Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổng điều tra kinh tế năm 2017: Nhanh chóng, chính xác nhưng phải đảm bảo thông lệ quốc tế

11:07, 05/07/2017

Từ ngày 1-7, cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2017 trên phạm vi toàn quốc giai đoạn 2 bắt đầu. Để hiểu rõ hơn về cuộc tổng điều tra này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Quang, Cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai.

Từ ngày 1-7, cuộc tổng điều tra kinh tế năm 2017 trên phạm vi toàn quốc giai đoạn 2 bắt đầu. Để hiểu rõ hơn về cuộc tổng điều tra này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Quang, Cục trưởng Cục Thống kê Đồng Nai.

* Đánh giá toàn diện nền kinh tế

 - Mục đích của tổng điều tra kinh tế lần này là gì, thưa ông?

- Tổng điều tra kinh tế lần này có 3 mục đích chính. Thứ nhất là nhằm đánh giá sự phát triển về số lượng và lao động của các đơn vị kinh tế, hành chính, sự nghiệp, bao gồm đến cấp đơn vị cơ sở; kết quả sản xuất, kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu và sự phân bổ của các cơ sở, của lao động theo địa phương, ngành kinh tế, hình thức sở hữu, đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương.

Mục đích thứ 2 là tính toán đầy đủ về phạm vi của các chỉ tiêu thống kê chính thức thuộc các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu GDP của toàn bộ nền kinh tế và GRDP của từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2016. Và mục đích thứ 3 là bổ sung số liệu và cập nhật cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp, dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong thời kỳ tiếp theo của ngành thống kê, các bộ, ngành và địa phương.

 - Cuộc tổng điều tra lần này được thực hiện như thế nào?

- Đây là lần thứ 5 ngành thống kê thực hiện tổng điều tra kinh tế. Các cuộc điều tra trước được thực hiện vào các năm 1995, 2002, 2007 và 2012.

Tổng điều tra năm 2017 dự kiến có 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5-2017. Các phần việc trong giai đoạn này chủ yếu nhằm để thu thập thông tin của khối doanh nghiệp và hành chính, sự nghiệp. Giai đoạn 2 thực hiện trong tháng 7-2017 để thu thập thông tin của khối tôn giáo, tín ngưỡng và hộ sản xuất, kinh doanh cá thể.

Để bước vào giai đoạn 2, chúng tôi đã tiến hành tập huấn khá kỹ cho điều tra viên và các tổ trưởng. Công tác tập huấn này đã hoàn thành trước ngày 30-6-2017. Để thực hiện cuộc điều tra kinh tế năm 2017 này, chúng tôi huy động tổng số 1,2 ngàn người tham gia điều tra, trong đó 1 ngàn điều tra viên và 200 tổ trưởng. Song song với công tác tập huấn, chúng tôi cũng đã tổ chức tuyên truyền rộng rãi đến người dân trên toàn tỉnh thông qua hệ thống thông tin truyền thông, sử dụng các băng rôn, khẩu hiệu.

* Tháng 12 mới công bố thông tin

 - Sau khi điều tra thì trong thời gian bao lâu, số liệu này sẽ được thống kê?

- Cuộc tổng điều tra lần này do phải xử lý số liệu thông tin rất lớn nên kế hoạch công bố thông tin dự kiến vào tháng 12-2017. Thời điểm này cũng chỉ công bố kết quả tổng hợp nhanh một số chỉ tiêu chính, còn kết quả chính thức sẽ được công bố vào khoảng quý III-2018.

 - Ông có những so sánh gì giữa cuộc tổng điều tra lần này so với lần điều tra trước không?

- Giữa đợt tổng điều tra kinh tế lần này so với lần trước vào năm 2012, về đối tượng điều tra thì không thay đổi, tuy nhiên về quy mô lớn hơn rất nhiều. Tôi lấy ví dụ, về khu vực doanh nghiệp, trên địa bàn tỉnh năm 2012 chỉ có 8 ngàn doanh nghiệp, nhưng đến nay lên đến gần 14 ngàn doanh nghiệp.

Quy mô của nền kinh tế lớn hơn rất nhiều nên đối tượng phải kê khai lần này tăng lên gấp đôi. Mẫu biểu điều tra lần này được xây dựng rất bài bản, có những cuộc điều tra thử rồi lấy ý kiến từ các bộ, ngành, nhất là Bộ Công thương và một số cơ quan tổng hợp. Chúng tôi cũng tổ chức hội thảo để có những chỉ tiêu chuẩn đặc biệt là đảm bảo thông lệ quốc tế để có tính so sánh quốc tế. Trước đây, các chỉ tiêu điều tra ít chú trọng đến chỉ tiêu so sánh quốc tế, nhưng đến nay do hội nhập sâu với thế giới nên các chỉ tiêu so sánh này rất quan trọng.

 Ông kỳ vọng gì ở các đối tượng điều tra lần này?

- Tôi cũng như các thành viên khác trong Ban Chỉ đạo tổng điều tra kinh tế năm 2017 mong muốn được các đối tượng điều tra hợp tác tốt nhất để có được số liệu đầy đủ, khách quan. Số liệu này đóng vai trò rất quan trọng cho việc điều hành kinh tế của Nhà nước cũng như đầu tư của doanh nghiệp.

 Xin cản ơn ông!

Khắc Giới (thực hiện)

Tin xem nhiều