệ sĩ ẩm thực Jack Lee. Ảnh: NVCC

Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, đầu bếp ngôi sao Jack Lee cho biết anh mong muốn giới thiệu với quốc tế rằng Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực tốt cho sức khỏe thuộc hàng bậc nhất thế giới.

Jack Lee - đầu bếp gốc Việt từng phục vụ cho các gia đình hoàng gia, các chính khách, tỷ phú và nhiều ngôi sao Hollywood - đang là ngôi sao trong các gameshow ẩm thực trên truyền hình Việt Nam, như: Chuẩn cơm mẹ nấu (VTV3), Thiên đường ẩm thực (HTV7), Món ăn với ngôi sao (Yan TV), Vua đầu bếp nhí 2016… 

 Mong anh chia sẻ đôi điều về những thành quả sáng tạo mà anh tâm đắc nhất trong quá trình làm việc tại Việt Nam?

- Tôi thích dùng những sản vật đậm đà hương vị Việt Nam, như: quả gấc, tiêu xanh, rau thơm, các loại trái cây tươi để kết hợp với các nguyên liệu khác, chế biến thành những món ăn có hương vị tinh tế và giàu giá trị dinh dưỡng. Cho đến nay, tôi đã có một vài sự kết hợp và sáng tạo thú vị, như: dùng quả gấc kết hợp với hoa nghệ tây để chế biến thành món sốt độc đáo cho món cá hồi hoặc cá chẽm áp chảo, tôm sốt mãng cầu xiêm, salad vú sữa, súp dưa hấu sò điệp… Tôi cũng đang nghiên cứu để sáng tạo ra món cơm, mì không tinh bột, bổ sung chất xơ cao hơn so với các món cơm truyền thống.

Những món ăn này vừa thỏa mãn niềm đam mê nghề nghiệp của tôi, vừa là cách thiết thực nhất để tôi giới thiệu cho các thực khách quốc tế về những món ăn rất mới mẻ, hiện đại, mà cũng rất Việt Nam.

 Điều anh muốn giới thiệu nhiều nhất về ẩm thực Việt với quốc tế?

- Nói đến ẩm thực Việt, đa số người nước ngoài chỉ biết phở, gỏi cuốn, chả giò, trong khi chúng ta có nhiều hơn thế! Tôi muốn thế giới biết đến Việt Nam qua nhiều món ăn khác nữa, vì tôi tin rằng ẩm thực Việt xứng đáng đứng tốp đầu thế giới.

Khi nấu ăn cho khách nước ngoài tại nhà hàng Parkview (quận 1, TP.Hồ Chí Minh), tham gia các chương trình ẩm thực quốc tế tổ chức tại Việt Nam, hoặc phục vụ cho các khách VIP ở Mỹ, tôi nỗ lực đưa vào thực đơn của mình những món ăn Việt được chế biến mới lạ. Sắp tới, khi quay hình với chương trình Asian Food Channel tại Indonesia, tôi cũng sẽ nấu và giới thiệu những món Việt tốt cho sức khỏe. Tôi thật sự rất muốn cho toàn thế giới biết: Việt Nam có nền ẩm thực văn minh và tốt cho sức khỏe thuộc hàng bậc nhất thế giới.

 Ngoài công việc, anh cảm thấy cuộc sống của mình đã có những thay đổi như thế nào sau khi trở về quê hương?

- Bên cạnh tình cảm gắn kết với những người thân trong gia đình, Việt Nam còn mang đến cho tôi tình bạn bè, tình đồng nghiệp quý giá. Tôi nhận thấy rằng người Việt sống rất nồng nhiệt và rất trọng tình cảm. Ví dụ như một nồi chè tôi nấu đãi các nhân viên trong bếp, chẳng đáng là bao nhưng cũng đủ khiến cho họ vui vẻ, thêm năng lượng trong công việc. Tôi cũng nhận được từ những nhân viên của mình niềm vui tinh thần, như một chén yến mạch được chuẩn bị sẵn cho tôi vào mỗi sáng sớm bước vào bếp, hay một giỏ quà quê… Đó là những tình cảm tốt đẹp đâu phải có tiền là mua được!

Tôi luôn tự hào nói với mọi người rằng Việt Nam đã mang đến cho tôi nhiều cơ hội, trải nghiệm thú vị và những giá trị tinh thần quý giá. Và tôi đang nỗ lực làm những điều tốt đẹp để đáp lại cho quê hương.

 Anh có nghĩ đến việc truyền cảm hứng và niềm đam mê nấu ăn cho các bạn trẻ?

- Tôi vẫn đang thực hiện điều đó từng ngày! Tôi ước mơ phổ biến những bí quyết nấu ăn ngon và tốt cho sức khỏe cho tất cả mọi người Việt. Việc tham gia các chương trình ẩm thực trên truyền hình, làm giám khảo các cuộc thi ẩm thực tổ chức tại Việt Nam, ra mắt sách... đối với tôi cũng là một cách để truyền cảm hứng. Qua những công việc này tôi thêm trân trọng và khám phá được nhiều về hương vị, phong cách ẩm thực của mỗi vùng miền, địa phương.

Đặc biệt với các bạn trẻ đam mê nghề bếp, điều tôi muốn mang đến không chỉ là những kinh nghiệm, kỹ năng, mà còn là sự động viên cho tinh thần học hỏi, dám nghĩ dám làm. Ngày trước để tìm hiểu về văn hóa ẩm thực, tôi phải dành nhiều thời gian vào thư viện tìm tài liệu. Nhưng thời của các con tôi và các bạn nhỏ tham gia Vua đầu bếp nhí 2016 thì khác, các em có thể dễ dàng học được khá nhiều từ YouTube, Google và các trang mạng xã hội… Có thể thấy rằng sự phát triển của internet và truyền thông đã tạo ra rất nhiều cơ hội để chúng ta quảng bá văn hóa ẩm thực Việt ra thế giới, đồng thời truyền cảm hứng về ẩm thực tốt cho sức khỏe cho thế hệ trẻ.

 Xin cảm ơn anh!

Tô Lâm (thực hiện)

Tin xem nhiều