Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi nghiệp giúp tôi làm giàu về bản lĩnh

11:08, 18/08/2017

Năm 2009, 2 người trẻ là Hà Vũ Bảo Giang và Ngô Công Tuấn cùng hợp tác mở ki-ốt Z! CAFÉ đầu tiên tại TP.Biên Hòa.

Năm 2009, 2 người trẻ là Hà Vũ Bảo Giang và Ngô Công Tuấn cùng hợp tác mở ki-ốt Z! CAFÉ đầu tiên tại TP.Biên Hòa. Từ một ki-ốt nhỏ, Z! CAFÉ đã hình thành được chuỗi các quán và ki-ốt cà phê dưới dạng “shop & go”, bán cà phê sạch theo hình thức mang đi, nhanh và tiện lợi tại TP.Biên Hòa được thị trường biết tiếng.

Hiện Z! CAFÉ đang tập trung vào việc mở rộng chuỗi cửa hàng theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Ông Hà Vũ Bảo Giang, Giám đốc Công ty TNHH nhượng quyền cà phê G.T (phường ThốngNhất, TP.Biên Hòa) đã chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của thương hiệu trẻ này.

* Nên chọn việc khó để làm

 Ông chia sẻ gì về chặng đường khởi nghiệp của mình?

Z! CAFÉ luôn định hướng cho các bạn trẻ xin vào làm việc là hãy chọn việc khó để giỏi chứ không phải chọn việc dễ để nhàn. Và khi bạn thật sự giỏi thì sớm hay muộn bạn cũng nắm bắt được cơ hội của mình.

- Trong suốt 8 năm qua, không phải lúc nào tôi cũng tập trung vào cà phê mà đã thử ở nhiều lĩnh vực khác. Có những lĩnh vực tôi đạt mức thu nhập cao hơn, nhưng chỉ Z! CAFÉ mới đáp ứng về những giá trị tôi mong muốn, như: đóng góp cho xã hội, truyền cảm hứng cho giới trẻ... Trong đó, lan tỏa niềm vui đến khách hàng mỗi ngày là giá trị mà tất cả nhân viên của Z! CAFÉ theo đuổi.

Z! CAFÉ không đơn thuần là dịch vụ mà còn tạo và lan tỏa cảm xúc vui vẻ khi khách đến đây được đội ngũ phục vụ tươi cười chào đón, thói quen, sở thích của khách được quan tâm, tạo cho khách cảm nhận đây là chốn dành cho mình.

 Theo ông, điều cốt lõi để khởi nghiệp thành công là gì?

- Có những người trẻ sẵn sàng với những thử thách, chấp nhận làm việc để học hỏi. Những người đó, tinh thần đó phù hợp với khởi nghiệp. Và để thành công, ngoài may mắn luôn luôn cần rất nhiều nỗ lực, nhưng điều quan trọng còn là có định hướng đúng. Ngay cả những doanh nghiệp (DN) đã thành công nhất định, khi mở rộng quy mô, họ càng phải rõ mục tiêu phát triển là gì.

Tôi lấy ví dụ chính câu chuyện của Z! CAFÉ, từ một
ki-ốt nhỏ, chúng tôi nhanh chóng phát triển chuỗi khoảng 20 ki-ốt, cửa hàng, sau đó rút lại còn chưa đến 10 điểm. Nguyên nhân là do chúng tôi thiếu sự định hướng phát triển lâu dài. Vì mục tiêu mở hàng trăm cửa hàng, cách bạn đặt vấn đề sẽ khác hoàn toàn mục tiêu chỉ mở đôi ba chục cửa hàng.

Thiếu sự định hướng dài hạn cũng là vấn đề chung của các bạn trẻ trong khởi nghiệp và họ cần thời gian để trải nghiệm.

 Đạt thành công có là điểm dừng của khởi nghiệp?

- Với tôi, khởi nghiệp luôn là bắt đầu, luôn là “đập đi xây lại” và khả năng vượt giới hạn của Z! CAFÉ là không dừng lại. Z! CAFÉ đi tiên phong đưa mô hình gọi nước và thanh toán tại quầy về Biên Hòa. Trong quyết định đổi từ cà phê tẩm sang cà phê nguyên chất cũng vậy, ngay lập tức khách hàng phản ứng khiến doanh số giảm. Chúng tôi mạnh dạn vượt qua những giới hạn đang có và luôn biết rõ tại sao cần làm như vậy, làm như vậy được gì, mất gì. Và thực tế đã chứng minh chọn lựa của chúng tôi là đúng.

 Ông có chia sẻ nào cho các bạn trẻ cũng đang khởi nghiệp như mình lúc trước?

- Đa phần các bạn trẻ khởi nghiệp thường thấy và làm theo xu hướng. Các bạn cố gắng tạo ra sản phẩm các bạn cho là có lý rồi mới tập trung giới thiệu, tìm khách hàng. Thay vì vậy, các bạn nên làm những sản phẩm mà thị trường có nhu cầu nhưng chưa được đáp ứng.

Bạn không thể cảm nhận miếng gà ngon như thế nào thông qua lời kể của người khác. Mở quầy trà hay cửa hàng cà phê mà bạn chưa trả lời được câu hỏi sẽ đi đâu, về đâu thì đó chỉ là công việc mang lại thu nhập. Nhưng tôi vẫn khuyên các bạn thích gì thì cứ mạnh dạn làm cái đó. Và trong quá trình làm, sự thành công hay thất bại đều tốt, đều là cơ hội để các bạn học.

 Làm sao để người trẻ không bị lệch hướng trên con đường khởi nghiệp?

- Khi mơ về khởi nghiệp, có cả ngàn lý do để bạn nên làm và không nên làm. Nếu tôi nói chuyện lại với chính bản thân mình cách đây 8 năm, tôi sẽ nói với “bạn Giang nhỏ” là hãy xin vào làm tại một công ty đã phát triển, hoặc một nhóm đang khởi nghiệp để học. Không phải bạn bỏ tiền ra đầu tư mới là khởi nghiệp. Tham gia vào một nhóm đang khởi nghiệp cũng là khởi nghiệp. Khởi nghiệp là con người khởi nghiệp, tinh thần khởi nghiệp và bạn phải chọn đúng môi trường để phát huy được những khả năng của mình. Khởi nghiệp phải từ bên trong bạn, là làm giàu về bản lĩnh.

Tôi không học đại học, nhưng tự học với tôi là việc thường xuyên. Theo tôi, môi trường học bây giờ rất năng động, rộng mở so với trước. Và điều cốt lõi ở đây chính là thái độ, bạn có sẵn sàng luôn luôn học hỏi và luôn luôn thay đổi để chủ động đi tìm nguồn tri thức. Ngoài ra, với tôi việc đọc sách giúp tiếp cận kho kiến thức quý là một cách tiết kiệm thời gian nhất.

* Xây dựng thương hiệu trẻ

 Được biết Z! CAFÉ đang tập trung mở rộng theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Cơ hội nào để Z! CAFÉ chen chân được vào lĩnh vực đã có quá nhiều “cây cao, bóng cả” này?

- Luôn luôn có sân chơi cho thị trường ngách nếu bạn biết rõ phân khúc khách hàng của mình để tập trung. Nếu Z! CAFÉ tiến về TP.Hồ Chí Minh thì không có nhiều cơ hội. Nhưng các thị trường huyện, thị xã vẫn còn rất nhiều khoảng trống với nhu cầu thị trường lớn.

Tôi không e ngại những “ông lớn” trong chuỗi nhượng quyền thương hiệu đang đổ về Biên Hòa vì điều này giúp nâng tầm thị trường lên. Thị trường khó buộc mình phải nỗ lực và giúp mình giỏi hơn. Cái chúng tôi cần tập trung là ổn định và phát triển điểm mạnh của mình. Chắc chắn không có chuyện “ngon, bổ, rẻ”. Vấn đề chúng ta chọn lựa là ưu tiên cái nào và ưu tiên của chúng tôi là đem đến niềm vui cho khách hàng, đưa ra mức giá phù hợp để khách có thể sử dụng mỗi ngày.

 Kế hoạch phát triển của Z! CAFÉ trong thời gian tới như thế nào?

- Chúng tôi phát triển song song cả 2 hình thức: Z! KIOSK và Z! CAFÉ. Mỗi loại hình có một thế mạnh riêng: Z! KIOSK tập trung vào sự nhanh, tiện lợi, an toàn và giá mềm. Những cửa hàng Z! CAFÉ quy mô lớn hướng đến sự trải nghiệm của khách hàng với mức giá tầm trung để khách có thể sử dụng mỗi ngày.

Hiện chúng tôi đang tiếp tục mở rộng chuỗi theo hình thức nhượng quyền và dự kiến đến cuối năm sẽ có thêm 6 cửa hàng và ki-ốt theo hình thức nhượng quyền. Bình quân mỗi tháng sẽ có 1-2 điểm mới được mở thêm.

 Ông chia sẻ gì về kinh nghiệm xây dựng và giữ gìn văn hóa Z! CAFÉ?

- Ngay khi mở ki-ốt Z! CAFÉ đầu tiên, chúng tôi đã định hình không chỉ bán ly cà phê mà bán sự hài lòng cho khách. Giá trị cốt lõi bạn theo đuổi sẽ quyết định văn hóa DN của bạn. Chúng tôi rất quan tâm xây dựng hệ thống giá trị rõ ràng về văn hóa, về môi trường làm việc chung mà mọi người cùng tuân theo. Và nó chỉ có ý nghĩa khi văn hóa đó thấm nhuần đến từng người bảo vệ, từng nhân viên phục vụ. Vì đôi khi khách hàng nhìn vào thái độ của anh bảo vệ, người tiếp tân để đánh giá cả thương hiệu đó.

Tôi may mắn có đội ngũ những người cùng tham gia khởi nghiệp, trong đó có cả vợ tôi. Hiện cô ấy phụ trách công tác đào tạo, vận hành khối cửa hàng. Cô ấy ủng hộ văn hóa, định hướng của công ty nhưng luôn lắng nghe và bảo vệ nhân viên của mình, nên là cầu nối rất tốt giữa ban giám đốc và đội ngũ nhân viên cấp dưới. Trong công việc, chúng tôi cố gắng tránh khỏi văn hóa kiểu công ty gia đình, và là những đối tác thật sự. Đây cũng là nguyên tắc chung của các thành viên trong ban giám đốc, cùng quan điểm về những giá trị cốt lõi là sự tử tế, liêm chính và tinh thần vượt giới hạn.

 Xin cảm ơn anh!

Bình Nguyên (thực hiện)

Tin xem nhiều